ทำไมต้องนับถือศาสนา วัยรุ่นข้องใจ

 
ChalermNu
วันที่  18 มิ.ย. 2555
หมายเลข  21273
อ่าน  11,563

ด้วยกระผมมีลูกชาย ๒ คน เป็นหญิง อายุ ๑๓ ปี บุตรชาย อายุ ๑๕ ปี กำลังเป็นวัยรุ่น และที่บ้านเลี้ยงดูแบบ เพื่อน รับฟัง แสดงความคิดเห็นกัน มีดุบ้างบางคราวที่ดื้อมากๆ

อยู่มาวันหนึ่ง หลังจากที่ลูกชายกลับจาก เยอรมัน (เป็น นักเรียนแลกเปลี่ยน ๑ เดือน) และก่อนหน้านั้นก็ไป ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง ได้สนทนาเกี่ยวกับเรื่องราวศาสนาพุทธ และด้วยตัวของลูกชายเองก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับ ศาสนพิธีนิยม เช่น ถวายสังฆทาน ทำบุญใส่ซอง พรมน้ำมนต์ ขอพร พฤติกรรมต่างๆ ด้านลบของพระสงฆ์ บางรูป และได้เห็นการเข้าโบสถ์ของชาวคริสต์ สนุกสนาน ร้องเพลง เฮฮา เป็นต้น

เขาบอกว่าถ้าโตขึ้นเขาขอไม่มีศาสนาได้ไหม ทำไมต้องมีศาสนา ตัวผมเองและภรรยา ก็อธิบายในเชิง ศีล ๕ แบบง่ายว่า ถ้าคนเราไม่ทำร้ายใคร ไม่ผิดลูกเมียใคร ไม่โกหกให้ร้ายกัน จะดีไหม เขาบอกว่าดี พ่อกับแม่ ก็บอกว่า นั่นแหละคือศาสนาแล้ว แต่นั่นมันเป็นเบื้องต้น รายละเอียดเดี๋ยวพ่อกับแม่จะ พาไปคุยกับผู้รู้อีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้เจอผู้รู้จริงๆ สักที เจอแบบเดิมๆ

จึงเรียนมา เพื่อขอคำปรึกษา หรือสถานที่ บุคลากร แต่ผมขออนุญาตอธิบายแบบง่ายๆ ให้เปิดใจก่อนครับ

ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

เฉลิม นุธิรงค์


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศาสนา คือ คำสอน ซึ่ง ก็มีหลากหลายศาสนา ตามความคิดของแต่ละบุคคลที่สะสมมาแตกต่างกัน ทำให้ มีศาสนาแตกต่างกัน เพราะฉะนั้น ศาสนา จึงไม่พ้นไป จาก แนวความคิดอย่างใดอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น จากจิตใจของบุคคลบางบุคคล ที่กล่าวสอนตามความคิดของบุคคลนั้น ซึ่งอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้

เพราะฉะนั้น ก็ขอเปิดกว้างเช่นกันครับว่า ไม่ต้องไปติดกับ ชื่อที่ว่า ศาสนา และ จะไม่ตัดสิทธิ และ กำจัดความลงไปทันทีว่า เมื่อได้ยินคำว่า ศาสนา สิ่งนั้นจะต้องดี เป็นความจริง เพราะฉะนั้น เราจะไม่ใช้ชื่อศาสนา แต่เราจะกลับมาที่ สิ่งที่เป็นคำสอน ของศาสนานั้นว่า จริงแท้ ถูกต้องอย่างไร เป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเปิดใจกว้าง รับฟังเหตุผลในคำสอนนั้น

ซึ่งก่อนอื่นกระผมขออธิบาย ถึง คำสอน ที่เราสมมติเรียกว่า ศาสนา กับ ผู้ที่กล่าวอ้าง ว่าเป็นผู้นับถือศาสนา ว่าแตกต่างกัน แตกต่างกันอย่างไร คือ ผู้ที่นับถือศาสนา แต่เข้าใจศาสนา เข้าใจคำสอนก็มี ไม่เข้าใจคำสอนก็มี เพราะฉะนั้น ผู้ที่ไม่เข้าใจ คำสอน แต่อ้างว่านับถือศาสนาก็มี ดังนั้น เราจะตัดสินด้วยการถือประมาณ จากผู้ที่ไม่เข้าใจคำสอน จึงปฏิบัติไปในทางที่ผิด มาตัดสินคำสอนไม่ได้ ครับ เปรียบเหมือน เหล็ก ก็มีคุณสมบัติเป็นเหล็ก แต่เมื่อมีการดัดแปลงเหล็ก มาเป็นอาวุธ เป็นมีด มาทำร้ายผู้อื่น จะโทษตัวเหล็กไม่ได้ แต่เพราะมีการใช้เหล็กที่ผิดนั่นเอง ฉันใด ผู้ที่ ไม่เข้าใจคำสอน แต่อ้างคำสอน และปฏิบัติตัวผิด จะโทษคำสอนนั้นไม่ดี ไม่ได้ เพราะเหตุเพียง ผู้ที่ไม่เข้าใจคำสอนนั้น ทำสิ่งที่ไม่ดี เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นทางโลก และ ทางธรรม การเรียนหนังสือก็ต้องเป็ผผู้ที่ละเอียดใช่ไหมครับ ทางธรรม ยิ่งต้องละเอียดไปกว่านั้น คือ ไม่ใช่การเหมารวม ด้วยเห็นเพียงบางสิ่ง จึงตัดสินว่า สิ่งนั้นไม่ดี แต่ การจะรู้สิ่งใดว่าดี หรือไม่ดี นั้น ตัวของผู้นั้นเอง จะต้องศึกษาสิ่งนั้น อย่างละเอียดจริงๆ จึงจะรู้ได้จริงๆ ว่า ดี หรือ ไม่ดีอย่างไร ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 19 มิ.ย. 2555

ศาสนา จึงไม่ใช่ เป็นการนับถือ ที่เป็นรูปแบบทางการ แต่ ศาสนา เป็นการนับถือด้วยจิตใจที่เกิดจากความเข้าใจในคำสอนนั้นเป็นสำคัญ จึงจะต้องเริ่มจาการศึกษาคำสอนนั้น เป็นสำคัญ การนับถือ ศรัทธา จึงเป็นเรื่องของจิตใจที่เกิดจากความเข้าใจคำสอน ครับ

สำหรับ ศาสนาพุทธ ก็เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่ง แสดงความจริงที่ทั่วไป โดยไม่ได้จำกัดว่าใคร บุคคลใด ศาสนาไหน ก็จะต้องมีความจริงเหล่านี้ ที่แสดงความจริงว่า เห็นมีจริง ได้ยินมีจริง คิดนึกมีจริง ปฏิเสธไม่ได้เลยครับว่า สิ่งเหล่านี้มีจริง หากพิจารณาเผินๆ กล่าวว่า ใครๆ ก็รู้ว่า เห็นมี ได้ยินมีจริง แต่เมื่อพิจารณา ด้วยความละเอียดแล้ว รู้ถูกต้อง ละเอียดแค่ไหน หากถามว่า ใครเห็น ก็ต้องตอบว่า เป็นเราที่เห็น เป็นเราที่ได้ยิน แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่เราที่เห็น แต่ เป็นจิตที่ทำหน้าที่เห็น เป็นจิตที่ทำหน้าที่ได้ยิน เพราะฉะนั้น คำสอนที่สอนให้เข้าใจความจริง จากที่เข้าใจผิด และ ให้เข้าใจถูก ละเอียดขึ้น ย่อมเป็นสิ่งที่ควรศึกษา ควรเข้าใจ เพราะ ค้าน หรือ ทวนกระแส จากความเข้าใจเดิมของเรา เมื่อได้ศึกษา ได้เข้าใจ เมื่อมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น คือ เข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง แม้จะไม่กล่าว หรือ ยืนยัน เป็นคำพูดว่าเรานับถือศาสนานี้ คำสอนนี้ แต่ความเข้าใจที่เกิดขึ้นนั่นเอง เป็นเครื่องยืนยัน การนับถือ ศรัทธา ในคำสอนนั้นแล้ว ครับ

ขออนุโมทนา ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
edu
วันที่ 19 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับผม ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
kinder
วันที่ 19 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
นาน
วันที่ 20 มิ.ย. 2555

มนุษย์ที่ไม่มีศาสนา ผมศึกษาดูเเล้วไม่มีในโลก ถึงไม่เชื่อในเรื่องจิตวิญญาณแต่เขาก็ต้องมีสิ่งยึดถือในตัวเขาเองคือความเชื่อ แต่ไม่ใช่ความจริง มนุษย์ไม่ใด้มีแต่สุข ทุกข์ก็มี มากน้อยหรืออาจจะยาวนานแล้วแต่กรรมในอดีต เมื่อประสบทุกข์ก็จะหาที่พึ่งทางใจด้วยวิธีต่างๆ ในอดีตอาจจะเป็นการบูชายัญหรือบวงสรวงสิ่งต่างๆ ก็เรืยกได้ว่าเกี่ยวกับศาสนาทั้งนั้น สรุปใด้ว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม หากสั่งสมความเห็นผิดไว้มากก็จะเป็นบุคคลที่ว่ายากสอนยาก เพราะกาลสมัยในยุคนี้เป็นยุคที่ศาสนาเสื่อมถอยตามกาลเวลา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
khampan.a
วันที่ 21 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีประโยชน์เฉพาะสำหรับผู้ที่ได้ฟัง ได้ศึกษาพร้อมทั้งมีความเข้าใจไปตามลำดับเท่านั้น ส่วนบุคคลนอกนี้ย่อมจะไม่ได้รับประโยชน์

ความเป็นผู้สนใจที่จะศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรมให้เข้าใจนั้น เป็นเรื่องของการสะสมของแต่ละบุคคล เพราะได้สะสมศรัทธา สะสมปัญญา เห็นประโยชน์ของพระธรรม มาแล้ว จึงมีความสนใจ ที่จะฟัง ที่จะศึกษาเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ต่อไป ซึ่งจะต่างจาบุคคลผู้ที่ไม่ได้สะสมเหตุที่ดีมา เป็นผู้ไม่มีศรัทธา ถึงแม้ว่าพระธรรมจะเปิดอยู่ใกล้ๆ เขาก็ไม่ฟัง ซึ่งไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องเสียเงินเลย ก็ไม่ฟัง และประการที่สำคัญ ผู้ที่ไม่สนใจศึกษาพระธรรมนั้น ไม่ได้มีเฉพาะในยุคนี้สมัยนี้เท่านั้น มีทุกยุคทุกสมัย แม้แต่ในสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงพระชนม์อยู่ ทรงประกาศพระศาสนาเกื้อกูลแก่สัตว์โลก ก็มีคนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ไม่ฟัง ไม่ศึกษา ไม่ได้รับประโยชน์จากพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง การมีโอกาสได้ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรม จึงเป็นเรื่องของการสะสมเหตุที่ดีมา เห็นประโยชน์ของพระธรรม เคยได้ยินได้ฟังพระธรรมมาแล้ว นั่นเอง ไม่ทั่วไปแก่ทุกคน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 21 มิ.ย. 2555

จะนับถือหรือไม่นับถือศาสนา ความจริง (ธรรม) ก็มีอยู่ประจำโลก

ทุกศาสนาสอนให้คนทำดี แต่ศาสนาพุทธเท่านั้นที่นอกจากจะสอนให้เป็นคนดีแล้ว ยังสอนให้ "รู้" ความจริง ... ที่ไม่มีอะไรจะจริงยิ่งกว่า คือ สัจจธรรม

ความทุกข์ของสัตว์ทั้งหลายในโลกมาจากความไม่รู้ ... ความจริงของชีวิต จึงเวียนเกิดเวียนตายไม่จบสิ้นนับชาติไม่ถ้วน ถ้าเข้าใจความจริงนี้เมื่อไหร่ เมื่อนั้นก็จะเห็นโทษของการเกิด และความไม่มีแก่นสารของชีวิต

อย่าเข้าใจผิดว่าศาสนาพุทธสอนอะไรตื้นๆ แค่ขั้นจริยธรรม ศีลธรรมหรือความสงบ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ChalermNu
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

ปรึกษา ทุกๆ ท่าน กรุณาช่วยแนะนำสถานที่ ที่เรียนรู้ศึกษาธรรม ศาสนาพุทธ แบบเริ่มต้น เข้าใจง่าย สำหรับ เข้าถึงหัวใจวัยรุ่นหน่อยได้ไหมครับ ควรจะเริ่มต้น ไปที่ไหนก่อนดี

เฉลิม นุธิรงค์

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

มีทางเลือกอยู่ ๒ ทางนะคะ คือ ง่าย ... แต่ผิด กับ ยาก ... แต่ถูก

พระธรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น

ลึกซึ้ง เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก สงบ ประณีต จะคาดคะเนเอาไม่ได้ ละเอียด รู้ได้เฉพาะบัณฑิต

แต่ ไม่เหลือวิสัยที่จะศึกษาให้รู้ได้ ... สำหรับผู้ที่มีความตั้งใจจริงค่ะ วิชาการต่างๆ ในทางโลกที่ไกลตัวและซับซ้อน เรายังศึกษาจนชำนาญได้ แต่พระธรรมแสดงความจริงเกี่ยวกับตัวเราเองทั้งหมด เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่เคยรู้

ดังนั้น ขอให้เริ่มฟังพระธรรมและศึกษาพระธรรมตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ

ฟังธรรม

เพราะพรุ่งนี้กับชาติหน้า ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะมาก่อน ...

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ChalermNu
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

ปรึกษา ทุกๆ ท่าน กรุณาช่วยแนะนำสถานที่ ที่เรียนรู้ศึกษาธรรม ศาสนาพุทธ แบบเริ่มต้น เข้าใจง่าย สำหรับ เข้าถึงหัวใจวัยรุ่นหน่อยได้ไหมครับ ควรจะเริ่มต้น ไปที่ไหนก่อนดี

เฉลิม นุธิรงค์

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
ChalermNu
วันที่ 22 มิ.ย. 2555

ความสนใจของผู้คนต่างชาติ หันมาศึกษาศาสนาพุทธในประเทศไทย คือความมีเหตุมีผล มีที่มาที่ไป จึงทำให้ในปัจจุบัน ชาวต่างชาติเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ให้ความเคารพนบนอบมากๆ (ได้ข้อมูลมาจาก ช่อง 11)

แต่ในทางกลับกันคนไทยกับห่างเหิน ด้วยความที่สังคมไทยเราเปิดกว้างมาก จึงทำให้ อิทธิพลต่างๆ เข้ามาแทรกเนื้อแท้ศาสนาพุทธ ผิดเพี้ยนไปบ้าง วัยรุ่นก็เห็นในสิ่งไม่สวยงามนัก นี่แหละครับคือเหตุผลหนึ่งที่อยากจะขอความช่วยเหลือ ว่าจะทำอย่างไรให้วัยรุ่นไทย โดยเฉพาะลูกๆ ผม ได้เข้ามาศึกษาใกล้ชิดศาสนาพุทธ แบบค่อยๆ เป็นค่อยไป เราไม่ควรปิดกั้น ทำให้มันดูยาก ยากที่จะเข้าไปศึกษา ดูสูงส่งเกินไป ทำให้ไม่เข้าใจ ก็เลยห่างกันไปใหญ่ เสมือนการเรียนนะครับ เตรียมอนุบาล อนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย

ขอขอบพระคุณในความกรุณา และเมตตาในเจตนาที่ถามนะครับ

เฉลิม นุธิรงค์

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 23 มิ.ย. 2555

คุณ เฉลิม นุธิรงค์ คะ

ลองเปิดไฟล์เสียงข้างล่างให้ลูกๆ ฟังดูก่อนนะคะ

เด็กๆ กับธรรม - อะไรสำคัญที่สุด

เด็กๆ กับธรรม - ชีวิตคืออะไร

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักรูปธรรม

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักนามธรรม

เด็กๆ กับธรรม - พระไตรปิฎก

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักบัญญัติ

เด็กๆ กับธรรม - ธรรมมีประโยชน์อย่างไร

เด็กๆ กับธรรม - ทุกคนเริ่มต้นลักษณะเดียวกัน

เด็กๆ กับธรรม - เมตตาหรือรัก

เด็กๆ กับธรรม - เรียนธรรมเพื่ออะไร

เด็กๆ กับธรรม - อะไรประเสริฐสุด

เด็กๆ กับธรรม - ศึกษาธรรมคือศึกษาชีวิต

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักจิต เจตสิก

เด็กๆ กับธรรม - อยากได้นิพพาน

เด็กๆ กับธรรม - รักต่างกับเมตตา

เด็กๆ กับธรรม - เพศใดบรรลุได้เร็วกว่า

เด็กๆ กับธรรม - ทำผิดต่อผู้มีคุณ

เด็กๆ กับธรรม - ต้องมีปัญญากว่านี้

เด็กๆ กับธรรม - ความเข้าใจยังไม่พอ

เด็กๆ กับธรรม - ศึกษาธรรมเพื่ออะไร ๑

เด็กๆ กับธรรม - ศึกษาธรรมเพื่ออะไร ๒

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักพระวินัย

เด็กๆ กับธรรม - รู้จักพระสูตร

เด็กๆ กับธรรม - ธรรมคืออะไร ๑

เด็กๆ กับธรรม - ธรรมคืออะไร ๒

เด็กๆ กับธรรม - ธรรมแบ่งเป็น ๒ ประเภท

เด็กๆ - รู้จักกับปรมัตถธรรม

หรือจะฟังชุดนี้ก็ได้ค่ะ

การศึกษาธรรมของชาวพุทธ

เริ่มด้วยความเข้าใจ

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
ChalermNu
วันที่ 25 มิ.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ