สภาพแข็งที่เกิดดับกับธาตุดิน

 
papon
วันที่  8 มิ.ย. 2557
หมายเลข  24960
อ่าน  1,075

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

กระผมยังไม่ค่อยจะเข้าใจเกี่ยวกับการเกิดดับของสภาพแข็งหรือว่าเป็นธาตุดินที่เป็นหนึ่งในมหาภูตรูปที่เกิดดับครับ ขอความอนุเคราะห์อาจารย์กรุณาให้คำอธิบายด้วยครับ ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 8 มิ.ย. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สิ่งที่มีจริงๆ เป็นธรรม สำหรับธรรมแล้ว ก็มีประเภทใหญ่ๆ ทั้งที่เป็นนามธรรม และรูปธรรม, นามธรรม มี ๒ ประเภท คือ นามธรรมที่รู้อารมณ์ น้อมไปสู่อารมณ์ คือ จิต และ เจตสิก นามธรรมอีกอย่างหนึ่ง เป็นนามธรรมที่ไม่รู้อารมณ์ คือ พระนิพพานซึ่งเป็นสภาพธรรมที่ไม่เกิดไม่ดับ นี้คือ ในส่วนของนามธรรม ส่วนรูปธรรมเป็นสภาพธรรมที่ไม่รู้อะไร ไม่ใช่สภาพรู้ ไม่ใช่ธาตุรู้ แต่มีจริงๆ แม้แต่แข็ง ก็เป็นธรรมที่มีจริง ถ้ากล่าวตามชื่อ คือ ปฐวีธาตุ หรือ ธาตุดิน นั่นเอง

ลักษณะของแข็ง เป็นลักษณะของรูปธรรมที่เป็นปฐวีธาตุ ไม่ใช่สภาพรู้ เกิดปรากฏทางกาย เมื่อรูปเกิดขึ้นในแต่ละกลุ่มนั้น จะไม่ปราศจากปฐวีธาตุ หรือ ธาตุดิน เลย เป็นหนึ่งในมหาภูตรูป เป็นธรรมที่เกิดเพราะเหตุปัจจัย เมื่อเกิดแล้วก็ดับไป ไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน แม้จะมีแข็งเกิดขึ้นเป็นไป มีอายุเท่ากับจิตเกิดดับ ๑๗ ขณะ แต่ยังไม่สามารถประจักษ์แจ้งการเกิดดับของปฐวีธาตุ เพราะเป็นเรื่องของปัญญาที่ได้อบรมเจริญจนถึงการสามารถประจักษ์แจ้งการเกิดดับ แล้วเท่านั้น ดังนั้น สำคัญที่เริ่มเข้าใจว่า แข็ง เป็นแข็ง ไม่ใช่อย่างอื่น เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ไม่ใช่เรา ค่อยๆ สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป ไม่ว่าจะได้ฟัง ได้ศึกษาเรื่องอะไรก็ไม่พ้นไปจากเพื่อเข้าใจความเป็นจริง ว่า เป็นธรรม แต่ละหนึ่ง ที่ไม่ใช่เรา ครับ

ขอเชิญคลิกฟังคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ฯ ได้ที่นี่ครับ

สภาพแข็ง เป็นธรรมะ ไม่ใช่ของใคร

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 8 มิ.ย. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ