สัมภเวสี

 
ponglanna
วันที่  20 เม.ย. 2556
หมายเลข  22784
อ่าน  1,625

ขอเรียนถามท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะ

สัมภเวสี คือ พวกวิญญาณเร่ร่อน รอการหลุดพ้นจากบ่วงกรรม ใช่หรือเปล่าครับ แล้ว สัมภเวสี ก็คือ ตัวของเราเองหรือเปล่าครับ ชี้แนะด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เรื่องนี้ก็มีคนพูดถึงค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งเมื่อได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว จะมั่นคงในความถูกต้อง ไม่หวั่นไหวไปตามคำพูดที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง เพราะได้เข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว และยังสามารถเกื้อกูลให้ผู้อื่นได้เข้าใจถูกเห็นถูกด้วย ตราบใดที่ยังมีกิเลสอยู่ ตายแล้วเกิดทันที ซึ่งก็คือความเกิดขึ้นเป็นไปของธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ความเป็นจริงของสภาพธรรมไม่เคยเปลี่ยน เป็นจริงอย่างไรก็เป็นจริงอย่างนั้น จริงๆ แล้ว ใครก็ตามที่ยังไม่สามารถรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอรหันต์ ย่อมชื่อว่า สัมภเวสี ทั้งหมด เพราะยังต้องเกิดอยู่นั่นเอง ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

สัมภเวสี

สัมภเวสีสัตว์

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 20 เม.ย. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สัมภเวสี คือ การอุปมา โดยหมายถึงผู้ที่ยังจะต้องเกิดอีก กล่าวโดยง่าย สัมภเวสี หมายถึงผู้ที่ยังมีกิเลส ผู้ที่ไม่มีกิเลสแล้วไม่ชื่อว่าสัมภเวสี เพราะฉะนั้น ปุถุชนที่เป็นมนุษย์ จนถึงพระอนาคามี เป็นสัมภเวสีอยู่ คือ ยังจะต้องเกิด และไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้น ครับ แม้แต่เทวดา ที่ไม่ใช่พระอรหันต์ ผู้ที่เป็นเทวดามีกิเลส ก็เป็นสัมภเวสี และแม้แต่สัตว์เดรัจฉาน ก็เป็นสัมภเวสี เพราะยังมีกิเลส ยังต้องเกิดอยู่

วิญญาณล่องลอยที่สมมติเรียกว่าสัมภเวสีไม่มี เพราะ วิญญาณ คือ จิต ที่เกิดขึ้นและดับไป เป็นสภาพรู้ เพียงแต่สัมภเวสีเป็นการแสดงโดยสมมติที่เป็นสัตว์บุคคลที่ยังมีกิเลส มีการเกิด ชื่อว่า สัมภเวสี ครับ

ประโยชน์ของการได้ยินเรื่องสัมภเวสี คือ เป็นเครื่องเตือนว่า แม้แต่ตัวเราเองในขณะนี้ ก็ยังจะต้องแสวงหาที่เกิด ยังเป็นสัมภเวสีอยู่ เพราะยังมีกิเลส การเกิดเป็นทุกข์ ควรที่จะอบรมปัญญา ศึกษาพระธรรม เพียรพยายามที่จะอบรมปัญญาเพื่อละความไม่รู้ และ ละกิเลส อันเป็นเหตุที่จะต้องเกิดเป็นสัมภเวสี จนในที่สุดก็ถึงการดับกิเลสได้หมดสิ้น เป็นพระอรหันต์ ไม่เป็นสัมภเวสีอีก ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ponglanna
วันที่ 20 เม.ย. 2556

ขอขอบพระคุณ ครับ อาจารย์ ที่ช่วยตอบ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nopwong
วันที่ 21 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 25 เม.ย. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 30 เม.ย. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
nong
วันที่ 1 พ.ค. 2556

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
orawan.c
วันที่ 8 พ.ค. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ