ขณะที่เป็นมนุษย์ อกุศลกรรมสามารถทำให้กัมมชรูปเกิดขึ้นได้หรือไม่อย่างไร ?

 
hankout
วันที่  17 ก.พ. 2557
หมายเลข  24486
อ่าน  918

กามาวจรกุศลกรรม สามารถให้วิบากปฏิสนธิพร้อมกับกัมมชรูปในมนุษย์ภูมิได้

อาตมาสงสัยว่า เมื่อเป็นไปในปวัตติกาลแล้ว อกุศลกรรมที่เราได้เคยสั่งสมไว้ในอดีต สามารถให้กัมมชรูปเกิดขึ้นในอัตตภาพมนุษย์ได้หรือไม่อย่างไร? หรือว่ากัมมชรูปในอัตตภาพมนุษย์ต้องเป็นผลของกุศลกรรมเดียวกันกับที่ให้วิบากปฏิสนธิ?

หรือว่ามีนัยอื่นๆ อีกยิ่งไปกว่านี้.....


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้า ครับ

สำหรับการเกิดเป็นมนุษย์เป็นผลของกรรมในอดีต ที่เป็นผลของกุศลกรรม ทำให้ปฏิสนธิจิตเกิดขึ้น และ มี กัมมชรูปเกิดด้วย ซึ่ง กรรม ไม่ให้ผลเพียง ปฏิสนธิ ขณะที่เกิดเท่านั้น แต่ กรรม ยังให้ผล คือ ในขณะที่หลังเกิด และ ยังไม่ตาย เรียกว่า ในเวลา ปวัตติกาล ซึ่ง ในชีวิตของสัตว์โลกก็ทำทั้ง กุศลกรรม และ อกุศลกรรม และอกุศลกรรมก็สามารถให้ผลได้ แม้หลังจากเกิดแล้ว คือ ปวัตติกาลได้ด้วย ซึ่ง สามารถทำให้เกิด กัมมชรูปได้ ที่เป็นรูปที่เกิดจากกรรม ซึ่ง ขอยกตัวอย่าง ที่ เมื่ออกุศลกรรมให้ผล ก็ทำให้เกิด รูปที่เกิดจากรรมได้ ดั่งเช่น พระภิกษุในสมัยพุทธกาล บางรูป แม้เกิดเป็นชาย แต่ เมื่ออกุศลกรรมให้ผล ในปวัตติกาล หลังจากที่เกิดเป็นชายแล้ว อกุศลกรรมทำให้เกิด กัมมชรูป คือ อิตถีภาวรูป รูปหญิงเกิดขึ้น ทำให้เปลี่ยนจากเพศชาย เป็นเพศหญิง เกิด กัมมชรูป เป็น อิตถีภาวรูป เพราะ เกิดจากอกุศลกรรมที่ให้ผลในปวัตติกาลได้ ครับ สรุปได้ว่า อกุศลกรรมสามารถให้ผล ทำให้เกิด กัมมชรูปในปวัตติกาล หลังจากเกิดแล้ว แม้ในภพภูมิมนุษย์ ครับ

[เล่มที่ 1] พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ปฐมภาค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 665

[๕๖] ๑. ก็โดยสมัยนั้นแล เพศหญิงปรากฏแก่ภิกษุรูปหนึ่ง ภิกษุ

ทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าๆ ตรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย

เราอนุญาตอุปัชฌาย์เดิมนั้นแหละ อุปสมบทเดิมนั้นแหละ พรรษาก็เหล่านั้น

และให้อยู่ร่วมกับภิกษุณีทั้งหลาย ฯลฯ

๒. ก็โดยสมัยนั้นแล เพศชายปรากฏแก่ภิกษุณีรูปหนึ่ง ภิกษุทั้งหลาย

กราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าๆ ตรัสว่า ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรา

สองบทว่า อิตฺถีลิงฺคํ ปาตุภูตํ ความว่า เมื่อภิกษุนั้น หยั่งลงสู่

ความหลับในเวลากลางคืน อวัยวะทั้งปวงมีหนวดและเคราเป็นต้น ซึ่งเป็น

ทรวดทรงของบุรุษหายไป ทรวดทรงของสตรีเกิดขึ้นแทนที่.

เริ่มแรกในสองเพศนี้ เพศชาย เป็นอุดมเพศ เพศหญิง เป็นหีนเพศ;

เพราะเหตุนั้น เพศชาย จึงชื่อว่า อันตรธานไป เพราะอกุศลมีกำลังรุนแรง.

เพศหญิงปรากฏขึ้นแทน เพราะกุศลมีกำลังเพลาลง. ส่วนเพศหญิง จะอันตรธาน

ไป ชื่อว่าอันตรธานไป เพราะอกุศลมีกำลังเพลาลง, เพศชายปรากฏขึ้นแทน

เพราะกุศลมีกำลังรุนแรง. เพศทั้งสองอันตรธานไปเพราะอกุศล, กลับได้คืน

เพราะกุศล ด้วยประการฉะนี้.

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบนมัสการพระคุณเจ้าที่เคารพครับ

ที่จะเป็นประโยชน์ คือ ทำให้เกิดความเข้าใจถูกว่า ผลที่เกิดขึ้นเป็นไป อันเป็นผลของกรรม นั้น ต้องมาจากเหตุ คือ กรรมที่ได้กระทำแล้ว เป็นธรรมที่มีจริงๆ เมื่อเหตุปัจจัยพร้อม ผลก็เกิดขึ้นเป็นไป ใครๆ ก็ยับยั้งไม่ได้ ที่สำคัญเรื่องกรรมและการให้ผลของกรรม มีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง ชีวิตประจำวัน มีการได้รับผลของกรรม พออนุมานได้ว่าเมื่อได้รับสิ่งที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่ ไม่น่าพอใจ เป็นผลของอกุศลกรรม แต่ถ้าได้รับสิ่งที่ดี น่าปรารถนา น่าใคร่ น่าพอใจ เป็นผลของกุศลกรรม แต่ไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นผลของกรรมประเภทไหน ในชาติไหน ดังนั้น ที่จะเป็นประโยชน์ คือ มั่นคงที่จะสะสมกรรมดี ละเว้นจากกรรมชั่วโดยประการทั้งปวง ครับ

...ขอบคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 ก.พ. 2557

อกุศลกรรม สามารถให้ผลได้ และ ทำให้เกิด รูปได้ มีอกุศลกรรมเป็นเหตุ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
papon
วันที่ 17 ก.พ. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
hankout
วันที่ 20 ก.พ. 2557

ขออนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ