รายงานสดจากทำเนียบท่านทูต 22 ก.ย. 55

 
kanchana.c
วันที่  23 ก.ย. 2555
หมายเลข  21773
อ่าน  1,560




วันนี้เดินทางออกจากเดรสเดน เยอรมันเพื่อแวะไปเที่ยวชม Karlovy vary สาธารณ รัฐเชค ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับโลก เป็นเมืองที่มีน้ำพุร้อน น้ำแร่ ที่เกิดขึ้นตาม ธรรมชาติ จึงมีนักท่องเที่ยวมากมาย เมืองที่ผ่านๆ มาว่าสวยแล้ว แต่ที่นี่สวยที่สุด ด้วย ธรรมชาติ อาคารบ้านเรือน และ สวนดอกไม้ และ มีสินค้าสวยหรูมากมาย แถมติดป้าย ลดราคาถึง 70 เปอร์เซ็นต์ มีบางท่านหายเข้าไปในห้างดัง เราเข้าไปตาม เห็นคนที่หาย ไปกำลังลองเสื้อหนาวลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ เลยขอลองด้วย และ ซื้อมาได้ 1 ตัว คน ตามเลยหายไปด้วย แต่มีเวลาแค่ 2 ชั่วโมง รวมเวลาทานอาหารกลางวันด้วย จึงวิ่งวุ่น หาอารมณ์ที่น่ารื่นรมย์ ตามคำสั่งของเพื่อนสนิทที่ติดตามมาคอยบงการ (โลภะจิต)

เดินทางกลับปราก เพื่อค้าง 1 คืน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพพรุ่งนี้ คุณหนูจอง โรงแรม movenpick Hotel and resorts และ executive wing ที่อยู่บนเขา ต้องนั่ง cable car ขึ้นไป สวยงามมาก เธอบอกว่าทิ้งทวน แต่พรุ่งนี้ต้องออกจากโรงแรม ตอน 8 โมงเช้า เพื่อขึ้นเครื่องไปเฮลซิงกิ ต่อไปกรุงเทพ เหมือนขามา ความจริงพวกเราตั้งใจเชิญท่านทูต ท่านกงสุล ท่านอุปทูต มาเลี้ยงอาหารเย็น ขอบคุณในร้านอาหารบนเขาของโรงแรม แต่ท่านโทรศัพท์มาเรียนเชิญท่านอาจารย์ตั้งแต่ที่เดรสเดน ท่านอาจารย์ตอบตกลง เพื่อจะสนทนาธรรมด้วย เลยได้กุศลวิบาก รับ ประทานอาหารไทยแสนอร่อย ที่ทำเนียบท่านทูตอีกครั้งหนึ่ง

ท่านอาจารย์สนทนาธรรมกับท่านทูต และ อุปทูต ท่านอาจารย์ได้ปูพื้นธรรมให้แก่คุณปู อุปทูตหญิง ส่วนท่านทูตนั้นท่านเข้าใจดีแล้ว และ ได้เคยมอบเอ็มพี 3 การบรยายธรรมของท่านอาจารย์ ให้คุณปูตั้งแต่ทำงานร่วมกัน ที่ตุรกี ท่านอาจารย์สนทนาธรรมอย่างเพลิดเพลิน จนถึงเวลาสามทุ่ม จึงลากลับ พร้อม กับมอบของที่ระลึกจากพวกเรา และท่านทูตก็มอบของที่ระลึก เป็นคริสตัล สัญลักษณ์ของเชคให้ท่านอาจารย์


ท่านทูตมอบของที่ระลึกให้ท่านอาจารย์ ข

ออนุโมทนาคุณแก้วตา เอนกพุฒิ ที่จัดการทุกอย่างจนพวกเราได้ร่วมเดินทางมา กับท่านอาจารย์อย่างสะดวก เมื่อมาถึงแล้วก็ยังดูแลท่านอาจารย์ตลอดเวลา ทำให้พวก เราได้สำรวจสถานทีต่างๆ อย่างสบายใจว่า ไม่ได้ทิ้งท่านอาจารย์ ให้สนทนาธรรมกับ ชาวต่างชาติคนเดียว ขออนุโมทนาผู้ร่วมคณะทุกท่าน ทีมีจิตใจดีงาม เป็นน้ำหนึ่งใจ เดียวกัน ในการเจริญกุศลที่ตนเองถนัด เช่น คุณเล็ก จิราภรณ์ กฐินทองที่นำขนมไทย และ เสื้อตรามูลนิธิฯ มาให้ชาวต่างชาติ คุณติ๊ว จีราวรรณ แก้วพิจิตร ผู้ชำนาญการด้าน เศรษฐกิจ สถานทูตอเมริกัน และ คุณเผ่าทิพย์ เมนเทนดอน ที่ใช้อยู่ชีวิตกับสามี ชาว อเมริกันที่ฮาวาย นานถึง 30 กว่าปี ช่วยติดต่อประสานงานทุกเรื่อง กับชาวต่างชาติ น้องมลฑา วิเศษสุมน โบรกเกอร์ ที่เป็นเหรัญญิก ดูแลเงินทั้ง 4 สกุล คือ สล็อตตี้ ยูโร ดอลลาร์ และ เงินบาท ท่านจักรกฤษณ์ ที่ตั้งใจมาสนทนาธรรมอย่างเดียว ทำหน้าที่ บันทึกเสียง และ รายงานธรรม ส่วนลูกสาวคนสวย น้องดรีม และ เพื่อน น้องบูน ก็เป็น สีสันของกลุ่ม มีไอเดียดีๆ ที่ทำให้พวกป้าๆ ได้เที่ยวมากขึ้น ขออนุโมทนา ทันตแพทย์ หญิงวิภากร พงศ์วรานนท์ ที่สนับสนุนการเดินทางของท่านอาจารย์ และ พี่จี๊ด แม้จะ ไม่ได้ร่วมเดินทางมาด้วยก็ตาม และ ทุกคนที่มีส่วน ทำให้การเผยแพร่พระธรรมของ ท่านอาจารย์ในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปอย่างดี

และ ขอบคุณ คุุณหนู อัญญมณี มัลลิกมาส ที่ไปท่องเที่ยวสถานที่สวยงามต่างๆ แล้วคิดอยากพาท่านอาจารย์มาพักผ่อนสถานที่ต่างๆ เหล่านั้นบ้าง เธอคิดมา 2 ปีแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาส ที่ลูคัสได้เรียนเชิญท่านอาจารย์มาโปแลนด์ สถานที่ต่างๆ ที่เธอพามานั้นสวย ประทับใจทุกแห่งจริงๆ แต่ท่านอาจารย์ไม่ค่อยสนใจจะดู จะชมสิ่งต่างๆ เท่าไรนัก มักจะเตือนพวกเราเสมอว่า เห็นแล้วก็ลืม ท่านจะมีความสุขมาก ถ้าได้แสดงธรรมกับผู้สนใจ โดยเฉพาะคนใหม่ๆ ขออนุโมทนาคุณวีรยุทธ์ สันตยานนท์ ที่เป็นเพื่อนเรือเยาวชน รุ่นเดียวกับท่านทูต กฤษณา แล้วติดต่อให้ท่านทราบว่า ท่านอาจารย์จะไปปราก ท่านจึงเตรียมต้อนรับท่าน ทูตแจ้งให้สามี พลเอกพหล จันทรประภา (ซึ่งฟังธรรมจากท่านอาจารย์ที่บ้านเช่นกัน) ทราบ สามีท่านบอกว่า โชคดีมากที่ก่อนเกษียณอายุ ท่านอาจารย์ได้ไปสนทนาธรรมที่ ทำเนียบ แล้วยังทำให้คนไทยที่นั่นหลายคน ได้มีโอกาสฟังธรรมที่ลึกซึ้งเช่นนี้ด้วย นอกจากนั้นคุณวีรยุทธ์ ยังเคยไปสถานที่ต่างๆ เหล่านี้มาแล้ว จึงแนะนำร้านอาหาร อร่อยๆ หลายแห่ง รวมทั้งยังร้องเพลงและเป่าเมาท์ออร์แกน ขับกล่อมในรถบัสระหว่าง เดินทางไปเมืองต่างๆ เกือบตลอดทาง ช่างมีความสามารถหลายด้านจริงๆ ทั้งถ่าย ภาพ ร้องเพลง และ แนะนำร้านอาหาร

ยังมีน้องชุมพร และ ลูกชาย จากชมรมบ้านธัมมะ เชียงใหม่ ร่วมเดินทางด้วย น้อง ชุมพรทำหน้าที่เหรัญญิกต่อจากน้องมลฑา ที่กลับกรุงเทพไปก่อน ที่นี้ก็ต้องคิดเงิน 4 สกุลเหมือนกัน คือ เงินโครูน่าของเชค (คูณด้วย 1.7 เป็นเงินบาท) เงินยูโร เงินดอลลาร์ และ เงินบาท ส่วนน้องกอล์ฟ อายุ 22 เก่งภาษาอังกฤษมาก ช่วยติดต่อสื่อสาร และ ยังเด็ก จึงใช้แรงงานแทนคุณยาย คุณป้าทั้งหลายที่กำลังจะหมดแรง ขอบคุณครับ

ทางเมืองไทย ขอขอบคุณคุณโสภณ ที่ช่วยใส่ภาพประกอบอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่เวลาห่างกัน 5 ชั่วโมง แสดงว่าทำงานดึก เลยทันใจคนส่งข่าว ที่คอยเช็คว่า มีคน อ่านหรือยังเสมอ ขออนุโมทนาค่ะ ร่วมด้วยช่วยกันอย่างนี้ ไม่มีงานอะไรยากเกินไปจริงๆ



การรายงานข่าวการเผยแพร่พระธรรมของท่านอาจารย์ และการท่องเที่ยว ของคณะในภาคสนามคงจบลงเพียงเท่านี้ เพราะพรุ่งนี้ก็เดินทางกลับกรุงเทพ แล้ว จะถึงเช้าวันจันทร์ ขอบคุณที่ติดตามอ่าน สวัสดีค่ะ

ดิฉัน พลอากาศตรีหญิง กาญจนา เชื้อทอง รายงานสดจากโรงแรม Movenpick กรุงปราก สาธารณรัฐเชคค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
daris
วันที่ 23 ก.ย. 2555

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

ขอให้ท่านอาจารย์และคณะ เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
pannipa.v
วันที่ 23 ก.ย. 2555

ขออนุโมทนาผู้ที่มีรายนามดังกล่าวข้างต้นทุกท่าน และ นักข่าวที่รายงานสดให้พวกเรา ได้เกิดโสมนัสตลอดเวลาที่ได้อ่านรายงานข่าวของท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 23 ก.ย. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chaweewanksyt
วันที่ 23 ก.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่ 23 ก.ย. 2555

[เล่มที่ 14] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ หน้า ๔

[๑] ก็พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นี้ ทรงปฏิบัติเพื่อความเกื้อกูล แก่ ชนจำนวนมาก เพื่อความสุขแก่ชนจำนวนมาก เพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวโลก เพื่อประโยชน์ เพื่อความเกื้อกูล เพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เราไม่พิจารณาเห็นศาสดาที่ปฏิบัติ เพื่อความเกื้อกูลแก่ชนจำนวนมาก เพื่อ ความสุขแก่ชนจำนวนมาก เพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวโลก เพื่อประโยชน์ เพื่อความ เกื้อกูล เพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ผู้ประกอบพร้อมด้วยองค์ แม้นี้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนอดีต และไม่ว่าในปัจจุบันนี้ นอกจากพระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น.


ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง ในความเมตตา เดินทางไปเกื้อกูลแก่ผู้มีศรัทธาในความเข้าใจพระธรรม ถึงแดนไกลโพ้น ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของพี่แดงและทุกๆ ท่านที่ร่วมเดินทางไป รวมถึงผู้สนับสนุนการเดินทางไปเผยแพร่พระธรรมของท่านอาจารย์ในครั้งนี้ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
นิรมิต
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขอกราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ที่เคารพยิ่ง

และกราบอนุโมทนากุศลจิตของทุกๆ ท่านในการเดินทางไปสนทนาธรรมของท่านอาจารย์ กับชาวต่างชาติในครั้งนี้ด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
เมตตา
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในการเจริญกุศลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
wirat.k
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
JANYAPINPARD
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 16  
 
Boonyavee
วันที่ 24 ก.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 17  
 
raynu.p
วันที่ 25 ก.ย. 2555

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 18  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง

และกราบอนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในการเจริญกุศล ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 19  
 
ประสาน
วันที่ 25 ก.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 20  
 
jaturong
วันที่ 26 ก.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 21  
 
napachant
วันที่ 26 ก.ย. 2555

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ