ผู้ทุศีลกับคนไม่เคยได้บวช

 
channarong
วันที่  10 ก.ย. 2557
หมายเลข  25505
อ่าน  853

ขอสอบถามหน่อยครับพระที่บวชมาแล้วมีอาบัติแต่สึกออกไปทำความดี กับ คนที่ไม่เคยบวชเลยแต่ก็ทำความดีตลอด สองคนนี้มีกุศลและอกุศลเท่ากัน ตอนตายนึกถึงบุญที่ทำเหมือนกัน สองคนนี้จะไปอยู่ที่เดียวกันหรือเปล่า ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 10 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆ ตน และที่สำคัญไม่ได้เกิดมาชาตินี้ชาติเดียว แต่เกิดมาหลายๆ ชาตินับชาติไม่ถ้วน เพราะฉะนั้น ก็ทำกรรมดี กรรมชั่วมามากมายนับไม่ถ้วน เพราะฉะนั้น ชาตินี้จะทำบุญด้วยกันอย่างไรก็ตาม แต่เหตุปัจจัยที่จะได้เป็นคู่กัน ก็เป็นไปอย่างละเอียด คือ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง และกรรมที่ได้ทำมาก็มีมากมาย ไม่ได้หมายความว่ากรรมดีในชาตินี้ที่ทำด้วยกันหรือเสมอกัน จะทำให้ได้เป็นคู่กันเสมอไป

อย่างไรก็ดี ประโยชน์ไม่ได้อยู่ที่ความเป็นคู่กัน แต่ประโยชน์อยู่ที่ขณะนี้ เกื้อกูลกันและกันในการทำความดี โดยเฉพาะเกื้อกูลกันและกันในการศึกษาพระธรรมสนทนาธรรม อบรมปัญญา อันเป็นไปเพื่อละกิเลสด้วยกันในอนาคต อันเป็นการละทุกข์ที่แท้จริง ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nopwong
วันที่ 11 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 11 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นธรรมดาของผู้ที่ยังเป็นปุถุชนหนาแน่นไปด้วยกิเลส อกุศลจิต ย่อมเกิดขึ้นเป็นไปมากขึ้นอยู่กับว่าจะมีกำลังถึงขั้นล่วงเป็นอกุศลกรรมบถประการต่างๆ เช่นฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกามหรือไม่ ถ้ามีก็แสดงถึงกิเลส มีกำลังเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่

เราไม่สามารถจะรู้ได้ว่า อะไรจะเกิด แม้ในขณะต่อไป ก่อนจะตาย ก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่า กุศล หรือ อกุศล จะเกิดก่อนตาย เพราะเป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น

ที่สำคัญที่สุดแล้วคือไม่ประมาทในชีวิตประจำวัน สะสมความดีและฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สำหรับ การเกิดในภพภูมิต่อไปนั้น เป็นเรื่องของผลที่เกิดขึ้นอันมาจากเหตุ ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นผลของกุศลกรรม หรือ อกุศลกรรมถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดในสวรรค์แต่ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรมก็ทำให้เกิดในอบายภูมิ และต้องไม่ลืมว่า แต่ละคน เป็นแต่ละหนึ่ง ไม่ปะปนกัน แม้ว่าจะเกิดในสุคติภูมิ หรือ เกิดในอบายภูมิก็เป็นเรื่องของแต่ละคนจริงๆ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 11 ก.ย. 2557

แล้วแต่กรรมนำเกิด ไม่มีประโยชน์ที่จะรู้ไปเกิดที่ไหน ที่มีประโยชน์คือศึกษาธรรมะ และไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกๆ ประการ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
peem
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
แต้ม
วันที่ 5 ก.พ. 2558

ถ้าเชื่อเรื่องการเกิดใหม่ไปตามแรงกรรม คือ ทำชั่ว ก็จะไปเกิดในอบายภูมิ ทำกรรมดีก็จะไปเกิดในสุขคติ ก็ไม่ต้องไปคิดว่าจะไปเกิดเป็นอะไรหรอกครับ หมั่นทำกรรมดีไว้ให้จิตเป็นกุศลอยู่ทุกขณะ ก็จะเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ