ลักษณะในขั้นโลกุตรธรรม เมื่อเกิดแล้วต้องรอให้เกิดครบทั้ง 6 ทวารมั้ย

 
xnibo09242
วันที่  12 ก.ค. 2557
หมายเลข  25083
อ่าน  1,058

ลักษณะในขั้นโลกุตรธรรม เมื่อเกิดแล้วต้องรอให้เกิดครบทั้ง 6 ทวารมั้ย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

โลกุตตรธรรม คือ สภาพธรรมที่เหนือโลก โลกคือสภาพธรรมที่เกิดดับ เหนือโลก คือ ไม่เกิดดับสภาพธรรมที่ไม่เกิดดับเป็นอารมณ์อันเป็นไปเพื่อดับกิเลส หรือ มีพระนิพพานเป็นอารมณ์นั่นเอง เป็นโลกุตตรจิต 8 ดวง และ พระนิพพาน

ซึ่งการจะถึงขั้นโลกุตตรธรรม ในขณะนั้น ที่เป็นโลกุตตรจิต ต้องเป็นทางมโนทวารเท่านั้น หรือ การเข้าถึงพระนิพพาน ก็ต้องเป็นทางมโนทวาร แต่กว่าจะถึงปัญญา การรู้โลกุตตรธรรม ก็ต้องอบรมปัญญาเบื้องต้น ที่เป็นการเจริญสติปัฏฐาน ที่เป็นการรู้ความจริงในสภาพธรรมที่มีจริงในขณะนี้ ทั้งทางตา หู จมูก ลิ้น กายและใจ คือ ทั่วทั้ง 6 ทวาร จนคมกล้า จนมีกำลัง จึงจะถึง โลกกุตตรธรรมทางมโนทวารได้ ครับ เพราะฉะนั้นโลกุตตรธรรมเกิดทางมโนทวาร ทวารเดียวแต่จะต้องอบรมปัญญารู้ความจริงของสภาพธรรมทั่วทั้ง 6 ทวาร ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 ก.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง ต้องเริ่มที่การฟังพระธรรม ฟังในสิ่งที่มีจริงบ่อยๆ เนืองๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ และที่สำคัญ การรู้สภาพธรรม ระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ต้องรู้ทีละอย่าง ทีละทาง ไม่สามารถรู้พร้อมๆ กันได้หลายอารมณ์หรือหลายทางได้ การที่จะรู้สภาพธรรมโดยทั่วนั้น จึงไม่ใช่เพียงทวารหนึ่งทวารใด แต่ต้องรู้ทั่วทั้ง ๖ ทวาร เพราะถ้ารู้เพียงทวารหนึ่งทวารใด ก็ยังไม่รู้ในทวารอืื่น ยังมีความสงสัยในทวารอื่น การที่วิปัสสนาญาณขั้นต่างๆ จนถึงการรู้แจ้งอริยสัจจธรรม จะเกิดขึ้นได้นั้น เป็นผลมาจากการอบรมเจริญปัญญาระลึกรู้สภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ทั้งหมดเป็นธรรมที่มีจริงที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น หนทางที่ถูก ที่เป็นไปเพื่อความเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังมีกำลังปรากฏในขณะนี้ ทั้งทางตา ทางหูทางจมูก ทางลิ้น ทางกายและทางใจ ก็คือ หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย และต้องไม่ลืมว่าสิ่งที่ควรรู้ ควรศึกษาให้เข้าใจ ก็คือ สภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ มีจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน ปัญญา จะต้องเจริญขึ้นไปตามลำดับ เมื่อปัญญาคมกล้า ถึงความสมบูรณ์พร้อม ก็สามารถทำให้ประจักษ์แจ้งความจริง ดับกิเลสตามลำดับขั้นได้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 12 ก.ค. 2557

โลกุตตรธรรม คือ ธรรมที่เหนือโลก คือ มรรค 4 ผล 4 นิพพาน 1 ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
mon-pat
วันที่ 13 ก.ค. 2557

ไม่ลืมว่าสิ่งที่ควรรู้ ควรศึกษาให้เข้าใจ ก็คือ สภาพธรรมที่มีจริงๆ ในขณะนี้ มีจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
mon-pat
วันที่ 13 ก.ค. 2557

โลกุตตรธรรมเกิดทางมโนทวาร ทวารเดียวแต่จะต้องอบรมปัญญารู้ความจริง ของสภาพธรรมทั่วทั้ง 6 ทวาร

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
j.jim
วันที่ 16 ก.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ