การบวงสรวงเทวดาย่อมมีผล

 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่  13 ส.ค. 2556
หมายเลข  23364
อ่าน  6,048

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอเรียนถามนะคะ "การบวงสรวงเทวดาย่อมมีผล" ข้อความนี้ หมายความว่าอย่างไรคะ มีในพระไตรปิฎกอย่างไร การบวงสรวงเป็นอย่างไร เป็นธรรมอย่างไร มีผลเป็นคุณโทษอย่างไรได้บ้าง ข้อความนี้เพื่อสอนโดยอรรถนัยใดบ้างคะ

ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาในความอนุเคราะห์นะคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับคำว่า การบรวงสรวงเทวดามีผลนั้น ไม่มี การกล่าวว่า มีผล เพียงแต่มีการกล่าวว่า มีการบวงสรวงเทวดา ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของพวกพราหมณ์ ที่มีการบวงสรวงเทวดา ด้วยการกระทำต่างๆ เช่น การฆ่าสัตว์ ประเภทต่างๆ บูชาด้วยดอกไม้ ของหอม เนยใส เป็นต้น ที่สำคัญว่าการบูชาเช่นนั้นมีผล จะนำมาซึ่งความสุข แต่ไม่ใช่การบวงสรวงที่ถูกต้อง และไม่ใช่การบวงสรวงเทวดา แล้วจะมีผล ซึ่งในความเป็นจริง พระพุทธเจ้า ทรงแสดงคำว่าบวงสรวงไว้ โดยตรัสว่าการบวงสรวงมีผล ที่ไม่ได้หมายถึง การบวงสรวงเทวดา แต่การบวงสรวง หมายถึง การกระทำคุณงาม ความดีประการต่างๆ ชื่อว่า เป็นการบวงสรวงแล้ว เพราะเป็นการบูชา ทำในสิ่งที่ประเสริฐชื่อว่าบวงสรวง เช่น การต้อนรับแขกที่มา การกระทำกุศลในบุญญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการ มีการให้ทาน รักษาศีล ก็ชื่อ การบวงสรวง ครับ

ดังนั้น การบวงสรวงเทวดา จึงไม่ถูกต้อง และ ไม่มีผล เพราะ เป็นการกระทำที่ไม่ตรงกับเหตุ คือ มีการฆ่าสัตว์ ให้เทวดา ย่อมจะได้รับสิ่งที่ไม่ดี ด้วยการะทำนั้นไม่ใช่ได้รับสิ่งที่ดี และ เทวดาก็ไม่ต้องการอาหารอย่างมนุษย์ที่มอบให้ ดังนั้น ถ้าจะเป็นการบูชาเทวดาจริงๆ ก็คือ การทำกุศล และ อุทิศให้เทวดา เพราะเทวดาย่อมได้ประโยชน์ จากการอุทิศส่วนกุศลของเราไปให้ ครับ เพราะท่านก็จะเกิดจิตอนุโมทนาเกิดกุศลจิต ในการอนุโมทนาในกุศลที่เราได้ทำเป็นสำคัญ

ขณะนี้กำลังอ่าน กำลังเข้าใจธรรม เป็นการบวงสรวง บูชาคุณความดี เพราะความดี เกิดขึ้นในจิตใจเป็นสำคัญครับ ดังนั้นการบวงสรวงที่มีผลคือ การทำความดีประการต่างๆ และเชื่อว่า การกระทำนั้นมีผล เป็นความเห็นถูก เพราะเชื่อในกรรม และผลของกรรม และ ทำเหตุที่ถูกต้องที่จะได้รับสิ่งที่ดี คือ กุศลกรรมที่ได้ทำ ครับ

เชิญคลิกฟังคำบรรยายท่านอาจารย์สุจินต์ที่นี่ พร้อมกับการอ่านรายละเอียด เรื่องบวงสรวงอย่างละเอียด ครับ

บูชา บวงสรวง เซ่นสรวง ไหว้เจ้า

การบวงสรวงเทวดา

เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ ครับ

ทานที่ให้แล้วมีผล ๑ ยัญที่บูชาแล้วมีผล ๑

การบวงสรวง

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 ส.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผูู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การเกิดเป็นเทวดา เป็นผลของกุศลกรรม เป็นการเกิดในสุคติภูมิ ซึ่งจะต้องมีเหตุที่ได้กระทำแล้ว ผล จึงเกิดขึ้นเป็นไป สิ่งที่จะเป็นประโยชน์สำหรับเทวดา ที่ผู้เป็นมนุษย์จะกระทำได้ คือ ทำบุญอุทิศให้เทวดา เพื่อจะได้เกิดกุศลจิตอนุโมทนา ไม่ใช่การไปทำอย่างอื่นที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้เป็นไปตามพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง และที่สำคัญ เมื่อได้ศึกษาพระธรรมเข้าใจในเหตุในผลตามความเป็นจริง ก็จะทำให้ยิ่งมั่นคงในการสะสมคุณความดียิ่งๆ ขึ้นไป เพราะเหตุดี เท่านั้น ที่จะทำให้ผลที่ดีเกิดขึ้นเป็นไป ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 13 ส.ค. 2556

การบวงสรวง คือ การบูชา ด้วยคุณความดี มีการกราบไหว้พระพุทธเจ้า และ บูชาคุณความดีเทวดา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ