พระโมคคัลลานะ ตามหาบาตร

 
real_life
วันที่  31 ส.ค. 2557
หมายเลข  25433
อ่าน  6,122

เคยได้ยินว่าพระเทศน์ว่า พระโมคคัลลานะ ตามหาบาตร จนหลงไปพบพระพุทธเจ้าที่จักรวาลอื่น และ บอกต่ออีกว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้มีแค่ที่จักรวาลที่เราอยู่ที่เดียว แต่เกิดขึ้นไม่ว่างเว้น แม้ตอนนี้ ก็มีพระพุทธเจ้าสอนเทศน์อยู่ที่จักรวาลอื่นนับไม่ถ้วน เป็นจริงหรือไม่ครับ ถ้าจริงมีอยู่ในพระไตรปิฎกตอนไหน หน้าไหน ถ้าไม่จริง คำกล่าวนี้ ทำไมได้ยินคำกล่าวแบบนี้บ่อยมากครับ

ขออนุโมทนาบุญครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าเป็นบุคคลที่เลิศประเสริฐสูงสุดกว่าหมู่สัตว์ทั้งหมด ทั้งพระคุณของพระองค์ด้วย ดังนั้นฐานะที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ คือ พระพุทธเจ้าอุบัติเกิดขึ้นในโลกหรือจักรวาลอื่นๆ พร้อมๆ กัน 2 พระองค์ไม่ใช่ฐานะ คือ เป็นไปไม่ได้เลยครับ เพราะโลกและจักรวาลไม่สามารถรองรับคุณธรรมพร้อมๆ กันทั้ง 2 พระองค์ได้ และที่สำคัญเมื่อพระพุทธเจ้าเป็นบุคคลผู้เลิศสูงสุดเพียงพระองค์เดียว ถ้ามีพระพุทธเจ้า 2 พระองค์ ก็จะมีผู้นับถือ 2 พวกและต่างก็ไม่รู้ว่าใครเลิศกว่ากัน ดังนั้นจึงไม่ใช่ฐานะที่พระพุทธเจ้าจะอุบัติพร้อมกัน 2 พระองค์ครับ

[เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 147

[๑๖๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข้อที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าสองพระองค์ จะพึงเสด็จอุบัติขึ้นพร้อมกันในโลกธาตุเดียวกันนั้น มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาสที่จะมีได้ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย แต่ข้อที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์เดียว จะพึงเสด็จอุบัติขึ้นในโลกธาตุอันหนึ่งนั้นเป็นฐานะที่จะมีได้.


ดังนั้นในปัจจุบัน เป็นช่วงเวลาของพระศาสนา พระพุทธเจ้าพระนามว่า สมณโคดม และพระศาสนายังไม่อันตรธาน จึงไม่มีพระพุทธเจ้าที่โลกอื่น จักรวาลอื่นจะมีอยู่ บังเกิดได้เลยครับ และพระพุทธเจ้าสมณโคดม ก็ปรินิพพานไปแล้ว ไม่มีการเกิดขึ้นของ จิต เจตสิก รูปอีก จึงไม่มีพระพุทธเจ้าสมณโคดมอยู่ที่สถานที่ใดที่เป็นนิรันดร์ ไม่เป็นเช่นนั้นครับ ปัจจุบันจึงไม่มีพระพุทธเจ้าสมณโคดม และไม่มีพระพุทธเจ้าพระองค์อื่นด้วย ครับ เพราะฉะนั้น จึงไม่มีพระพุทธเจ้าจักรวาลอื่นได้เลย ที่ไปแสดงธรรมครับ ส่วน ที่มีการกล่าวกันไว้เรื่องนี้มาก ก็เป็นธรรมดาที่พระพุทธศาสนา เสื่อมกำลังอันตรธาน จึงมีการกล่าวไม่ตรงตามความเป็นจริงมากมาย ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 31 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆ พระองค์ ทรงเป็นบุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก กว่าที่พระองค์จะได้ตรัสรู้นั้น ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาเป็นเวลาที่นานมาก พระคุณของพระองค์นั้นมีมากมาย พระองค์ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ด้วยการทรงแสดงพระธรรม ประกาศความจริงให้สัตว์โลกได้เข้าใจตามความเป็นจริง เป็นผู้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง พระบารมีทั้งหมดที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ได้ทรงบำเพ็ญมาก็เพื่อที่จะอุปการะเกื้อกูลแก่สัตว์โลก ที่จะได้ตรัสรู้ตามพระองค์ เป็นสาวก ผู้ที่เป็นสาวก ไม่ว่าจะระดับใดก็ตาม ล้วนต้องเป็นผู้ที่ได้ฟังพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง และที่สำคัญพระธรรมที่พระพุทธเจ้าแต่ละพระองค์ทรงแสดงนั้น ไม่มีความแตกต่างกันเลย เหมือนกันทั้งหมด แสดงถึงสิ่งที่มีจริงทุกอย่างทุกประการตามความเป็นจริง และเป็นพระธรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษา และมีความเข้าใจ อย่างแท้จริง เพราะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อละกุศล เป็นไปเพื่อดับทุกข์โดยประการทั้งปวง เป็นไปเพื่อการไม่เกิดอีกในสังสารวัฏฏ์

พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้ คือ พระสมณโคดม ทรงบำเพ็ญพระบารมีมาตลอดระยะเวลาสี่อสงไขยแสนกัปป์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานอย่างยิ่ง เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าซึ่งจะได้เกื้อกูลสัตว์โลกให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง เมื่อพระองค์ทรงตรัสรู้แล้ว ทรงมีพระมหากรุณาต่อสัตว์โลก จึงทรงแสดงพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ ตลอดระยะเวลา ๔๕ พรรษา ทรงพร่ำสอนอยู่บ่อยๆ เนืองๆ ก็เพื่อให้ผู้ฟังมีความเข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริงจนกระทั่งสามารถดับกิเลสทั้งปวงได้ในที่สุด มีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง มากมาย นับไม่ถ้วน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 31 ส.ค. 2557

พระพุทธเจ้าจะเกิดขึ้นพร้อมกันหลายพระองค์ไม่ได้ ในยุคที่ว่างเว้นไม่มีพระพุทธเจ้าอุบัติ ก็จะมีพระปัจเจกพุทธเจ้าอุบัติ คือ บรรลุเอง แต่สอนให้คนอื่นบรรลุไม่ได้ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
วิริยะ
วันที่ 31 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
real_life
วันที่ 1 ก.ย. 2557

ขอขอบพระคุณ และ อนุโมทนาบุญทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 1 ก.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 14 มิ.ย. 2564
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ