พระเล่นเฟสแล้วเจอภาพล่อแหลม

 
พระใหม่
วันที่  26 ส.ค. 2557
หมายเลข  25403
อ่าน  15,003

พระเล่นอินเตอร์เน็ตแล้วดูเกี่ยวกับคลิปโป๊แบบนี้ต้องอาบัติอะไรครับ ตามสิกขาบทไหน

ผมอยากรู้เป็นธรรมทานเพราะบางทีผมเล่นเฟส มันมีคนโพสภาพแบบนี้ ผมเห็นแต่ผมเปิดหนีไปที่อื่นจะอาบัติหรือเปล่า แล้วถ้าสมมติตั้งใจดู จะอาบัติอะไรครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 26 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศพระภิกษุ เป็นเพศของการขัดเกลากิเลสโดยประการต่างๆ อย่างยิ่ง ต่างจากเพศคฤหัสถ์อย่างสิ้นเชิง ราวฟ้ากับดิน เพราะฉะนั้นการกระทำของคฤหัสถ์ ผู้ครองเรือน จึงไม่สมควรกับเพศบรรพชิตครับ แม้แต่การประพฤติพรหมจรรย์ในพระธรรมวินัยโดยการออกบวชเป็นเพศบรรพชิตแล้ว ก็ต้องมีธรรมที่เป็นเครื่องขัดเกลากิเลส ตามที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทไว้ เพื่อขัดเกลากิเลสของพระภิกษุเอง และเพื่อความเจริญขึ้นของกุศลธรรมประการต่างๆ ตามสิกขาบทที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้

การละเล่นต่างๆ ที่เป็นของเพศคฤหัสถ์ ไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวงสำหรับเพศบรรพชิต เพราะเพศบรรพชิต เป็นเพศที่เว้นทั่วจากกิเลสและขัดเกลากิเลสเพื่อถึงความไม่มีกิเลส ดังนั้น การละเล่น ย่อมนำมาซึ่งความเจริญด้วยกิเลส ดังเช่น เพศคฤหัสถ์ จึงไม่สมควรอย่างยิ่งครับ

[เล่มที่ 9] พระวินัยปิฎก จุลวรรค เล่ม ๗ ภาค ๒- หน้าที่ 71

ประพฤติอนาจารต่างๆ

[๑๙๕] สมัยนั้น พระฉัพพัคคีย์ ประพฤติอนาจารเห็นปานนั้น..................................ฉันอาหารในเวลาวิกาลบ้าง ดื่มน้ำเมาบ้าง ทัดทรงดอกไม้ของหอมและเครื่องลูบไล้บ้าง ฟ้อนรำบ้าง ขับร้องบ้าง ประโคมบ้าง เต้นรำบ้าง ฟ้อนรำกับหญิงฟ้อนรำบ้าง ขับร้องกับหญิงฟ้อนรำบ้าง ประโคมกับหญิงฟ้อนรำบ้าง เต้นรำกับหญิงฟ้อนรำบ้าง . . . ฟ้อนรำกับหญิงเต้นรำบ้าง ขับร้องกับหญิงเต้นรำบ้าง ประโคมกับหญิงเต้นรำบ้าง เต้นรำกับหญิงเต้นรำบ้าง เล่นหมากรุกแถวละแปดตาบ้าง แถวละสิบตาบ้าง เล่นหมากเก็บบ้าง เล่นชิงนางบ้าง เล่นหมากไหวบ้าง เล่นโยนห่วงบ้าง เล่นไม้หึ่งบ้าง เล่นฟาดให้เป็นรูปต่างๆ บ้าง เล่นสกาบ้าง เล่นเป่าใบไม้บ้าง เล่นไถน้อยๆ บ้าง เล่นหกคะเมนบ้าง เล่นไม้กังหันบ้าง เล่นตวงทรายด้วยใบไม้บ้าง เล่นรถน้อยๆ บ้าง เล่นธนูน้อยบ้าง เล่นเขียนทายบ้าง เล่นทายใจบ้าง................................................

พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงประพฤติอนาจารมีอย่างต่างๆ รูปใดประพฤติ พึงปรับอาบัติตามธรรม.

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
พระใหม่
วันที่ 26 ส.ค. 2557

ปรับอาบัติตามธรรมคืออะไรครับ อธิบายอีกหน่อยครับ

อนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 26 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ ครับ

เรียนความคิดเห็นที่ ๒ ครับ

ปรับอาบัติตามธรรม คือ ปรับอาบัติตามที่เป็นจริง เช่น กรณีประพฤติอนาจารโดยการดื่มน้ำเมา การดื่มน้ำเมา เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ฉันอาหารในเวลาวิกาล เป็นอาบัติปาจิตตีย์ ถ้าเล่นโดยการมีการจับต้องการหญิง ก็เป็นอาบัติสังฆาทิเสส ครับ

บุคคลผู้ที่มีอัธยาศัยจริงๆ ในการที่บวชเป็นบรรพชิต ย่อมสามารถที่จะละอาคารบ้านเรือน วงศาคณาญาติ ทรัพย์สมบัติ แล้วบวช ซึ่งเมื่อบวชแล้ว ก็มีการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรมวินัย ขัดเกลากิเลสของตนเอง อย่างนี้ คือ ผู้ที่มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวชจริงๆ และเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมเหมือนคฤหัสถ์ทุกประการอย่างนี้ ไม่ใช่วิสัยของผู้ที่มีอัธยาศัยที่จะเป็นบรรพชิตที่แท้จริง และการกระทำดังกล่าวนั้น เป็นความประพฤติที่ไม่สมควร เป็นไปเพือพอกพูนกิเลสให้มีมากขึ้น และเป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว

เพราะจุดประสงค์ของการบวชเป็นบรรพชิต ในพระพุทธศาสนา นั้น คือ เพื่ออบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง เท่านั้น ถ้าไม่ได้บวชเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวนี้แล้ว ย่อมเป็นบุคคลผู้เสื่อมอย่างยิ่ง เสื่อมจากคุณความดีประการต่างๆ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 26 ส.ค. 2557

พระภิกษุไม่ควรเล่นอินเตอร์เน็ต ถ้ามีเจตนาดูภาพโป๊อาบัติทุกกฏ ถ้าไม่มีเจตนาไม่อาบัติ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kullawat
วันที่ 27 ส.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ