แสง..จัดเป็นรูปารมณ์หรือไม่คะ (ถ้าไม่ใช่จัดเป็นอะไรค่ะ)

 
wkedkaew
วันที่  7 ก.พ. 2557
หมายเลข  24433
อ่าน  959

การมองเห็นแต่ละครั้งต้องอาศัยแสงช่วย

แสงจัดเป็นอะไรคะ กราบขอบพระคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 7 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างที่ปรากฏ ไม่พ้นจากสภาพธรรม ตามความเป็นจริง ที่เป็นจิต เจตสิก รูป และนิพพาน แม้แต่การเห็น ก็มีจริง ที่เป็น สภาพธรรมที่เป็นจิต คือ จักขุวิญญาณ คือจิตเห็น ซึ่งสภาพธรรมทุกอย่างเกิดขึ้น จะต้องมีเหตุปัจจัย จึงเกิดขึ้นแม้แต่การเห็นก็เช่นกัน จะเกิดขึ้นได้ ก็เพราะอาศัย จักขุปสาทรูป คือ ตา และ รูปารมณ์ คือ สี ที่เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตา และ อาศัย รูปารมณ์ กับ ตา กระทบกัน และ บางนัยก็กล่าวว่าอาศัย แสงสว่าง และ เมื่อกรรมให้ผล ก็เกิด จักขุวิญญาณ การเห็นเกิดขึ้น

ดังนั้น คำถามที่ว่าแสงสว่างนั้น คืออะไร หากพิจารณาในความเป็นจริง สิ่งที่สว่างได้ก็ต้องไม่พ้นจากสี ซึ่งขณะที่เห็น ก็เห็นสี แต่รอบๆ ตัว ก็มีสี สีก็มีต่างๆ ทั้งเฉดสีต่างๆ ที่ สว่าง และ มืด

เพราะฉะนั้น เมื่อมี สี ที่เป็นเฉดสี ที่สว่าง อยู่รอบตัว แม้จะไม่ได้ปรากฏกับ จิตเห็น และไม่กระทบกับ จักขุปสาทรูป แต่ก็สามารถทำให้บริเวณโดยรอบสว่างได้ เพราะมี สี ที่เป็นรูปารมณ์ ที่เป็นเฉดสีสว่างอยู่ตรงนั้น ดังเช่น แสงพระอาทิตย์ ก็เป็นเฉดสีเหลือง สีขาวนั่นเองครับ เพราะฉะนั้น แสงสว่าง ก็ไม่พ้นจาก สภาพธรรมที่เป็น รูป คือสี เพียงแต่แสงสว่างที่มีมากมาย หรือ สีที่มีมากมายบริเวณนั้น ไม่ได้กระทบกับจักขุปสาทรูป หากแต่สี บางสีที่กระทบ แต่ แสงสว่าง ที่อยู่โดยรอบ ก็เป็นปัจจัยให้เห็นได้ เพราะ มีความสว่างที่จะทำให้เห็นได้ดีขึ้น ครับ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wkedkaew
วันที่ 7 ก.พ. 2557

กราบขอบพระคุณค่ะ ท่านอาจารย์

สาธุอนุโมทามิค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 7 ก.พ. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความเป็นจริงของธรรม เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องฟังพระธรรมต่อไป ไม่มีหนทางอื่น ในเมื่อธรรมะความจริงก็คืออย่างนี้ สิ่งที่ปรากฏทางตาจะเป็นอื่นไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเรียกว่าอย่างไรก็ตาม สี แสง รูปารมณ์ เป็นต้น ก็ ต้องเป็นรูปชนิดหนึ่งสามารถปรากฏเมื่อกระทบกับจักขุปสาท (ตา) โดยมีกรรมเป็นปัจจัยทำให้มีการเห็น เกิดขึ้น สิ่งที่ควรรู้ ก็รู้อย่างนี้ และกำลังปรากฏอย่างนี้ แต่เพราะความไม่รู้ที่สะสมมามีมากก็ต้องฟังจนกว่าจะค่อยๆ เข้าใจขึ้นว่าสภาพที่ปรากฏก็เป็นแต่เพียงสิ่งที่มีจริง เป็นธรรมะ ไม่ใช่ใครอื่นใดเลย เป็นสิ่งที่ปรากฏทางตาเท่านั้น ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 7 ก.พ. 2557

แสงเป็นรูปธรรมแต่การเห็นเป็นนามธรรม ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ