ทาสทาน [สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ]

 
wittawat
วันที่  17 ส.ค. 2555
หมายเลข  21581
อ่าน  1,560

นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺสฯ

(ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นั้น)


สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ ตอนที่ :

ทาสทาน (การให้ดั่งทาส หรือ การให้เยี่ยงทาส)

ถ: ในเรื่องของทาน การให้ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก เช่น บางคนให้ ของน่ารังเกียจ บางคนให้ของทั่วไป บางคนให้ของที่ประณีต อะไรคือ ผลของบุคคล ซึ่งจะได้รับจาก ๓ กรณีนี้?

ต: ในกรณีที่บุคคลให้ของซึ่งมีค่าด้อยกว่า หรือประณีตน้อยกว่าของๆ ตนที่มีอยู่ที่ใช้อยู่ เป็นการให้ของทาส (ทาสทาน) เพราะบุคคลผู้ให้นั้น เป็นทาสของความติดข้อง เพราะเขาไม่สามารถให้ของที่ประณีตกว่า เลิศกว่าของที่เขามีอยู่ออกไปได้ เมื่อมีโอกาสที่จะให้ เขาจะให้เพียงของที่ด้อยกว่า ประณีตน้อยกว่า ของที่เขาใช้อยู่ หรือของที่เขาอยากจะมี เพราะความ ยึดติดในทรัพย์ที่มี เมื่อเขาได้รับผลที่เขาได้กระทำไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น หรือทางกาย ผลก็ย่อมด้อยกว่า เพราะกรรมที่กระทำไว้แล้ว ย่อมสร้างผลที่เสมอกันกับกรรมนั้นๆ

เชิญอ่าน สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติตอนอื่นๆ ได้ ในลิงก์ข้างล่าง

สนทนาธรรมกับชาวต่างชาติ ตอนที่ ๔ ... การให้ (ทาน)


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
wittawat
วันที่ 17 ส.ค. 2555

Dasa Dana

Q : The subject of dana, generosity, is very detailed, very subtle. For instance, some people give ugly things, some give ordinary things whereas others give excellent things. What is the result people will receive in each of these three cases?

A : Inthe case of someone who gives something which is less valuable or less beautiful than what he possesses or uses himself, there is generosity of a slave (dasa dana) . The person who gives is a slave of attachment. He is not yet able to give things away which are just as good as or more excellent than the things he has himself.

When there is an opportunity for giving he will only give what is inferior to or less beautiful than what he uses himself or likes to have himself, because he still clings to his possessions. When he receives the result of his deed by way of the experience of an object through eyes, ears, nose, tongue or body, this result will be inferior, because kamma produces its appropriate result .

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 18 ส.ค. 2555

มนาปทายี ลภเต มนาปํ

ผู้ให้สิ่งที่ชอบใจ ย่อมได้สิ่งที่ชอบใจ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 19 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 19 ส.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nong
วันที่ 21 ส.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Noparat
วันที่ 21 ส.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ