ฆราวาสกับพระ

 
จิตมั่น
วันที่  23 ม.ค. 2557
หมายเลข  24366
อ่าน  2,637

ถามว่า เราเป็นฆราวาส สามารถทำความรู้จักกับพระสงฆ์ จนเหมือนว่าถึงขั้นสนิทสนมได้หรือไม่ครับ ผมเคารพนับถือเหมือนพระพี่ชาย บางครั้งก็เกรงว่าจะเป็นการล่วงเกินสงฆ์ครับ เพราะท่านอยู่คนละโลกกับเรา ผมควรทำอย่างไรดีครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระภิกษุที่เป็นเพศบรรพชิต เป็นเพศที่ขัดเกลา ละทิ้งทุกอย่าง ดั่งเช่น คฤหัสถ์แล้ว ซึ่งพระพุทธเจ้า ได้ทรงแสดงโทษของการคลุกคลีของพระภิกษุ ว่าไม่สมควร อันนำมาซึ่งกิเลส ธุลีมากมาย แม้แต่ บรรพชิตด้วยกัน การสนิมสนม และ คลุกคลีกัน ย่อมไม่สมควร ไม่ต้องกล่าวถึง คฤหัสถ์ ที่จะมาสนิทสนม และ คลุกคลี กับเพศบรรพชิตย่อมไม่สมควรโดยประการทั้งปวง

พระพุทธเจ้าทรงแสดงในมหาสุญญตสูตรว่า การคลุกคลี สนิมสนม ของพวกเธอมีมาแล้ว ในอดีตมากมาย ทั้งเกิดเป็น สัตว์นรก เป็นเทวดา เปรต มนุษย์ อันนำมาซึ่งกิเลส เมื่อเธอเป็นเพศบรรพชิตแล้ว ควรที่ไม่สนิทสนม คลุกคลีโดยประการทั้งปวง เพราะฉะนั้น คฤหัสถ์ ควรเข้าใจว่า เมื่อเป็นเพศบรรพชิตแล้ว ก็ต่างเป็นคนละเพศ ควรประพฤติให้เหมาะสมกับท่าน เพื่อที่จะไม่เป็นโทษกับท่านโดยไม่รู้ตัว ควรที่จะกระทำในสิ่งที่สมควร มีการใส่บาตร ฟังธรรม ในบางเวลาเท่านั้น แต่การเข้าไปสนิทสนม คลุกคลี ย่อมไม่ควร ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 23 ม.ค. 2557

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นเพศที่แตกต่างกันมาก ระหว่างบรรพชิต กับ คฤหัสถ์ คฤหัสถ์ มีกิจหน้าที่จะสามารถกระทำต่อพระภิกษุได้ แต่ต้องเป็นไปตามพระธรรมวินัย ถูกต้องเหมาะสม เท่านั้น การไปคลุกคลี ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมโดยประการทั้งปวง อาจจะเป็นเหตุให้พระภิกษุท่านต้องอาบัติในข้อต่างๆ และทำให้อกุศลธรรมเกิดมากขึ้น ทั้งตัวคฤหัสถ์เองด้วย แต่การที่จะเป็นการเกื้อกูลกันที่ดีที่สุด ก็คือ ให้ความเข้าใจถูกเห็นถูกในสิ่งที่มีจริง ตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะต้องมีความเข้าใจถูกเห็นถูก ก่อน จึงจะสามารถเกื้อกูลผู้อื่นได้ด้วย เพราะฉะนั้้น ก็จะต้องกลับมาที่การฟังพระธรรม ให้เข้าใจ เพราะความเข้าใจพระธรรม จะเป็นเหตุให้มีความเจริญยิ่งขึ้นในกุศลธรรม ทำให้ได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง งดเว้นในสิ่งที่ผิด ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 23 ม.ค. 2557

คฤหัสถ์ ไปอุปัฏฐากได้ แต่อย่าคลุกคลี ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nopwong
วันที่ 25 ม.ค. 2557

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 4 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Witt
วันที่ 7 ก.ย. 2564

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ