มโนวิญญาณธาตุ

 
gboy
วันที่  25 ก.พ. 2556
หมายเลข  22536
อ่าน  6,735

จากข้อความที่ว่า มโนวิญญาณธาตุเป็นจิตที่รู้อารมณ์ทางมโนทวารได้และบางดวงก็รู้อารมณ์โดยไม่อาศัยทวารเลย เรียนถามว่าดวงที่รู้อารมณ์โดยไม่อาศัยทวารเลยหมายถึงอะไร

ขอบคุณครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขออนุญาตร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

จิตเป็นสภาพธรรมที่มีจริง เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์

การจำแนกจิต จำแนกโดยนัยที่เป็นวิญญาณธาตุ ๗ ได้แก่ จักขุวิญญาณธาตุ (จิตเห็น ๒ ดวง ที่เป็นผลของกุศลและอกุศล) โสตวิญญาณธาตุ (จิตได้ยิน ๒ ดวง ที่เป็นผลของกุศลและอกุศล) ฆานวิญญาณธาตุ (จิตได้กลิ่น ๒ ดวง ที่เป็นผลของกุศลและอกุศล) ชิวหาวิญญาณธาตุ (จิตลิ้มรส ๒ ดวง ที่เป็นผลของกุศลและอกุศล) กายวิญญาณธาตุ (จิตรู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย ๒ ดวง ที่เป็นผลของกุศลและอกุศล) มโนธาตุ ๓ ดวง (วิถีจิตแรกทางปัญจทวาร และ สัมปฏิจฉันจิต ๒ ดวง) มโนวิญญาณธาตุ (จิต ๗๖ ดวง ที่เหลือจากข้างต้น)

มโนวิญญาณธาตุ หมายถึง จิต ๗๖ ดวง (นอกเหนือจากปัญจวิญญาณธาตุ ๑๐ ดวง และมโนธาตุ ๓ ดวง) จิต ๗๖ ดวงนี้ เป็นมโนวิญญาณธาตุ เพราะรู้อารมณ์ได้ทั้ง ๖ อารมณ์ และ เกิดได้ทั้ง ๖ ทวาร และวิบากจิตบางดวงที่ทำกิจปฏิสนธิ ทำกิจภวังค์ ทำกิจจุติ ก็รู้อารมณ์ได้โดยไม่ต้องอาศัยทวาร

ดังนั้น มโนวิญญาณธาตุดวงที่รู้อารมณ์โดยไม่อาศัยทวารเลยหมายถึงวิบากจิตที่เกิดขึ้นทำกิจปฏิสนธิ ทำกิจภวังค์ และทำกิจจุติ ได้แก่ กามาวจรวิบาก ๑๐ (อุเบกขาสันตีรณอกุศลวิบาก, อุเบกขาสันตีรณกุศลวิบาก, มหาวิบาก ๘) รูปาวจรวิบาก ๕ และ อรูปาวจรวิบาก ๔

ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นธรรมที่มีจริง เป็นจิตที่เกิดขึ้น ทำกิจหน้าที่ของตนๆ แล้วก็ดับไป ประโยชน์ของการศึกษาก็เพื่อได้เข้าใจว่า มีแต่ธรรมเท่านั้นที่เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ จิตก็เกิดขึ้นเป็นไป ทำกิจหน้าที่ของตนๆ ไม่มีเราแทรกอยู่ในสภาพธรรมนั้นๆ เลย ซึ่งจะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้น เป็นไปเพื่อละคลายการยึดถือสภาพธรรมว่าเป็นตัวตน สัตว์ บุคคล เมื่อได้ฟังได้ศึกษาเรื่องจิตโดยนัยต่างๆ ก็เพื่อเข้าใจว่า จิตเป็นธรรม ไม่ใช่เรา ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 26 ก.พ. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การศึกษาในส่วนของพระอภิธรรม เช่น เรื่องมโนวิญญาณธาตุ เป็นการแสดงถึงลักษณะของสภาพธรรมที่มีจริง บางครั้ง อาจจะคิดว่ายากและไกลตัว แต่การศึกษาธรรมที่ถูกต้อง จะต้องเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย เพราะมโนวิญญาณธาตุ ก็คือ สภาพธรรมที่รู้ได้ทางใจที่กำลังเกิดในขณะนี้ เพียงแต่ว่า ปัญญาของเรายังไม่สามารถที่จะรู้ในมโนวิญญาณธาตุได้จริงๆ ที่เป็นเพียงขั้นคิดนึก แต่จุดประสงค์ที่สำคัญ ในการศึกษาในส่วนละเอียดของพระธรรม เป็นการแสดงให้เห็นถึงส่วนละเอียดของชีวิต ที่เป็น จิต เจตสิก ที่เกิดขึ้น ไม่มีเรา มีแต่ธรรมที่เป็นไป ขณะนี้ก็มี มโนวิญญาณธาตุ แต่ มโนวิญญาณธาตุบางอย่าง ที่ไม่อาศัยทวารเลย ก็มี คือ ปฏิสนธิจิต ภวังคจิต และ จุติจิต ซึ่งจิตทั้ง 3 ประเภทนี้ ไม่สามารถเกิดระลึกรู้ได้ด้วยเพียงสติปัฏฐาน ปฏิสนธิจิตเกิดขึ้นและดับไป ไม่มีลักษณะปรากฎให้รู้ได้ เพราะเพียงทำให้บุคคลนั้นเกิดขึ้นมา ส่วน จุติจิต ก็เป็นจิตที่ทำหน้าที่ให้เคลื่อนจากความเป็นบุคคลนี้ ก็ไม่สามารถเป็นอารมณ์ให้ปัญญารู้ความจริงได้

ส่วน ภวังคจิต ก็เป็นจิตที่ดำรงภพชาติ ผู้มีปัญญามากเท่านั้นที่จะเกิดระลึกรู้ในลักษณะของภวังคจิตได้ เพราะฉะนั้น ก็เป็นขั้นการฟัง ว่า มโนวิญญาณธาตุเป็นอย่างไร ประโยชน์ คือ ให้เกิดกุศล เกิดปัญญา ความเห็นถูกในการศึกษาพระอภิธรรม จึงไม่ต้องปฏิเสธในการศึกษา มีโอกาสก็ศึกษาในส่วนละเอียด แต่จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเบื้องต้นที่ดีเสียก่อน แต่จะต้องศึกษาด้วยจุดประสงค์ที่ถูกต้อง คือ ไม่ใช่เพื่อความรู้มาก อยากรู้ แต่ รู้เพื่อละ ละความเห็นผิดว่ามีเรา เพราะไม่มีเรา มีแต่ธาตุ มีแต่มโนวิญญาณธาตุ และ เกิดกุศลจิตที่จะเกิดการระลึกถึงพระปัญญาคุณของพระพุทธเจ้า ที่แสดงถึงความละเอียดของชีวิต ที่เป็นจิต เจตสิก แต่ละขณะอย่างละเอียด แม้รู้ตามไม่ได้ แต่ทรงแสดงความจริง ก็น้อมระลึกเกิดกุศลจิตในการระลึกถึงพระคุณ นี่คือ ประโยชน์ของการศึกษาพระธรรม และ เรื่องมโนวิญญาณธาตุครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
gboy
วันที่ 26 ก.พ. 2556

ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natural
วันที่ 26 ก.พ. 2556

ขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ฐาณิญา
วันที่ 28 ก.พ. 2556

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
orawan.c
วันที่ 25 มิ.ย. 2557

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ใหญ่ราชบุรี
วันที่ 21 ต.ค. 2559

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
peem
วันที่ 22 ธ.ค. 2561

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ