ณ กาลครั้งหนึ่ง ท่านอาจารย์กับกลุ่มชาวต่างชาติ ที่ โรงแรมอยุธยาแกรนด์ ๒๖ ม.ค. ๒๕๕๖

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  1 ก.พ. 2556
หมายเลข  22425
อ่าน  1,731

เมื่อวันเสาร์ ที่ ๒๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้เดินทางไปยังโรงแรมอยุธยาแกรนด์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามคำเชิญของพลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง ซึ่งกราบขออนุญาติจากท่านอาจารย์ เพื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดการสนทนาธรรม ให้กับกลุ่มสนทนาธรรมชาวต่างชาติ (Dhamma Study Group) ที่เดินทางมาประเทศไทย ได้ทราบว่า ที่นี่ เป็นที่สุดท้าย สำหรับท่านที่เดินทางมา จะได้ร่วมสนทนากับท่านอาจารย์ รายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านได้จากกระทู้ที่พี่แดงได้โพสต์ไว้แล้วก่อนหน้านี้ ท่านที่สนใจ สามารถคลิกชมได้ที่นี่ครับ....

ธรรมจากอยุธยา

เสียดายที่ข้าพเจ้าไม่สามารถอยู่ร่วมฟังโดยตลอดวัน เนื่องจากมีภารกิจ ที่ต้องเดินทางไปเชียงใหม่ ซึ่งแน่นอนว่า ข้าพเจ้าย่อมไม่ละโอกาสที่จะได้เข้าร่วมฟัง การสนทนาธรรม ที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๒๙ - ๓๐ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๖ นี้ด้วย อันที่จริง ข้าพเจ้าอยากอยู่ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ตามคำเชิญของพี่แดง และ ใจจริงก็อยากไปเที่ยวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาที่อยุธยาของคุณแม่พี่แดงด้วย เป็นความอยากไป ที่มีมาแต่เริ่มรู้จักพี่แดง หลายปีแล้ว แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีโอกาสได้เห็น เห็นเพียงความเป็น อนัตตา อันหาผู้ใดบังคับบัญชาให้เกิดขึ้นได้ไม่

เมื่อจะได้เห็น ก็จะปรากฏต่อหน้าเอง แม้ไม่อยากเห็น แม้ไม่คิดว่าจะได้เห็นก็ตามที เมื่อเริ่มเข้าใจ มีการคิด พิจารณา ก็จะเห็นถึงความมั่นคงขึ้น ในกรรม และ ผลของกรรม ตามที่ได้ทรงมีพระมหากรุณาแสดงไว้ ด้วยความเป็นผู้ตรงต่อสภาพธรรม จากการเข้าใจ จึงจะรู้ด้วยตนว่า เป็นผู้ที่ค่อยๆ คลายออก จากความยึดมั่นสำคัญหมาย จากความติดข้อง แม้เพียงเสี้ยวหนึ่ง น้อยนิด ก็รู้ว่า ด้วยปัญญาจากความเข้าใจพระธรรมนั่นเอง แต่ก็ เป็นผู้ไม่ประมาท อดทน มีความเพียร และ มั่นคงขึ้น ในการฟัง และ เข้าใจในสิ่งที่ได้ฟัง เพราะหนทางนี้ ยาวไกลนัก จึงเป็นผู้ที่อาจหาญ ร่าเริง ดังคำที่ทรงแสดงไว้ว่า "ไม่พัก ไม่เพียร" ด้วยว่าไม่มีตัวตน สัตว์บุคคลใดที่พัก หรือ ที่เพียร แต่เป็นธรรม ที่ได้อบรมไว้ดีแล้วนั้นเองเกิดขึ้น เจริญขึ้น ตามเหตุ ตามปัจจัย สะสมไป ทีละเล็ก ทีละน้อย

เมื่อข้าพเจ้าเดินทางไปถึง เห็นพี่แดง (พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง) และ คุณหมออาคม ภิรมย์พานิช คอยให้การต้อนรับท่านผู้เข้าร่วมสนทนาธรรมอยู่ด้านนอก และ ได้ทราบว่า มีการจัดการสนทนาออกเป็นสองห้อง โดยห้องแรก เป็นกลุ่ม DSG (Dhamma Study Group) ที่มีชาวต่างชาติ ร่วมสนทนาธรรมกับท่านอาจารย์ และ อีกห้องหนึ่ง ท่านเจ้าภาพได้จัดให้มีการสนทนาภาคภาษาไทย ซึ่งนำสนทนาโดย รองศาสตราจารย์สงบ เชื้อทอง ที่พี่แดงกล่าวว่าเป็น "คนใกล้ตัว" คนใกล้ตัว ที่ใครได้ใกล้ จะรู้สึกถึงความเมตตา ความอบอุ่น รวมถึงความเข้าใจพระธรรม และ เรื่องราวของธรรม ของพี่สงบ ที่สามารถถ่ายทอด ให้ทุกๆ คนได้รู้ ได้ฟัง อย่างน่าฟังและน่าติดตาม

"...ที่ใช้คำว่า "ปัจจุบัน" หมายความถึง สิ่งที่ "กำลังมีในขณะนี้" เช่น "เห็น" กำลังเห็น "ได้ยิน" กำลังได้ยิน "คิดนึก" กำลังคิดนึก รู้ความจริงของ "เห็น" รู้ความจริงของ "ได้ยิน" รู้ความจริงของ "คิดนึก" หรือยัง?


"...เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ศึกษาธรรมะโดยละเอียด ต่างคน ต่างก็จะไปไหนก็ไม่ทราบ เช่น "จะปฏิบัติ" จะปฏิบัติอะไร เพื่ออะไร รู้อะไร จะสามารถรู้ สิ่งที่กำลังปรากฏในขณะนี้ ได้หรือเปล่า ถ้าไม่สามารถที่จะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏ ในขณะนี้ หวังจะรู้อะไรที่ไม่ปรากฏ?...."

ข้อความจากกระทู้...

ไปสนทนาธรรม ที่ โรงแรมแกรนด์อยุธยา ๑๕ ก.พ. ๕๔)

"...เมื่อมีการศึกษาพระธรรมเข้าใจแล้ว ก็สามารถที่จะเผยแพร่ พระธรรม ที่ได้ศึกษาเข้าใจแล้ว ให้บุคคลอื่นได้เข้าใจ ได้มีความเห็นที่ถูกต้อง ตรงตามพระธรรมที่ทรงแสดงด้วย เพราะเหตุว่า ไม่มีบุคคลใด ในสากลจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นกี่จักรวาลก็ตามที่จะถึงพร้อมด้วยพระปัญญาคุณ อย่างพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะฉะนั้น ทางเดียวที่จะได้ "รู้จัก" พระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ การศึกษาพระธรรม..."


ข้อความจากการสนทนาธรรมกับพระภิกษุทั่วประเทศ ที่มาอบรมการเผยแพร่พระธรรม ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา ในกระทู้

ณ กาลครั้งหนึ่ง ที่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ๑๑ ธ.ค. ๕๓ ตอน ๑

Dear friends,

Acharn: Think of yesterday. Where were you yesterday? And think of this morning, where were you? There is no one at all, just this moment. We have to be very courageous to know that this is true. Even when there is unpleasant feeling, it is just a moment. It has arisen, and if it does not arise it cannot be here right now.

Nina: Right understanding is so weak.

Acharn: Yes, because ofthe self, because of you. But when it is not youit is only the nature of an element. So, we do not mind how many lives will come because we cannot force the ending of the cycle without conditions. It has to be like this. But pa ~ n ~ naa develops and develops. That is why the Buddha taught us the Jatakas, his previous lives as a Bodhisatta. Each reality has gone, sound, sight, nothing is left. Is one attached to someone in one's thoughts? But actually it is only seeing, thinking, visible object.

Nina

ข้อความที่คุณนีน่า วัน กอร์คอม โพสต์ในกระดานสนทนาใน Dhamma Study Group

เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา

"...สิ่งที่หมดไปแล้ว รู้ความจริงไม่ได้เลย สิ่งที่ยังมาไม่ถึง ก็ยังไม่รู้ว่าอะไร จะปรากฏให้รู้ แต่ขณะนี้ มีสิ่งที่กำลังปรากฏ จริงๆ แล้ว ถ้าไม่รู้ในขณะนี้ ก็ผ่านไปด้วยความไม่รู้..."

ข้อความจากกระทู้

ไปสนทนาธรรม ที่ โรงแรมแกรนด์อยุธยา ๑๕ ก.พ. ๕๔

หนึ่งเดือนเต็ม สำหรับบุคคลกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นเพราะบุญที่ได้เคยกระทำไว้แต่ปางก่อนโดยแท้ ให้ได้แสวงหาหนทางแห่งความรู้อันประเสริฐที่เคยสะสมไว้ในอดีตจนพบ เป็นผู้ที่พบแล้ว ซึ่งพระปัญญาคุณ มหากรุณาคุณ และ พระบริสุทธิคุณ อันประเสริฐยิ่ง ของพระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น แม้ว่าจะอยู่ในดินแดนแสนไกล แสนไกลด้วยระยะทาง และ เวลาการเดินทาง แต่ไม่ไกลเลย จากความเข้าใจพระธรรม และ การที่ไม่เป็นบุคคลที่สูญเปล่าแล้ว กับการที่ได้มีโอกาสเกิดมาในชาตินี้ ไม่สูญเปล่าแล้วจริงๆ

กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิต กุศลศรัทธา ของพี่แดง พี่สงบ คุณเบญจวรรณ คุณหมออาคม และ ท่านเจ้าภาพทุกๆ ท่าน ในทุกๆ สถานที่ที่จัดการสนทนาตลอดเดือน ขออนุโมทนาสหายธรรมทุกๆ ท่าน ที่ร่วมจัดการต้อนรับเพื่อนสหายธรรมชาวต่างชาติ ด้วยความพร้อมเพรียง ด้วยกุศลศรัทธา และ กุศลทุกประการที่เป็นไป ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่ติดตามข่าวการเจริญกุศลมาโดยตลอดด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 1 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
panasda
วันที่ 1 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 1 ก.พ. 2556

กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิต กุศลศรัทธา ของพี่แดง ท่านอาจารย์สงบ คุณเบญจวรรณ คุณหมออาคม และ ท่านเจ้าภาพทุกๆ ท่าน ในทุกๆ สถานที่ที่จัดการสนทนาตลอดเดือน ขออนุโมทนาสหายธรรมทุกๆ ท่าน ที่ร่วมจัดการต้อนรับเพื่อนสหายธรรมชาวต่างชาติ ด้วยความพร้อมเพรียง ด้วยกุศลศรัทธา และ กุศลทุกประการที่เป็นไป ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวันชัย และทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 1 ก.พ. 2556

อนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่าน ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนัตถ์กานต์
วันที่ 1 ก.พ. 2556

ขออนุโมทนาในกุศลจิตทุกๆ ท่านด้วย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 1 ก.พ. 2556
ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kinder
วันที่ 2 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ผิน
วันที่ 3 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
j.jim
วันที่ 4 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
raynu.p
วันที่ 4 ก.พ. 2556

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
montha
วันที่ 4 ก.พ. 2556

ขอบคุณพี่วันชัย และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
orawan.c
วันที่ 18 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ