อาจารย์สุจินต์ฯ กล่าวถึงความจริงใจในการเกื้อกูลให้ผู้อื่นมีความเข้าใจถูก

 
khampan.a
วันที่  16 มิ.ย. 2557
หมายเลข  24993
อ่าน  2,092

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ชั่วโมงสนทนาเรื่องปฏิบัติธรรม ที่มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวถึงว่าความเห็นผิด อันตรายมาก มีทางใดที่จะช่วยให้บุคคลผู้ที่ถูกความเห็นผิดครอบงำได้พ้นจากความเห็นผิด พ้นจากการตกไปในอบายภูมิ ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ พูดเพื่ออนุเคราะห์เกื้อกูลให้มีความเข้าใจถูกต้อง ไม่ใช่เพื่อหวังร้าย หรือเป็นการกระทบผู้อื่น เนื้อหาสาระเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นเครื่องเตือนใจที่ดี จึงขออนุญาตถอดเทป เรียบเรียงในส่วนที่เป็นคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มาฝากผู้ศึกษาพระธรรมร่วมกัน (สหายธรรม) ทุกๆ ท่าน ได้อ่าน ได้พิจารณา ร่วมกัน ดังต่อไปนี้

ต้องเป็นผู้ตรง จึงจะได้สาระจากพระธรรม ไม่มีชื่อ ไม่มีบุคคล ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่จะต้องยกเว้นหรืออะไรเลย เพราะเหตุว่า ธรรม เป็นธรรม มิฉะนั้น จะไม่สามารถเข้าใจอย่างถูกต้องได้ กุศลธรรม เป็น กุศลธรรม อกุศลธรรม เป็น อกุศลธรรม ควรเป็นผู้ตรงที่จะกล่าวธรรม เพื่ออนุเคราะห์ สิ่งใดที่ไม่ถูก จะกล่าวว่าถูก ไม่ได้ และที่กล่าว (ให้เข้าใจความจริงนั้น) เพื่ออะไร? ไม่ใช่เพื่อกระทบ แต่ว่าเพื่อให้เห็นตามความเป็นจริง เพื่อที่จะได้เข้าใจอย่างถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่ออนุเคราะห์ ถ้าไม่อนุเคราะห์ คงไม่เห็นโทษของการเป็นผู้ที่มีความเห็นผิด เพราะเป็นอันตรายใหญ่มาก แล้วผลข้างหน้าคือไปสู่ทุคติแน่นอน เพราะฉะนั้นการที่จะช่วยใครให้พ้นจากทุคตินั้น เป็นประโยชน์ไหม? เพราะสามารถที่จะทำให้มีความเข้าใจถูกได้ เพราะเหตุว่า ความเข้าใจผิดเพียงเล็กน้อยก็จะแพร่ระบาดไปได้ เพราะเข้าใจผิดเร็วมาก ในเมื่อมีอวิชชาความไม่รู้อยู่แล้ว บางคนอาจจะคิดว่า พูดแล้วเสียงต่อการที่จะเสื่อมลาภ เสื่อมยศ หรือถูกนินทา แต่ตามความเป็นจริงแล้ว พูดเพื่อประโยชน์ จะเสี่ยงอะไร ในเมื่อคำนั้นเป็นคำจริง เป็นประโยชน์ และเป็นความหวังดี เพื่อที่จะให้ระลึกได้ ให้วิเคราะห์อย่างถูกต้อง ให้สำนึกได้ ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด สิ่งใดควรสิ่งใดไม่ควร เพราะว่าลาภยศสรรเสริญสุขมาจากไหน มาจากกุศลหรืออกุศล? อาจจะได้มาจากทุจริต เข้าใจว่านั่นคือสิ่งที่นำมาซึ่งลาภบ้าง สรรเสริญบ้าง แต่ความจริงไม่ใช่เลย ต้องเป็นบุญที่ได้กระทำไว้แล้ว เท่านั้น ที่จะนำสิ่งที่ดีๆ มาให้

เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นผู้ที่มีความหวังดี มีความเป็นมิตร มีความเป็นเพื่อน พูดเพื่อเกื้อกูล แล้วจะกลัวอะไร จะเกรงอะไร ไม่มีสิ่งที่น่ากลัวเลยในเมื่อเป็นความจริง แต่ถ้ามีจิตอื่นที่หวังร้าย เบียดเบียนไม่คิดที่จะช่วยให้คนอื่นมีความเข้าใจถูก อย่างนี้ไม่ถูกต้อง

ตามความเป็นจริงแล้ว ความเห็นผิดอันตรายมาก ท่านพระเทวทัตไปไหน ท่านพระเทวทัต เป็นใคร? ท่านพระเทวทัตเป็นเจ้าชาย ได้บวชและได้ติดตามพระผู้มีพระภาคเจ้า อยู่ในสำนักของพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วเดี๋ยวนี้ท่านอยู่ไหน? อยู่ในอเวจีมหานรก นานด้วย ไฟนรกไม่หยุดเลย จึงชื่อว่า อเวจี ทรมานแค่ไหน แค่เราถูกไฟนิดเดียวก็แย่แล้ว แต่นี่นานเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น ถ้ามีทางใดที่ใครจะได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องและพ้นจากความเห็นผิดที่จะติดตามไปทุกชาติ ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพราะถ้าเห็นผิดในชาตินี้แล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะเห็นผิดติดตามไปอีกประมาณไม่ได้เลยใครก็ช่วยไม่ได้.

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่นที่นำธรรมดีๆ มาเผยแพร่กัน ครับ ขออนุญาตนำคำพูดของท่านอาจารย์ที่แสดงถึงความมั่นคงในการแสดงธรรมของท่านอาจารย์สุจินต์และจุดประสงค์ที่แท้จริงของท่าอาจารย์ที่บรรยายธรรมมา 50 ปี น่าฟังมากดังนี้ ครับ

ท่านอาจารย์สุจินต์ ก็พูด ถึงเรื่องตอนต้น ขออนุโมทนาและขอขอบคุณทุกท่าน ที่เห็นการที่ดิฉันได้มีประโยชน์ ในการที่แสดงพระธรรม ตามที่ได้ศึกษาที่จะเกิดความเข้าใจถูก แล้วประโยชน์ของผู้ที่เห็นคุณนี้คืออะไร เพียงสรรเสริญชื่นชม อนุโมทนา หรือว่าประพฤติปฏิบัติตาม ที่ได้ยินได้ฟัง นี่คือประโยชน์ยิ่งใหญ่กว่าการที่จะเห็นเพียงแต่สิ่งที่ดี ที่คนอื่นทำ แล้วก็อนุโมทนา แต่สิ่งที่ทำก็คือว่า กล่าวถึงสัจจะ สิ่งที่มีจริงที่จะให้คนอื่น เข้าใจถูก สิ่งเดียวที่กระทำมาโดยตลอด ก็เพื่อประโยชน์ต่อบุคคลอื่น ไม่ใช่ต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย

เพราะฉะนั้น ถ้ามีความเข้าใจ ถึงความคิดและกุศลที่ได้กระทำมาโดยตลอด ๕๐ ปีกว่า ก็คงจะเป็นผู้ไม่เก่งในการนับว่าจะเท่าไรแล้ว แต่ถ้าเป็นประโยชน์แก่ผู้ฟังจริงๆ เหมือนผู้ฟังในครั้งพุทธกาล เมื่อเห็นคุณของพระธรรมแล้ว จะประพฤติอย่างไร หรือว่าเพียงเห็นคุณแล้วก็ยังคงเหมือนเดิม แต่ถ้าเป็นผู้ที่เห็นบุคคลอื่น ได้กล่าว เพื่อประโยชน์ให้ตนเองได้เข้าใจถูกได้เห็นถูกแล้ว ก็มีความเห็นถูก ที่จะประพฤติปฏิบัติตาม นั่นคือสิ่งที่เป็นประโยชน์ และเป็นจุดประสงค์ของการที่แม้พระผู้มีพระภาคเจ้า ก็ทรงพระมหากรุณา ที่ทรงแสดงธรรม เพื่อประโยชน์อันนี้ เพราะฉะนั้นประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่เพียงแต่เห็นความดี หรือว่าเห็นคุณของผู้ที่กล่าวธรรม แต่ต้องเป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตามด้วย นั่นคือสูงกว่าเพียงแต่จะฟัง เพราะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีและได้มีผู้ที่ทำหน้าที่อย่างนี้ มาก็นานพอสมควร แล้วเราจะทำอย่างไร เหมือนเดิม หรือว่าเห็นประโยชน์จริงๆ ว่าหลายปีที่ได้กระทำมา ก็สามารถที่จะทำให้ผู้ฟังเกิดกุศล มีหิริมีโอตตัปปะ มีการเห็นประโยชน์ของการฟัง แล้วก็ขัดเกลากิเลส ซึ่งเป็นสิ่งไม่ง่าย เพราะว่าสิ่งที่กำลังปรากฏเป็นสัจจะ เป็นสิ่งซึ่งมีจริงแน่นอน ไม่มีอย่างอื่นที่จริงกว่านี้ แต่ว่าไม่รู้ความจริง เพราะฉะนั้น ถ้าสามารถที่จะเริ่มเข้าใจประโยชน์ของการรู้ความจริง จะทำให้สิ่งที่ได้กล่าวทั้งหมด เป็นไปตามที่กล่าว แล้วก็ไม่ใช่เพียงแต่กล่าว แต่ยังมีกุศลจิต ที่จะค่อยๆ ประพฤติปฏิบัติตามด้วย นี่เป็นสิ่งที่ตลอดเวลาที่ทำมา เพื่อจุดนี้ เพื่อที่จะให้คนอื่นไม่เพียงเข้าใจธรรม แต่ยังสามารถที่จะเกิดกุศล ที่จะประพฤติปฏิบัติตามด้วย มิฉะนั้น ๕๐ ปีกว่านี้ ที่ผ่านมาก็คงจะไม่มีประโยชน์ เพราะว่าเพียงแต่ฟังแล้วยังไม่ถึงใจ ที่จะเห็นความจริงของจิตของตนเองที่สะสมมา ถ้าจะเปรียบเทียบ ก็เป็นความดีเพียงเล็กน้อย ยังมีความดีกว่านี้อีกมาก ที่จะต้องอบรมเจริญขึ้น

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 16 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"...ถ้าเป็นผู้ที่มีความหวังดี มีความเป็นมิตร มีความเป็นเพื่อน พูดเพื่อเกื้อกูล แล้วจะกลัวอะไร? จะเกรงอะไร? ไม่มีสิ่งที่น่ากลัวเลยในเมื่อเป็นความจริง แต่ถ้ามีจิตอื่นที่หวังร้าย เบียดเบียน ไม่คิดที่จะช่วยให้คนอื่นมีความเข้าใจถูก อย่างนี้ไม่ถูกต้อง..."

กราบท่านอาจารย์

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลวิริยะของคุณคำปั่น อักษรวิลัย เป็นอย่างยิ่ง

และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 16 มิ.ย. 2557

แล้วประโยชน์ของผู้ที่เห็นคุณนี้คืออะไร เพียงสรรเสริญ ชื่นชม อนุโมทนา หรือว่าประพฤติปฎิบัติตาม ที่ได้ยินได้ฟัง นี่คือประโยชน์ยิ่งใหญ่ กว่าการที่จะเห็น เพียงแต่สิ่งที่ดี ที่คนอื่นทำ แล้วก็อนุโมทนา

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่าน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
swanjariya
วันที่ 16 มิ.ย. 2557

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

กราบอนุโมทนาขอบพระคุณทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปวีร์
วันที่ 17 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
siraya
วันที่ 17 มิ.ย. 2557

กราบท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์คำปั่น และ อาจารย์ผเดิม เป็นอย่างยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
thassanee
วันที่ 17 มิ.ย. 2557

กราบท่านอาจารย์สุจินต์ ที่เคารพยิ่ง

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
papon
วันที่ 17 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
j.jim
วันที่ 17 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
jaturong
วันที่ 18 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 18 มิ.ย. 2557

เป็นลาภอันประเสริฐยิ่ง ที่มีโอกาสได้รับรสพระธรรมอันบริสุทธิ์บริบูรณ์ โดยความอุปการะเกื้อกูลของ ชาว มศพ. ทุกท่าน

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ด้วยความเคารพยิ่ง จาก ธิดารัตน์ เดื่อมขันมณี (ใหญ่ราชบุรี)

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ดวงทิพย์
วันที่ 20 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
orawan.c
วันที่ 20 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ch.
วันที่ 22 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
แต้ม
วันที่ 8 ก.พ. 2558

ผมก็ประสบกับเหตุการณ์จริง ที่ผมได้พูดเพื่อเกื้อกูลเพื่อนด้วยกัน ว่าให้ศึกษาพระธรรมบ่อยๆ จะได้เข้าใจธรรมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใครที่อบรมสั่งสอนเรามา เราก็ควรศึกษาพระธรรมจากพระพุทธเจ้าด้วยว่าคำสอนนั้นถูกต้องหรือไม่ แต่ก็ได้รับคำตอบว่า ตั้งแต่เกิดมาก็ไม่รู้อะไรมาก รู้เพราะครูบาอาจารย์สอนธรรมก็จะได้ไม่เป็นคนเนรคุณ ทำให้ผมก็ว่าเพื่อนจะโกรธ ก็เลยไม่พูดเรื่องธรรมอีกเลย แต่พอท่านอ.สุจินต์ เตือนสติว่าพูดเกื้อกูลให้เข้าใจถูกแล้วไม่ต้องกลัวเลย ผมจึงมีความมั่นใจยิ่งขึ้น ผมจะทำต่อไปครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็เป็นไปตามเหตุตามปัจจัยครับ ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
chatchai.k
วันที่ 6 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ