การบวชเป็นของยาก

 
papon
วันที่  16 ก.พ. 2557
หมายเลข  24477
อ่าน  3,479

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

ทำไม "การบวชเป็นของยาก" อาจารย์ช่วยกรุณาแปลวลีนี้ด้วยครับ ขอความอนุเคราะห์ ด้วย ครับ

ขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 16 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ได้ยินว่าพระเชนตเถระได้ภาษิตคาถานี้ไว้ อย่างนี้ว่า

การบวชกระทำได้ยากแท้ การอยู่ครองเรือนก็ยากแท้ ธรรมเป็นของลึก การหาทรัพย์เป็นของยาก การเลี้ยงชีพของเราด้วยปัจจัย ๔ ตามมีตามได้ ก็เป็นของยาก ควรคิดถึงอนิจจตาเนืองๆ

การบวชเป็นบรรพชิตในสมัยก่อน ท่านเสียสละทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในเพศของฆราวาสทั้งหมด เหลือเพียงตัวกับผ้าที่นุ่งเท่านั้น เมื่อออกบวชแล้ว ท่านไม่คิดจะกลับมาครองเรือนอีกต่อไป และบริขารของนักบวชท่านมีเพียง บริขาร ๘ อย่างเท่านั้น นักบวชไม่มีการเก็บสะสมอาหารไว้ ไม่มีการรับเงินทอง ไม่มีทีวี รถยนต์ หรือของใช้ของฆราวาส ที่อยู่อาศัยของท่านคือ ป่า โคนไม้ เป็นที่อยู่ เพราะฉะนั้น การบวชเป็นบรรพชิตแท้ๆ เหมือนสมัยก่อน จึงกระทำได้ยาก ต้องเป็นผู้ที่ตรงต่อตัวเอง มีจิตใจมุ่งมั่นในการรักษาศีล เจริญสมณะธรรมไม่สนใจการบ้านการเมือง เป็นผู้มีความอดทนอย่างสูง มีชีวิตที่อิสระ ไม่รับใช้ใครๆ เป็นชีวิตที่สงบสุข มีความสุขด้วยเนกขัมมะ ไม่ใช่สุขในกาม การบวชด้วยอัธยาศัยเช่นนั้น เป็นการยาก ครับ ขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 16 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

บุคคลผู้เห็นโทษของการอยู่ครองเรือน ว่า คับแคบ (คับแคบด้วยอกุศล คับแคบด้วยกิเลส) มีแต่จะเป็นเครื่องพอกพูนกิเลส ให้หนาแน่นขึ้น แล้วมีอัธยาศัยน้อมไปที่จะขัดเกลากิเลสให้ยิ่งกว่าเพศคฤหัสถ์ จึงสละทุกสิ่งทุกอย่าง สละทรัพย์สมบัติ สละวงศาคณาญาติแล้วออกบวช เป็นบรรพชิต ด้วยความจริงใจ ด้วยความตั้งใจที่จะขัดเกลากิเลสจริงๆ ไม่ใช่บวชด้วยความไม่รู้ ไม่ใช่บวชตามๆ กัน ที่สำคัญการบวชไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นเรื่องของอัธยาศัยที่ได้สะสมมาจริงๆ ที่จะมีชีวิตที่ขัดเกลายิ่งกว่าเพศคฤหัสถ์ ชีวิตความเป็นอยู่ ย่อมแตกต่างไปจากคฤหัสถ์ที่เคยเป็นอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้น ขึ้นอยู่กับความเข้าใจเป็นสำคัญ ถ้าบวชไปแล้วประพฤติผิดประการต่างๆ ล่วงละเมิดสิกขาบทที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงบัญญัติไว้ นั่น เป็นอันตรายมาก มีแต่จะคร่าไปสู่อบายภูมิ, ถึงแม้ว่าจะไม่ได้บวช แต่เป็นคฤหัสถ์ผู้ดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม ไม่ประมาทในการเจริญกุศลทุกประการ และมีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย กล่าวได้ว่า ชีวิตในชาตินี้ย่อมไม่เปล่าประโยชน์อย่างแน่นอน ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ ย่อมดีกว่าบวชไปแล้วเป็นบรรพชิตที่ไม่ดี ไม่มีความรู้ความเข้าใจพระธรรม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 16 ก.พ. 2557

การบวชเป็นของยากเพราะเพศคฤหัสถ์กับบรรพชิตต่างราวฟ้ากับดิน และศีลของคฤหัสถ์มี 5 หรือ 8 แต่ศีลของพระภิกษุมี 227 ข้อ และรักษายากกว่า ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
มหาเลิง
วันที่ 18 ก.พ. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
มหาเลิง
วันที่ 19 ก.พ. 2557

นักบวชในปัจจุบันส่วนมากจะปฏิบัติในสิ่งที่่ไม่เหมาะสม สั่งสอนในทางที่ผิดจากพุทธโอวาท

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
napachant
วันที่ 26 ก.พ. 2557

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chamaikorn
วันที่ 29 เม.ย. 2558

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Jarunee.A
วันที่ 8 ก.พ. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ