ขอสอบถามเรื่อง พระคุยโทรศัพท์กับแฟน

 
monk007
วันที่  7 ส.ค. 2557
หมายเลข  25240
อ่าน  31,946

คือผมคุยโทรศัพท์กับแฟน แล้วผมบอกว่า ต่อไปนี้ นานๆ ทีจะได้คุย แต่คุยแบบปกติธรรมดา หลังจากนั้น เขาก็แอบร้องไห้ ผมได้ยินจึงบอกว่า คุยทุกวันก็ได้แต่คุยแบบปกติ แต่ตอนที่ผมบอกว่านานๆ ทีจะคุย จิตใจผมก็ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทำได้ เลยกะจะพูดลองใจว่าเขาทำได้ไหม ดังนั้น เหตุการณ์แบบนี้ ฝ่ายผู้หญิงจะเป็นบาปมากไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
monk007
วันที่ 7 ส.ค. 2557

แล้วในกรณีที่ พูดล้อเล่น จะเป็นอะไรไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 8 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

นมัสการ พระคุณเจ้า ที่เคารพ ครับ

เพศบรรพชิต เป็นเพศที่สูงยิ่ง ผู้ที่บวชต้องรู้ถึงจุดประสงค์จริงๆ ว่า บวชเพื่อศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ขัดเกลากิเลสของตนเอง จะมีความประพฤติเป็นไปเหมือนอย่างคฤหัสถ์ไม่ได้เลยทีเดียว จะต้องมีการศึกษาพระวินัยให้เข้าใจ เพื่อจะได้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรเว้น และอะไรคือสิ่งที่ควรน้อมประพฤติปฏิบัติ ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ เพราะถ้าล่วงละเมิดสิกขาบท ต้องอาบัติข้อต่างๆ ย่อมเป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว ถ้ายังปฏิญาณตนว่าเป็นพระภิกษุอยู่ เมื่อต้องอาบัติแล้วไม่ได้แก้ไขตามพระวินัย หากมรณภาพลง (ตาย) ย่อมมีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า ซึ่งน่ากลัวมาก เพศหญิง เป็นข้าศึกต่อการประพฤติพรหมจรรย์ ผู้หญิงไม่บาป แต่ไม่ควรคุยกับพระภิกษุ และพระภิกษุก็ไม่ควรคุยกับผู้หญิง ส่วนพระพูดล้อเล่น ก็ไม่สมควร ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
monk007
วันที่ 8 ส.ค. 2557

แบบนี้สามารถปลงอาบัติได้ไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 8 ส.ค. 2557

สามารถปลงอาบัติได้ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 8 ส.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพ

เรื่องของคำพูดก็มาจากจิตใจ เพราะฉะนั้น เมื่อบวชเป็นพระภิกษุแล้ว กล่าวได้ว่า เพศสตรีเป็นเพศที่เป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์จริงๆ แม้แต่การพูดกับสตรีอาจจะเป็นเหตุให้ต้องอาบัติต่างๆ ได้ เช่น พูดเกี้ยว พาดพิงถึงเมถุน พาดอิงอวัยวะเพศ ก็ทำให้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ทางที่ดีที่สุด ก็คือ ควรกล่าวให้เขาเข้าใจว่า ตอนนี้บวชอยู่ จะต้องดำรงตนในฐานะของบรรพชิตที่จะต้องฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา น้อมประพฤติตามพระธรรมไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ได้ที่อยากจะทำ เพราะอันตรายอย่างยิ่งทีเดียว ถ้ารักษาความเป็นบรรพชิตไม่ดี เพียงการพูดล้อเล่น ก็เป็นอาบัติ สำหรับพระภิกษุ คือ เป็นอาบัติทุพภาษิตอันเกี่ยวเนื่องกับการพูด

ส่วนผู้หญิง ก็ควรที่จะได้ทราบความเป็นจริงข้อนี้ด้วย ตามความเป็นจริงแล้วขณะที่อกุศล เกิด ขณะนั้นเป็น บาป แต่เท่าที่พระคุณเจ้าเล่ามา ไม่ได้ถึงขั้นล่วงเป็นทุจริตกรรมใดๆ ก็เพียงสะสมอกุศล ซึ่งก็จะประมาทกำลังของอกุศลไม่ได้เลยทีเดียว ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
monk007
วันที่ 8 ส.ค. 2557

ตามความเข้าใจ ถ้าทำผิดตามข้างบน

ถ้าอยู่ในเพศบรรพชิตคือยังไม่ลาสิกขา มรณะไปมีอบายภูมิเป็นเบื้องหน้า แต่เมื่อลาสิกขาไปแล้ว ตายไป ไม่สู่อบายภูมิ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 8 ส.ค. 2557

ถ้าบวชเป็นพระแล้วต้องตัดทุกอย่าง ต้องไม่มีแฟน และถ้าคุยโทรศัพท์กับแฟน เป็นอาบัติเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นโมฆบุรุษ บุุรุษที่ว่างเปล่าจากประโยชน์ ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ