แม่แก่แล้วติดเหล้าและเล่นการพนัน

 
noth
วันที่  5 ม.ค. 2556
หมายเลข  22287
อ่าน  4,473

อยากปรึกษาค่ะ ดิฉันมีแม่อายุจะ 70 แล้ว ยังแข็งแรง แต่ติดเหล้ามากและชอบเล่นการพนัน เมาด้วยเล่นด้วย คนที่เล่นด้วยก็จะชอบหลอกเอาเงิน ซึ่งเราหามาด้วยความยากลำบาก และชอบพาหลานอายุ 3 ขวบไปนั่งอดข้าว อดน้ำที่วงไพ่ เราขอร้องหลายครั้งแล้ว ว่าอย่าพาไปที่นั่น เพราะเป็นการฆ่าหลานทางอ้อม เป็นการปลูกฝังสิ่งที่ไม่ดีให้เขา และทุกครั้งที่เราต่อว่า เขาก็จะด่าและสาปแช่งอย่างหนัก เป็นแบบนี้บ่อยๆ จนมีหลายครั้งที่ปลง อยากย้ายไปอยูที่อื่น แต่ก็สงสารแม่ บางครั้งเขาก็อาจจะไม่สบาย ต้องมีคนดูแล แต่พอแข็งแรง ก็จะเมาและอารมณ์เสีย หาเรื่องด่าเราตลอด บางครั้งเราจะทนไม่ไหว ต้องโต้ตอบกลับไป เรารู้ตัวว่าบาปมาก และจะบาปอยู่บ่อยๆ พยายามปฏิบัติธรรม สวดมนต์ ก็ยาก พยายามปลงหลายครั้งแล้ว แต่ก็หาเรื่องให้เราต้องเถียงและบาปอยู่เรื่อยๆ จะทำอย่าง ไรดีค่ะ ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ต้องทนทุกข์ทรมานแบบนี้มาเป็น 10ๆ ปีแล้ว หนักขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ สงสารเด็ก เวลาที่ทะเลาะกับเราเค้าจะด่าเรา และสอนลูกเราให้เกลียดเราไปด้วยนะค่ะ เราก็จะทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นแม่ค่ะ

ขอคุณพระคุณเจ้าช่วยหาทางออก และชี้ทางสว่างให้ลูกด้วยค่ะ ลูกทุกข์หรือเกิน


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 5 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่มีเกิดและประสบกับปัญหาความเดือดร้อน สิ่งที่ไม่เป็นที่น่าพอใจประการต่างๆ มากมาย ก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากยังไม่สามารถดับกิเลสอะไรๆ ได้เลย จึงทำให้มีการเกิดอยู่ร่ำไป เป็นทุกข์ เดือดร้อน ไม่มีวันจบสิ้น และ ไม่ใช่ว่าจะเป็นอย่างนี้เฉพาะในชาตินี้ชาติเดียวเท่านั้น เป็นอย่างนี้มานานแล้วในสังสารวัฏฏ์ ตราบใดที่ยังมีการเกิดอยู่ ก็ยังไม่พ้นจากทุกข์อยู่ตราบนั้น

การเกิดมาในแต่ละภพแต่ละชาติ ก็มีการเกี่ยวข้องกับบุคคลต่างๆ มากมาย ทำให้เห็นถึงการสะสมมาของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกันเลย แต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคลอย่างแท้จริง

จากประเด็นที่ปรากฏในคำถามนั้น ควรที่จะได้พิจารณาว่า เราไม่สามารถที่จะไปเปลี่ยนแปลงความประพฤติของบุคคลอื่นได้ แต่เราก็ควรทำหน้าที่ของตนให้ดีที่่สุด เป็นลูกที่ดี ด้วยการประพฤติ ตนเป็นคนดี เลี้ยงดูท่าน อดทน พร้อมทั้งไม่ลดละความพยายามในการที่จะกล่าวเตือนให้เห็นถึงโทษภัยของอกุศลตามกำลังปัญญาของตนเอง นี้แหละคือ สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ ถ้าท่านสะสมเหตุที่ดีมาพอ สักวันหนึ่ง ท่านอาจจะคล้อยตามก็เป็นไปได้ พร้อมกันนั้น ก็ไม่ควรลืมกิจที่ควรทำสำหรับตนเอง คือ ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา และ ไม่ประมาทในการเจริญกุศลประการต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เพราะความดีเท่านั้น ที่จะเป็นที่พึ่งในชีวิตได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะปัญญา ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ปัญญาจะเป็นเครื่องนำทางชีวตไปสู่ความดีทั้งปวง ขณะที่เข้าใจตามความเป็นจริง ขณะนั้นก็ไม่เป็นทุกข์ด้วยกิเลสใดๆ แล้ว

ก็ขอให้มีกำลังใจที่ดีในการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ทำหน้าที่ของตนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ครับ

ขอเชิญคลิกอ่านข้อความเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ

รู้สึกเกลียดการเกิดมามีพ่อแม่ติดพนันค่ะ

คนที่ดื่มสุรา เป็นผลมาจากกรรมเก่าหรือเปล่าครับ

หมายเหตุ ผู้ศึกษาพระธรรมร่วมกันและตอบปัญหาแสดงความคิดเห็นในเว็ปไซต์นี้ทั้ง อ.ผเดิม, อ.ประเชิญ, อ.วรรณี เป็นต้น รวมถึงตัวกระผม ด้วย ต่างก็เป็นคฤหัสถ์ทั้งนั้น ไม่ใช่พระคุณเจ้า ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 5 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแ่ด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ความทุกข์ มีได้เพราะ อาศัยกิเลสที่มีในจิตใจของตน ดังนั้น หนทางแก้ไข แก้ไขที่คนอื่นไม่ได้เลย เพราะบุคคลนั้น สะสมอุปนิสัยมาเป็นอย่างนั้นห้ามคงยาก ที่จะเป็นไปได้ ควรปรับปรุงที่ตนเอง แม้แต่ หลานที่ไม่อยากให้สะสมสิ่งที่ไม่ดี ก็ต้องหาที่สถานที่ที่เหมาะสม ไม่ให้อยู่ใกล้ นี่คือ การแก้ปัญหาที่เราเป็นสำคัญ ส่วนการกระทำทางกาย วาจาของผู้อื่น ก็ห้ามไม่ได้ การทำหน้าที่ที่ดี ต่อ บิดา มารดาของเรา ก็คือ การลี้ยงดู ให้อาหาร เป็นต้น แทนที่จะให้เงินเป็นหลัก อัน จะทำให้ท่านเล่นการพนัน ก็ให้เป็นอาหาร และ ค่าใช้จ่ายพอสมควร ไม่ต้องมาก และ ที่สำคัญก็นำเด็กอยู่ในที่ที่สมควร ไม่อยู่ใกล้แม่ของเรา ที่สอนไม่ดี ครับ ก็จะมีปัญหาในเรื่องนี้น้อยลง

ความไม่ดีของของคนอื่น ก็เป็นเรื่องความไม่ดีของคนอื่น แต่ควรทำหน้าที่ ของตนให้เหมาะสมในฐานะที่เป็นบุตร และที่สำคัญที่สุด ในภพนี้ชาตินี้ ที่ได้เกิด มาเป็นมนุษย์ได้พบพระพุทธศาสนา ได้กระทำกิจที่ควรกระทำสำหรับตนเองแล้ว หรือยัง นั่นก็คือ เป็นผู้ไม่ประมาทในการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรม เจริญปัญญา และน้อมประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม ในชีวิตประจำวัน สะสม เป็นที่พึ่งให้กับตนเองต่อไปครับ ปัญญาที่เกิดขึ้นจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระ ธรรม จะเป็นเครื่องดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง และคิดถูกต้องในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิด ขึ้นในชีวิตประจำวัน ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 5 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
noth
วันที่ 7 ม.ค. 2556

ได้อ่านข้อความจากท่านทั้งหลายแล้ว ขอบพระคุณมากเลยค่ะ ดิฉันคิดว่ากำลัง กระทำในสิ่่งที่ถูกต้องแล้วคือ ต้องตัดใจย้ายออกจากบ้านตัวเอง ที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงเงินสร้างด้วยตัวเอง แต่การที่จะพยายามพูดให้แม่เข้าใจเรื่องผลของการติดเหล้า เล่นการพนันนั้นคงจะยาก เพราะตัวข้าพเจ้าเองพยามมาหลายปีแล้ว ดีก็แล้วร้ายก็ แล้ว (บาปเข้าตัว) ก็จะถูกค่าและสาปแช่งอย่างรุนแรง ทราบมาว่าการที่แม่ด่าและสาป แช่งนั้นแรงนักหนา มันคงเป็นกรรมเก่าของเราที่ทำไว้ในภพก่อน เพราะชาตินี้จำได้ว่า กตัญญูมาก เป็นบุตรที่เลี้ยงดูพ่อแม่มาตลอด เป็นหนี้ที่ไหนก็ตามใช้ให้ ไม่มีบ้านก็ ดิ้นรนหาบ้าน เจ็บไข้ได้ป่วยก็ยุ่งอยู่คนเดียว ต้องขอขอบคุณท่านทั้งหลายชี้ทางสว่างให้ และขออวยพรให้ทุกท่านพบแต่ความสุข ความเจริญค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 7 ม.ค. 2556

เป็นกรรมของเราที่ต้องมาเจอ มารดาที่ติดการพนัน ไม่ว่ามารดาจะดี หรือ ไม่ดี หน้าที่ของบุตรก็ต้องดีกับมารดา ทดแทนพระคุณ และทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และ ไม่ตัองกังวลกับความไม่ดีของมารดา เพราะไม่มีประโยชน์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Graabphra
วันที่ 8 ม.ค. 2556

บุคคลผู้กตัญญูหาได้ยากในโลกนี้ ขอแสดงความเคารพนับถือ อย่างจริงใจในความกตัญญูรู้คุณของคุณ Noth ครับ

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
เซจาน้อย
วันที่ 8 ม.ค. 2556

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"ชีวิตของแต่ละบุคคลก็เป็นไปตามการสะสม แต่ละคนเป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกันเลย แม้ว่าบุคคลอื่นจะเป็นอย่างไร มีพฤติกรรมที่ไม่สมควรอย่างไร ก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล เราควรทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์ที่สุด เป็นคนดี เป็นลูกที่ดี ทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุด และขอให้มีกำลังใจที่ดีที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา และเจริญกุศลประการต่างๆ สะสมเป็นที่พึ่งให้กับตนเองต่อไป เพราะสิ่งอื่นไม่สามารถที่จะเป็นที่พึ่งได้ นอกจากกุศลธรรมเท่านั้น"

"ควรทำหน้าที่ ของตนให้เหมาะสมในฐานะที่เป็นบุตร ให้ดีที่สุด"

"ปัญญาที่เกิดขึ้นจากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม จะเป็นเครื่องดำเนินชีวิตที่ถูกต้องครับ"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของอ.คำปั่น อ.ผเดิมและุทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
noth
วันที่ 8 ม.ค. 2556

เรียนปรึกษาเพิ่่มเติมค่ะ แล้วเรื่องการที่ถูกแม่ด่าและสาปแช่ง นี้จริงแล้วเรา ได้รับเช่นนั้นหรือไม่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
noth
วันที่ 8 ม.ค. 2556

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
paderm
วันที่ 8 ม.ค. 2556

เรียนความเห็นที่ 8 ครับ

การจะได้รับสิ่งที่ดี หรือ ไม่ดี ไม่ได้อยู่ที่คำสาปแช่งของใคร ครับ แต่อยู่ที่กรรมของ แต่ละคน สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆ ตน ไม่มีใครทำอะไรได้ นอกจากกรรมใน อดีตที่ทำมาเท่านั้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
jaturong
วันที่ 8 ก.พ. 2556

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
thilda
วันที่ 24 พ.ค. 2557

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะและขอเป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
chatchai.k
วันที่ 27 พ.ย. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ