การหยอดน้ำมันราชสีห์ลงในหลอดแก้วทองคำ

 
papon
วันที่  31 ต.ค. 2556
หมายเลข  23951
อ่าน  1,378

เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน

การหยอดน้ำมันราชสีห์ลงในหลอดแก้วทองคำ (ถ้าผิดต้องขออภัยด้วย) เป็นอุปมาเกี่ยวกับเรื่องใดและอยู่ในพระสูตรหรือไม่อย่างไรครับ

ขอความอนุเคราะห์ด้วยและขออนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 31 ต.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษา นั้น ประกอบด้วยเหตุและผล เป็นไปเพื่อการละคลายกุศล เป็นไปเพื่อการดับกิเลส เป็นไปเพื่อการไม่เกิดอีก บุคคลผู้ที่สะสมบุญมาตั้งแต่ชาติปางก่อน เป็นผู้เคยสะสมศรัทธาเห็นประโยชน์ของพระธรรมมาแล้ว จึงมีการฟัง การศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ต่อไป และย่อมจะได้รับประโยชน์จากพระธรรม ตามกำลังแห่งความเข้าใจของตนเอง พระธรรม ไม่ได้สาธารณะทั่วไปกับทุกคน เพราะเหตุว่าเกิดมาเป็นคนเหมือนกัน แต่ผู้ที่ศึกษาธรรมไม่ได้มีกันทุกคน ขึ้นอยู่กับการสั่งสม ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละบุคคลจริงๆ คำกล่าวที่ว่า "เหมือนหยอดน้ำมันไขข้อของราชสีห์ลงในหลอดทองที่แสนเล็ก" ที่ได้ฟังจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ นั้น เป็นคำกล่าวที่แสดงถึงความตั้งใจฟังพระธรรม ใคร่ครวญพิจารณาตาม เพื่อความเข้าใจพระธรรมตรงตามความเป็นจริง และเมื่อมีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงตามความเป็นจริงแล้ว ย่อมไม่ลืมเลือน ย่อมเป็นผู้ที่มีความมั่นคงในธรรม ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความจากพระไตรปิฎกเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

น้ำมันราชสีห์ที่ใส่ไว้ในภาชนะทองคำ

ความเป็นเลิศของท่านพระอานนท์เถระ

ผู้ทรงธรรม

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 1 พ.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การหยอดน้ำมันราชสีห์ลงในหลอดแก้วทองคำ เป็นการแสดงอุปมา ถึง การสะสมปัญญาจะมั่นคง หากพิจารณา ถึง สัตว์ที่มีความประเสริฐที่สุดของสัตว์ด้วยกันแล้ว ราชสีห์ย่อมประเสริฐสุด และ น้ำมันไขข้อของราชสีห์ก็ย่อมมีค่า ประเสริฐ เปรียบเหมือนพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง มีค่า ประเสริฐสูงสุด และการจะได้สิ่งนั้นเก็บไว้ เก็บไว้ในอะไร เก็บไว้ในหทัย ที่สะสมในจิต เหมือนการที่หยอดน้ำมันไขข้อของราชสีห์ ลงในหลอดที่เล็ก ก็ต้องอาศัย การระมัดระวัง ตั้งใจ ที่จะไม่ให้หยดหล่น และเมื่อหยอดได้ ก็ย่อมเก็บไว้ในสถานที่ที่ปลอดภัย ที่เป็นหลอดทองคำ ฉันใดการอาศัยการฟัง ศึกษาพระธรรม อย่างละเอียดรอบคอบ และที่สำคัญ อย่างยาวนาน พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง มีค่าเหมือนน้ำมันของราชสีห์ ค่อยๆ หยอด คือ ค่อยๆ ฟังพระธรรมไปทีละน้อย ปัญญาค่อยๆ เกิดทีละน้อย จนมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง สะสมไว้ในหลอดทองคำที่ปลอดภัย สะสมไว้ใน หทัย คือ จิตที่เป็นสภาพธรรม ที่สะสม สะสมปัญญา ความเห็นถูก จน สามารถ มีกำลังของปัญญา ที่จะเกิดปัญญา ละความไม่รู้ ละความเห็นผิด จนดับกิเลส ได้ในที่สุด นี่คือ ความหมายของการ หยอดน้ำมันไขข้อของราชสีห์ลงในหลอดทองคำ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 2 พ.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 2 พ.ย. 2556

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ