ศาลาสุธรรมาบนสวรรค์

 
isme404
วันที่  12 มิ.ย. 2555
หมายเลข  21250
อ่าน  6,498

ได้ฟังบรรยายธรรมะของอ.สุจินต์ ในหัวข้อ อริยบถบรรพ ๑ มีตอนหนึ่ง อ.สุจินต์ได้พูดถึงศาลาสุธรรมาบนสวรรค์เป็นศาลาฟังธรรม ก็เลยอดสงสัยไม่ได้ว่าบนสวรรค์จะฟังธรรมจากท่านใดคะ

ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยอธิบายให้ทราบด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 12 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศาลาสุธรรมา มีบนสวรรค์ทุกชั้น และมีบนพรหมโลกด้วย ซึ่ง ศาลาสุธรรมา เป็น สถานที่สำหรับประชุมของเหล่าเทวดาทั้งหลาย ทั้งการประชุมในเรื่องกิจการงาน และเมื่อถึงวันพระ วันขึ้น ๘ ค่ำ ๑๕ ค่ำ เป็นต้น ก็จะมีการแสดงธรรม ฟังพระธรรม ที่ศาลาสุธรรมาด้วยครับ

ผู้ที่แสดงธรรม ให้กับเทวดาทั้งหลายฟังกัน ก็คือ ผู้ที่เข้าใจพระธรรม มีผู้ที่เป็นพระ อริยบุคคล มีพระโสดาบัน พระสกทาคามี เป็นต้น ครับ เพราะ บนสวรรค์มีพระอริยเจ้า มากมาย คือ ในสมัยพุทธกาล ผู้ที่เกิดเป็นมนุษย์ ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า ได้บรรลุ เป็นพระโสดาบัน พระสกทาคามี โดยมากก็ไปเกิดบนสวรรค์ เมื่อตายจากความเป็นมนุษย์ เช่น ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี นางวิสาขามหาอุบาสิกา เป็นต้น หรือไม่เช่นนั้น ก็ได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลในชาติที่เป็นเทวดาอยู่ คือ พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรม ให้เหล่าเทวดาฟัง มีพระอินทร์ เป็นต้น และท่านก็ได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน เมื่อได้ฟังพระธรรม เทวดาผู้ที่เป็นพระอริยบุคคล เข้าใจพระธรรมก็แสดงธรรม สนทนาธรรมกันที่ศาลาสุธรรมา ครับ

เมื่อได้บรรลุเป็นพระอริยบุคคลแล้ว พระอริยบุคคลทั้งหลาย ย่อมยินดีในธรรม จึงมีการสนทนาธรรม ฟังพระธรรม กันที่ศาลาสุธรรมา โดยมีเทวดาที่เข้าใจธรรมเป็นพระอริยเจ้า มี พระอินทร์ เป็นต้น ที่บรรลุธรรม แสดงธรรม ครับ และ แม้แต่พระพรหม ผู้ที่มีอายุยืน เป็นพระอริยเจ้ามาในสมัยพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ ก็ลงมาจากพรหมโลก มาที่สวรรค์ที่ศาลาสุธรรมา แสดงธรรมให้เทวดาทั้งหลายฟังก็มี ครับ และ แม้แต่ ในสมัยพุทธกาล เมื่อพระพุทธเจ้ายังไม่ปรินิพพาน แม้พระพุทธเจ้าก็ยังไปแสดงธรรม บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เมื่อคราวที่โปรดมารดาที่ไปเกิดเป็นเทพบุตร และ สาวกของพระพุทธเจ้าผู้มีฤทธิ์ มี พระมหาโมคคัลลานะ เป็นต้น ก็แสดงธรรมให้เทวดาทั้งหลาย ฟัง ครับ

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 41

ก็แหละ ในเทวโลก เทวดาโฆษณาการฟังธรรมใหญ่เดือนละ ๘ วัน ในวันทั้ง ๘ นั้น

สนังกุมารมหาพรหม ท้าวสักกะจอมทวยเทพ ภิกษุธรรมกถึกหรือไม่อย่างนั้นก็เทพบุตรธรรมกถึกองค์ใดองค์หนึ่ง กล่าวธรรมกถาในสุธรรมาเทวสภา.

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

ศาลาฟังธรรมบนสวรรค์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผิน
วันที่ 12 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 12 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญา ย่อมมีเหตุที่จะทำให้ได้ฟังได้ศึกษา นั่นก็คือ มีศรัทธาเห็นประโยชน์ของพระธรรม เคยได้ยินได้ฟังพระธรรมมาแล้ว จึงเป็นเหตุให้ได้ฟังได้ศึกษาได้อบรมเจริญปัญญาต่อไป ซึ่งมีเป็นส่วนน้อยจริงๆ ที่จะได้ฟังได้ศึกษาพระธรรม เป็นไปตามการสะสมของแต่ละบุคคลจริงๆ ถ้าไม่ได้เริ่มสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก สะสมอุปนิสัยที่ดีตั้งแต่ในขณะนี้ ก็จะไม่มีการฟังพระธรรมในครั้งต่อๆ ไป แม้ว่าจะได้เกิดในสวรรค์ และมีการฟังพระธรรมที่เทวสภา ชื่อ สุธรรมา ก็จะไม่ไปฟัง เพราะไม่เคยเห็นประโยชน์ ไม่มีศรัทธาที่จะฟัง นั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้ว ตอนนี้ ยังเป็นมนุษย์ ควรที่จะได้พิจารณาว่า ขณะนี้ ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ พร้อมทั้งได้เกิดในถิ่นที่ยังมีพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าดำรงอยู่ และในขณะเดียวกัน อวัยวะส่วนต่างๆ ก็ไม่บกพร่อง พร้อมที่จะรองรับพระธรรม สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูก ได้ ก็ควรที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา ต่อไป เวลาของแต่ละบุคคล เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ไม่รู้ว่าจะละจากโลกนี้ไปเมื่อใด จึงไม่ควรที่จะล่วงเลยขณะอันมีค่าและหาได้ยาก อย่างนี้ ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nong
วันที่ 13 มิ.ย. 2555

เวลาของแต่ละบุคคล เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ไม่รู้ว่าจะละจากโลกนี้ไปเมื่อใด จึงไม่ควรที่จะล่วงเลยขณะอันมีค่าและหาได้ยาก อย่างนี้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wanipa
วันที่ 13 มิ.ย. 2555
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 13 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
isme404
วันที่ 13 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบขอบพระคุณท่านอ.ผเดิมและท่านอ.คำปั่นด้วยค่ะ ที่ได้อธิบายให้คลายความติดข้องสงสัยในเรื่องของ "ศาลาสุธรรมา" ก็ได้รับความเข้าใจเป็นอย่างดีค่ะและถ้ามีข้อสงสัยประการใดก็อาจจะรบกวนในวาระต่อไปด้วยนะคะ ต่อไปก็จะฟังคำบรรยายธรรมะจากท่านอ.สุจินต์ไปจนตลอดชีวิตนี้เลยค่ะ ...

กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
เซจาน้อย
วันที่ 13 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

"ขณะอย่าได้ล่วงเลยท่านทั้งหลายไปเสีย"

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
pat_jesty
วันที่ 14 มิ.ย. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
edu
วันที่ 18 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Guest
วันที่ 29 ส.ค. 2558

กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Nataya
วันที่ 1 เม.ย. 2561

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ