บุคคลมีโทษ [อุฏฐานสูตร]

 
wittawat
วันที่  8 ส.ค. 2555
หมายเลข  21526
อ่าน  1,119

บุคคลมีโทษโดยส่วนเดียว

ทรงแสดงความต่างของบุคคล ซึ่งในชีวิตของเขา เมื่อไม่มีโอกาสได้ฟังธรรม ไม่ได้เข้าใจธรรม ไม่เห็นโทษของการมีชีวิตอยู่ด้วยอกุศล ก็ไม่ใช่กัลยาณปุถุชน ซึ่งไม่ใช่ว่า ต้องคิดถึงทุกขณะจิต ว่ามีกุศลบ้างหรืออย่างไร แต่เมื่อประมาณแล้ว เทียบแล้วก็คือ มีชีวิตอยู่ ด้วยความเป็นโทษ

บุคคลมีโทษมาก

คือ บุคคลซึ่งส่วนใหญ่ วันหนึ่งๆ เป็นอกุศลที่ครอบงำ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถ้าเว้นจากขณะที่เป็นไปในทาน ศีล ภาวนาแล้ว ที่เหลือทั้งหมดก็เป็นอกุศล แม้ความฝันก็เป็นไปกับอกุศล นี้คือ บุคคลที่มีโทษมาก ซึ่งก็คือ พวกเราเอง

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากอุฏฐาน สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องอุฏฐานสูตร และสาวัชชสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นข้อความธรรมเตือนใจที่ดีมากครับ ที่สะท้อนให้เห็นถึงตนเองว่า เป็นผู้มีโทษ คือ อกุศลทีเ่กิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่ใครอื่น ที่สำคัญ ความเป็นผู้มีโทษ ไม่มีเราจริงๆ ที่มีโทษ มีแต่ธรรมที่เป็นไป มีโทษ เพราะ อกุศลก็ไม่ใช่เรา มีแต่ธรรม ประโยชน์ คือ พิจารณาด้วยปัญญาตามควาเมป็นจริง และเห็นประโยชน์ของการเจริญธรรมที่ไม่มีโทษ นั่นคือ กุศลธรรมประการต่างๆ และ อบรมธรรมที่ละโทษ คือ ละกิเลสได้ ด้วยการอบรมปัญญา ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ก็จะค่อยๆ ละ ความมีโทษ คือ กิเลส ด้วยเข้าใจว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา แม้ความมีโทษ คือ กิเลสทีเ่กิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

ขออนุโมทนา คุณ wittawat และทีมงานทุกท่าน ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 8 ส.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"บุคคลซึ่งส่วนใหญ่ วันหนึ่งๆ เป็นอกุศลที่ครอบงำ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ถ้าเว้นจากขณะที่เป็นไปในทาน ศีล ภาวนาแล้ว ที่เหลือทั้งหมดก็เป็นอกุศล..."

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวิทวัต และ ทุกๆ ท่าน ครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ