การปฏิบัติธรรม แต่ไม่เกิด ญาณ ๑-๑๖ จะดับกิเลสได้ไหม

 
เชียงคำ
วันที่  26 พ.ย. 2555
หมายเลข  22097
อ่าน  1,297

อย่างคนปฏิบัติธรรม วิปัสสนา สติปัฏฐาน ๔ พิจารณาด้วยปัญญาตลอด ๑o ปี แต่ไม่ปรากฏญาณใดๆ ขึ้นมาเลย แบบนี้ถือว่าดับกิเลสบางตัวได้ไหม เพราะได้ยินว่า แม้จะปฏิบัติถูกต้อง แต่ถ้าไม่เกิดญาณใดๆ ขึ้นมา ก็ยังไม่พ้นจากกิเลส ดังนั้นผู้ที่ปฏิบัติธรรม แล้วหลุดเข้ามาสู่ระดับแรก คือ โสดาบัน จะปรากฏญาณ เริ่มจาก ๑ ขึ้นไป ตามระดับ ในการตัดกิเลสบางตัวออก


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
prachern.s
วันที่ 27 พ.ย. 2555

ตามหลักธรรมคําสอนของพระพุทธเจ้า แสดงว่า พระอริยบุคคล มีพระโสดาบันบุคคล เป็นต้น ท่านอบรมเจริญปัญญาจนปัญญาเจริญขึ้นเป็นวิปัสสนาญาณ ถึง ๑๖ ขั้น ถึงโลกุตตรปัญญาจึงดับกิเลสได้ กิเลสใดที่ดับได้แล้วกิเลสนั้นจะไม่กลับมาเกิดอีก ส่วนปุถุชนทั้งหลายแม้มีปัญญามาก แต่ไม่ถึงโลกุตตรปัญญาก็ยังดับกิเลสเป็นสมุจเฉทไม่ได้แม้ว่าจะใช้เวลาเป็นร้อยปีพันปีหรือหมื่นปี เมื่อบารมียังไม่แก่กล้าก็ดับกิเลสไม่ได้ เป็นเพียงการละกิเลสได้ชั่วคราวในขณะอกุศลเกิด หลังจากนั้นเมื่อมีเหตุปัจจัยกิเลสก็เกิดอีก อนึ่ง การดับกิเลส เป็นผลของการอบรมเจริญปัญญาและปฏิบัติธรรมที่ตรงและถูกต้อง ถ้าหากว่ามีการปฏิบัติผิด แม้จะใช้เวลามากมายแต่ผลคือการดับกิเลสนั้น ก็เป็นไปไม่ได้ครับ ดังนั้น ควรศึกษาพระธรรมคำสอนอย่างละเอียดและรอบคอบ จะดีกว่าไปหวังผลคือการดับกิเลสครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 27 พ.ย. 2555

ผู้ที่มีปัญญาอบรมหนทางที่ถูกต้อง ปัญญาจะต้องเจริญไปตามลำดับ เริ่มจากปัญญาขั้นการฟังให้เข้าใจที่เป็นปัญญาขั้นการฟัง และก็เจริญขึ้นเป็นลำดับถึงปัญญาที่เป็นการเจริญสติปัฏฐาน และจะต้องถึงวิปัสสนาญาณสิบหกขั้น จึงจะดับกิเลสได้ เพราะฉะนั้น ถ้ายังไม่มีปัญญาขั้นการฟังที่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกล่าวถึงวิปัสสนาญาณและการดับกิเลสได้เลย เพราะฉะนั้น การอบรมปัญญา ต้องใช้ระยะเวลายาวนานเป็นกัปๆ นับชาติไม่ถ้วน โดยจะต้องเริ่มจากการอบรมปัญญาขั้นการฟังเป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nopwong
วันที่ 28 พ.ย. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 28 พ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปัญญาจะมีมาก จนกระทั่งสมบูรณ์ สามารถประจักษ์แจ้งพระนิพพาน ดับกิเลสตามลำดับขั้นได้นั้น ต้องอาศัยการสะสมปัญญาไปทีละเล็กทีละน้อย เป็นเรื่องของความเข้าใจโดยตลอด จะเห็นได้ว่าเรื่องของการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมเป็นเรื่องที่ไกลมาก ซึ่งจะต้องอาศัยกาลเวลาที่ยาวนานทีเดียว ไม่ใช่แค่ชาตินี้ชาติเดียวหรือสองชาติเท่านั้นครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 28 พ.ย. 2555
ขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เชียงคำ
วันที่ 29 พ.ย. 2555

สาธุ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kinder
วันที่ 2 ธ.ค. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 9 พ.ค. 2563

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ