สังฆาทิเสสหรือเปล่า?

 
Oarieso
วันที่  12 มิ.ย. 2557
หมายเลข  24975
อ่าน  1,072

สอบถาม ครับ คือตอนบวชอยู่

1 มีการคุยโทรศัพท์กับแฟน และ บอกคิดถึง สังฆาทิเสสไหมครับ
2 ได้มีการคุยแบบเห็นหน้า และแฟนเปิดทวารเบาไห้ดู แต่ไม่มีการเคลื่อนของน้ำอสุจิเพราะไม่ได้ช่วยตัวเอง และได้ตักเตือนว่ากล่าวไปว่าไม่เหมาะเพราะการรู้เท่าไม่ถึงการ สังฆาทิเสสไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 12 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศบรรพชิตเป็นเพศที่สูงยิ่ง ผู้ที่บวชต้องรู้ถึงจุดประสงค์จริงๆ ว่าบวชเพื่อศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเอง จะมีความประพฤติเป็นไปเหมือนอย่างคฤหัสถ์ไม่ได้เลยทีเดียว จะต้องมีการศึกษาพระวินัยให้เข้าใจเพื่อจะได้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรเว้นและอะไรคือสิ่งที่ควรน้อมประพฤติปฏิบัติ ไม่ใช่ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ เพราะถ้าล่วงละเมิดสิกขาบท ต้องอาบัติข้อต่างๆ ย่อมเป็นโทษกับตนเองโดยส่วนเดียว ถ้ายังปฏิญาณตนว่าเป็นพระภิกษุอยู่ เมื่อต้องอาบัติแล้วไม่ได้แก้ไขตามพระวินัย ถ้าหากมรณภาพลง (ตาย) ย่อมมีอบายเป็นที่ไปในเบื้องหน้า ซึ่งน่ากลัวมาก ในประเด็นคำถาม ก็ต้องพิจารณาว่าเพศหญิงเป็นข้าศึกต่อการประพฤติพรหมจรรย์ การพูดกับผู้หญิงอย่างนั้นย่อมไม่สมควรแน่ แม้จะยังไม่ถึงขั้นต้องอาบัติสังฆาทิเสสที่เกี่ยวกับการพูดพาดพิงทวารหนัก ทวารเบา พาดพิงเมถุนธรรม ก็ไม่สมควร เพราะถ้าพูดพาดพิงถึงเรื่องดังกล่าวต้องอาบัติสังฆาทิเสสอย่างแน่นอน จิตใจเป็นเรื่องที่ระวังยาก ถ้าประมาทก็จะถูกครอบงำด้วยอกุศล และจะทำให้กระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมประการต่างๆ ได้

สำหรับประเด็นที่สองนั้น โทรศัพท์ ตลอดจนถึงแท็บเล็ต เป็นต้น ไม่ควรแก่เพศบรรพชิตไม่ใช่สิ่งจำเป็นเลย เพราะถ้ามีแล้วอาจจะเอื้อต่อการกระทำที่ไม่เหมาะสมได้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อการขัดเกลากิเลส อย่างที่ปรากฏในคำถามซึ่งเป็นความประพฤติที่ไม่เหมาะสมเลยจริงๆ ถ้ามีการพูดพาดพิงถึงทวารหนัก ทวารเบา พาดพิงเมถุนธรรมเป็นอาบัติสังฆาทิเสส

ก็ขอให้กลับมาคิดพิจารณาถึงประโยชน์ของการบวชจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร แต่ถ้าได้ลาสิกขาแล้ว ย่อมไม่มีอาบัติ ก็ขอตั้งใจเป็นคนดีในเพศคฤหัสถ์ และไม่ควรละเลยโอกาสแห่งการฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 12 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ