รูปพรหม ทำไมถึงไม่มีกายประสาท แล้วทำไมถึงมี ตา กับ หู ครับ

 
rojer
วันที่  3 มิ.ย. 2555
หมายเลข  21213
อ่าน  2,066

เมื่อไม่มีกาย แล้ว ตา กับ หู จะตั้งอยู่ที่ใดครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 4 มิ.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

รูปพรหม เกิดจากกุศลที่มีกำลังที่เป็นฌานจิต ที่ดับ ระงับ ความพอใจ รูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัส ชั่วขณะที่ได้ฌาน สงบ ระงับ กามฉันทะได้ในขณะนั้น ครับ

ดังนั้น เมื่อเกิดเป็นรูปพรหมแล้ว พรหม จึงมีเพียง จักขุปสาท คือ ตา และ โสตปสาท คือ หู แต่ไม่มี ฆานปสาท คือ จมูก ชิวหาปสาท คือ ลิ้น และ ไม่มี กายปสาทรูป คือ กายที่เป็นรูปที่ซึมซาบอยู่ทั่วตัว ซึ่งในความละเอียดนั้น จะต้องเข้าใจก่อนครับว่า รูปเหล่านี้ เช่น ฆานปสาทรูป ที่สามารถกระทบกลิ่นได้ ไม่ใช่ จมูกทั้งแท่ง เป็นรูปจมูกนะครับ แต่ ฆานปสาทรูป อาศัย กลุ่มก้อนที่มีสัณฐานที่เราเห็นเป็นจมูก อาศัยอยู่ ซึ่งสามารถมองห็นด้วยตา ดังนั้น ผู้ที่มีจมูก เป็นรูปจมูก แต่ไม่มีฆานปสาทรูปก็ได้ ก็คือ ไม่ได้กลิ่น แม้จะมีรูปจมูก ครับ เพราะฉะนั้น พระพรหม ก็ไม่มีฆานปสาทรูป แต่มีรูปจมูก นะครับ ไม่ใช่รูปร่างหน้าตา พิการ คือ ไม่มีรูปจมูก ก็ไม่ใช่ ครับ เช่นเดียว กับกายปสาทรูป เป็นรูปที่ซึมซาบตามรูปร่างกาย พระพรหมท่านก็มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ และก็มีร่างกายด้วย แต่ไม่มีรูป ที่เป็นกายปสาทรูป ที่ซึมซาบตามร่างกายเลย ครับ

เพราะฉะนั้น เราจะต้องแยกว่า กายปสาทรูป กับ รูปร่างกาย ที่ตั้งขึ้น เป็นคนละส่วนกันเหมือนกับ ตา ทั้ง ตาขาว ตาดำ ก็ไม่ใช่จะเป็นจักขุปสาทรูป แต่ จักขุปสาทรูป เป็นรูปเล็กๆ ที่อาศัย ตาขาว ตาดำที่สมมติขึ้น มีอยู่ในนั้น ครับ เพราฉะนั้น พระพรหมมีร่างกาย ที่ประชุมรวมกันของ มหาภูตรูป ๔ และรูปอื่นๆ ที่เป็น อวินิโภครูป รวมเป็น ๘ แต่ รูปร่างกายนั้นที่เป็นการประชุมของรูปต่างๆ ไม่มี กายปสาทรูป ซึมซาบอยู่เลย ครับ

เพราะฉะนั้น พระพรหมมีกาย และ ตา จักขุปสาทรูป ก็ตั้งอยู่ที่กาย ที่เรียกว่า มังสจักษุ ตาทั้งหมด และ หู ก็มีที่ตั้ง คือ โสตปสาทรูป ก็อาศัยรูปร่างกาย คือ มีที่ตั้ง ครับ เพราะฉะนั้น รูปร่างกาย เป็น รูปต่างๆ ที่เป็นอวินิโภครูป ๘ ครับ ส่วน ปสาทรูปต่างๆ ก็ไม่ใช่รูปร่างกาย ครับ

ส่วนเหตุผลที่ไม่มีกายปสาทรูป และไม่มี ฆานปสาทรูป ชิวหาปสาทรูป มีแต่ จักขุปสาทรูป และโสตปสาทรูป เพราะพระพรหม ได้ฌานจึงเกิดเป็นพรหม สงบ ระงับจากกามฉันทะ ความยินดีพอใจ จึงไม่ใช่พวกที่เสพกาม เหมือนเทวดา และมนุษย์ที่จะต้องมี ตา หู จมูก ลิ้น กาย ครบทั้งหมด เช่น ท่านไม่มีลิ้น คือ ชิวหาปสาท (แต่มีรูปร่างลิ้นนะครับ) เพราะมีปิติเป็นอาหาร ไม่ต้องมาดื่ม กิน ดังเทวดา และมนุษย์ ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
rojer
วันที่ 4 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jaturong
วันที่ 5 มิ.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paew_int
วันที่ 27 ก.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ