ท่านที่มีอานิสงส์ของการถวายพระสารีริกธาตุมีอะไรบ้างครับ

 
nasza
วันที่  4 ต.ค. 2555
หมายเลข  21838
อ่าน  7,715

ท่านที่มีความเมตตาทุกท่าน ผมอยากจะถามว่าอานิสงส์ของการถวายพระสารีริกธาตุครับ มีอะไรบ้าง รบกวนด้วยครับ ผมอยากได้ข้อมูลส่วนนี้ครับ

อนุโมทนาบุญทุกท่านด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 5 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนอื่นก็ต้องเข้าใจคำว่าอานิสงส์ก่อนครับว่าหมายถึงอะไร ก็จะทำให้เข้าใจในประเด็นต่างๆ ได้

อานิสงส์ คือ ผลที่เกิดจากุศลกรรมที่ทำให้เกิด การเกิดในภพภูมิที่ดี การเห็นที่ดี การได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้มรส การรู้สิ่งที่กระทบสัมผัสที่ดี ครับ ดังนั้น จึงจะต้องเป็นผลของกุศล จึงจะเรียกว่า อานิสงส์ เพราะฉะนั้น ขณะใดที่ทำกุศลกรรม มี บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการ ที่เป็นกุศลทุกๆ ประการ มี ทาน ศีล ภาวนา เป็นต้น ย่อมมีอานิสงส์ ผลของบุญ ตามควรแก่กุศล หรือ บุญนั้นครับ

ในพระไตรปิฎกแสดงไว้ ในส่วนที่เป็นกุศลที่ทำและทำให้เกิด ผลอานิสงส์ผลบุญ นั่นคือ การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ แต่ไม่ใช่ด้วยการถวายพระบรมสารีริกธาตุ เพราะในความเป็นจริง พระบรมสารีริกธาตุ คือ ตัวแทนของพระพุทธเจ้า ที่ควรแก่การเคารพสักการะด้วยกาย วาจาและใจ ด้วยการระลึกถึงพระคุณของพระพุทธองค์ แต่ไม่ใช่ด้วยการต้องการผลบุญ อานิสงส์ ซึ่งการจะรู้คุณของพระพุทธเจ้าได้ ก็ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อันเป็นธรรมบูชา ปฏิบัติบูชา อันเป็นการบูชาอันสูงสุด เพราะเป็นเครื่องนำไป สละออก ซึ่งกิเลส คือ ความไม่รู้ ออกจากสังสารวัฏฏ์ ให้พ้นจากความต้องการได้ผลบุญ แต่ได้บุญอยู่แล้ว คือ บุญที่ประกอบด้วยปัญญา ที่จะเป็นเครื่องนำทางการใช้ชีวิต และ ประพฤติปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม อันเกิดจาการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม นี่คือประโยชน์ที่ได้จากพระพุทธศาสนา คือ ปัญญาความเข้าใจ เมื่อมีปัญญา ความเข้าใจ ก็จะทำให้มีกาย วาจาและใจที่ถูกต้อง คือเคารพบูชาพระพุทธรูป พระบรมสารีริกธาตุด้วยการะลึกถึงพระคุณตามความเป็นจริงอย่างถูกต้อง ขณะนั้นเป็นกุศล ได้อานิสงส์คือเป็นกุศลแล้วในขณะนั้น ครับ

ส่วนการให้พระบรมสารีริกธาตุกับใครก็เพื่อประโยชน์ คือ ผู้อื่นได้บูชาพระพุทธเจ้า อันเป็นเครื่องให้ระลึก ก็เป็นกุศลที่ให้ในขณะนั้น ผลย่อมมีเมื่อกรรมนั้นให้ผล แต่สิ่งที่ประเสริฐและสำคัญที่สุด คือ การให้ผู้อื่นได้เข้าใจพระธรรม ถูกต้องตามความเป็นจริง เกิดปัญญา เพราะ หากไม่มีปัญญาแล้ว การไหว้ การเคารพสักการะ ก็เป็นการขอ หรืออยากได้ผลบุญและไม่เข้าใจพระธรรม ครับ

การให้ความเข้าใจพระธรรม ก็ชื่อว่า ให้เครื่องบูชาสำหรับคนอื่นอย่างประเสริฐแล้ว เพราะสามารถน้อมระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้าตามความเป็นจริง แม้ไม่มีพระพุทธรูป หรือ พระบรมสารีริกธาตุบูชา เพราะเครื่องบูชาที่ประเสริฐที่สุด คือ กุศลจิตและปัญญาที่เกิดขึ้นจาการเข้าใจพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nasza
วันที่ 5 ต.ค. 2555

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 5 ต.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงและทรงแสดงความจริงให้ผู้อื่นได้รู้ตาม พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงทั้งหมดตลอด ๔๕ พรรษา เป็นไปเพื่อปัญญา ความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด ซึ่งถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่มีทางที่จะเข้าใจ ต้องอาศัยการฟังพระธรรมด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ความเข้าใจถูกเห็นถูกจึงเกิดขึ้นได้ ขณะนี้ แม้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว แต่พระธรรมเป็นศาสดาแทนพระองค์ พระธรรมยังดำรงและสืบต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ที่สะสมเหตุที่ดีมา ที่จะได้ฟังได้ศึกษาอบรมเจริญปัญญา ต่อไป

ขณะนี้ แต่ละคน ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้เกิดในถิ่นที่ยังมีพระธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า ดำรงอยู่ ก็ควรที่จะได้ศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรม อบรมเจริญปัญญา เพื่อรู้สภาพธรรม คือ นามธรรมและรูปธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง เวลาของแต่ละบุคคล เหลือน้อยเต็มทีแล้ว จึงไม่ควรที่จะล่วงเลยขณะอันมีค่าและหาได้ยากอย่างนี้ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 5 ต.ค. 2555

การสร้างพระพุทธรูป หรือ การถวายพระธาตุ เพื่อให้คนอื่น สักการะ บูชา ฯลฯ เป็นมหากุศล เป็นกุศลจิตของผู้ให้ ผลของกุศลก็คือกุศลวิบาก ให้ความสุข ให้ลาภ ให้สรรเสริญ ให้ความไม่มีภัย ไม่มีโรค ฯลฯ ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ