เมื่อมีความตายเกิดขึ้น

 
umpai
วันที่  12 ต.ค. 2555
หมายเลข  21885
อ่าน  1,192

ได้ถอดเทปสนทนาธรรมช่วงที่ท่านอาจารย์กล่าวถึง "เมื่อมีความตายเกิดขึ้น" ฟังแล้ว "จับใจ" จึงถอดเทป ไว้คอยอ่าน พิจารณา บ่อยๆ และ "จำ" ไป "กล่าว" ให้ผู้ที่กำลังเศร้าโศกเสียใจที่ต้องการคำพูดปลอบใจ วันนี้มีความตายของบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกันทางหน้าที่การงาน สร้างความเศร้าโศกแก่เพื่อนๆ มากมาย หากจะพิจารณาว่า "เป็นธรรม" ที่ปรากฏตามความเป็นจริง

เมื่อมีความตายเกิดขึ้น คนที่ตายแล้ว ก็เกิดแล้ว เป็นบุคคลใหม่ ลืมเรื่องเก่าหมด เหมือนที่เกิดแล้วในชาตินี้ ไม่ทราบว่า เป็นเพราะกุศลกรรมใดในอดีตอนันตชาติ ที่ได้กระทำแล้ว

คนที่ตายแล้ว ก็หมดเรื่อง ไม่มีที่ต้องกลัว ต้องทุกข์โศก หรือเสียดาย เสียใจอะไรความเสียดาย ความอาลัย ความทุกข์ ความกลัว ความเศร้าโศกเกิดก่อนที่จะตาย เพราะความห่วงใยใน "กาย" เพราะความห่วงใยใน "กาม" ใน "บุคคล" ซึ่งเป็นที่รักใน "วัตถุ" ที่เป็นที่รัก

คนที่ตายแล้วก็ปฏิสนธิใหม่ เป็นบุคคลใหม่ มีเรื่องใหม่ทันที แต่บุคคลที่ "อยู่" ยังไม่ลืมเรื่องนั้น ยังไม่ลืมความเกี่ยวข้องผูกพันกับ "บุคคล" ซึ่งที่จริงแล้ว กลายเป็น "บุคคล" ใหม่ทันที


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
daris
วันที่ 14 ต.ค. 2555

อ่านแล้วได้ประโยชน์มากครับ

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เข้าใจ
วันที่ 14 ต.ค. 2555

วันหนึ่ง คืนหนึ่ง ขณะหนึ่ง ก็คงจะต้องถึงคิวของเราบ้าง ครับ ได้ความรู้สึกที่ดีครับ

ขอขอบพระคุณ และกราบอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nong
วันที่ 15 ต.ค. 2555

เตือนใจได้ดีค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
natural
วันที่ 15 ต.ค. 2555

ความเสียดาย ความอาลัย ความทุกข์ ความกลัว ความเศร้าโศก เกิดก่อนที่จะตาย เพราะความห่วงใยใน "กาย" เพราะความห่วงใยใน "กาม" ใน "บุคคล" ซึ่งเป็นที่รัก ใน "วัตถุ" ที่เป็นที่รักเป็นคำกล่าวที่ทำให้ระลึกถึงความรู้สึกจริงเมื่อนึกถึงวันหนึ่งวันนั้น

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
orawan.c
วันที่ 15 ต.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ