โสดาปัตติยังคะ

 
tanrat
วันที่  5 ก.ย. 2557
หมายเลข  25465
อ่าน  1,725

กราบเรียนท่านอาจารย์ กรุณาให้ความกระจ่างของคำว่า โสดาปัตติยังคะ ด้วยค่ะ พร้อมทั้งกรุณายกตัวอย่างด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

โสตาปัตติยังคะ ๔

จตุ (สี่) + โสตา (กระแสนิพพาน) + ปตฺติย (ถึง) + องฺค (องค์) องค์แห่งการถึงกระแสนิพพาน , องค์แห่งการถึงความเป็นโสดาบัน ๔ ประการ หมายถึง เหตุที่ทำให้มีความเจริญ เรียกว่า วุฑฒิธรรม ก็ได้ ได้แก่ ...

๑. การคบสัตบุรุษ

๒. การฟังพระสัทธรรมของท่าน

๓. การพิจารณาโดยแยบคาย

๔. การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

การจะถึงการบรรลุธรรม เป็นพระอริยบุคคล เป็นพระโสดาบัน ต้องอาศัยเหตุปัจจัยหลายๆ ประการในทางที่ดี นั่นคือ อาศัยการได้พบสัตบุรุษที่มีความเข้าใจธรรม ที่มีคุณธรรม เพราะได้พบ ได้คบ สัตบุรุษย่อมแนะนำในสิ่งที่ดี ที่ทำให้เกิดปัญญาความเข้าใจถูก เพราะฉะนั้น อาศัยเหตุปัจจัยประการที่ ๒ คือ การฟังพระสัทธรรมจากสัตบุรุษ และเมื่อฟังแล้ว เกิดปัญญา ความเข้าใจถูก ก็เป็นการพิจารณาธรรมโดยแยบคาย ซึ่งเป็นปัจจัยข้อที่สาม ที่จะทำให้ถึงความเป็นพระโสดาบัน และเมื่อเข้าใจถูกในขั้นการฟัง ศึกษาแล้ว สติและปัญญาเกิดรู้ความจริง เพราะอาศัยเหตุปัจจัยสามข้อตามที่กล่าวมา ขณะที่รู้ความจริงว่าเป็นแต่เพียงสภาพธรรม ไม่ใช่เรา ขณะนั้นก็เป็นการปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม จนถึงการปฏิบัติสมควรแก่ธรรมโดยสูง คือ ถึงการบรรลุธรรมเป็นพระโสดาบัน ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
danai2523
วันที่ 5 ก.ย. 2557

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 5 ก.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรม ๔ ประการ ขาดไม่ได้เลยที่จะเป็นไปเพื่อความเจริญขึ้นแห่งปัญญาจนสามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมดับกิเลสตามลำดับขั้น ตั้งแต่การถึงความเป็นพระโสดาบัน จนถึงความเป็นพระอรหันต์ ได้แก่ คบสัตบุรุษซึ่งเป็นบุคคลผู้มีปัญญา หมั่นฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ใส่ใจพิจารณาในสิ่งที่ได้ยินได้ฟังอย่างแยบคาย พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามด้วย ทั้งหมดแห่งพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด แต่ละคำๆ มีค่ามหาศาล ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 5 ก.ย. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
tanrat
วันที่ 6 ก.ย. 2557

นับเป็นคำที่สูงสุดและควรประพฤติปฏิบัติตามยิ่ง แต่หากปัญญาไม่มีกำลังพอ ต้องสะสมความเห็นถูกขั้นการฟังไปอีก พิจารณาโดยความแยบคาย ประพฤติปฎิบัติตาม นั่นคือจิรกาลภาวนาที่ต้องอบรมต่อไป กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ให้ความกระจ่างด้วยค่ะ กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ประสาน
วันที่ 6 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 7 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
j.jim
วันที่ 13 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ