การสร้างพระพุทธรูปจำเป็นแค่ไหน..อย่างไร

 
jbk02
วันที่  12 พ.ค. 2555
หมายเลข  21105
อ่าน  5,233

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่ง มาชวนร่วมสร้างพระพุทธรูปในครอบครัวเขาเพื่อถวายวัด และแผ่บารมีเพิ่มบริวารจึงชวนคนนอกไปร่วมสร้างด้วย ดิฉันรู้สึกเฉยๆ แต่คงขัดเพื่อนไม่ได้ ก็เลยร่วมสบทบทุนเล็กน้อยแต่ไม่ได้เขียนชื่อลงในแผ่นทองที่วัดให้มาด้วย เพียงเห็นว่าสร้างแทนไว้ระลึกถึงพระพุทธองค์เท่านั้น

อยากทราบว่าจำเป็นหรือไม่ อย่างไร ในการสร้างพระพุทธรูป

ขอขอบพระคุณและอนุโมทนาด้วยค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของปัญญา เป็นสำคัญ เมื่อเป็นปัญญาแล้ว จึงเป็นธรรมที่ตรงกันข้าม กับ สภาพธรรมที่ไม่รู้ และตรงกันข้ามกับ สภาพธรรมที่เป็นอกุศลธรรม คือความติดข้อง ดังนั้น การกระทำอะไรก็ตาม ที่ทำด้วยอกุศล มีความติดข้อง ต้องการ และ ความไม่รู้ นั่นไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า แต่ เป็นคำสอนที่อ้างเอา ว่าเป็นของพระพุทธเจ้าและพระพุทธศาสนา ครับ

แม้แต่ ในเรื่องการทำกุศล การทำบุญ ก็ต้องเป็นเรื่องของสภาพจิตที่ดี คือ ไม่เป็นไปเพื่อความติดข้อง ต้องการ และ ความไม่รู้ แต่เป็นไปเพื่อละ สละ ไม่ติดข้องเลย เพราะขณะที่เป็นบุญ คือ ขณะที่ไม่ติดข้อง ครับ ซึ่งสภาพธรรมที่ติดข้อง พอใจ ต้องการนั้นที่เป็นโลภะเป็นสภาพธรรมที่ติดข้องได้เกืบทุกอย่าง แม้แต่สภาพธรรมที่เป็นกุศล คือบุญ โลภะ ความต้องการ ก็ติดข้องได้ คือ อยากได้บุญ หากมีการกล่าวว่า การทำบุญอย่างนี้ จะได้บุญมาก โลภะก็ติดข้องแล้ว เพราะ อยากได้บุญมาก ก็เลยพยายามทำบุญนั้น ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้จักเลยว่า บุญ คือ อะไร และจะเป็นบุญเมื่อไหร่ และ อย่างไร ชื่อว่าบุญ ดังนั้น ขณะที่ติดข้อง อยากได้บุญ ขณะนั้น ไม่ใช่ บุญ แต่เป็นโลภะ ความติดข้อง

แม้แต่การสร้างพระพุทธรูป หากว่าวัดนั้น ไม่มีพระพุทธรูปเลย ก็สมควรสร้าง เพื่อจะได้เป็นที่สักการะ เคารพ และเพื่อน้อมระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า อันนี้เท่ากับว่า การสร้างนั้น เพื่อประโยชน์กับผู้อื่นจริงๆ ไม่ใช่เพื่อตนเอง เพราะว่า วัดยังไม่มีพระพุทธรูป ที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้เคารพสักการะที่วัด ก็เป็นจิตที่ดี เพื่อมุ่งบูชาพระพุทธเจ้า และเพื่อประโยชน์กับผู้อื่น ไม่ใช่เพื่อตนเอง ที่อยากจะได้กุศล แต่ถ้าทางวัด มีพระพุทธรูปอยู่แล้ว และมีมากด้วย แต่การสร้าง เพื่อหาเงินเข้าวัด มีการเขียนบัตรทองที่ทำโดยวัด อย่างนี้ไม่สมควรที่ทางวัดที่จะทำเพราะก็มีพระพุทธรูปอยู่แล้ว และ พระพุทธศาสนา จะรุ่งเรือง ไม่ได้อยู่ที่การมีศาสนวัตถุ มากมาย แต่อยู่ที่ความเข้าใจพระธรรม ที่ใจแต่ละคนที่มีมาก ย่อมแสดงถึง ความรุ่งเรืองของพระศาสนาครับ

เพราะฉะนั้น ขณะที่ทำบุญ เพื่อตนเอง คือ อยากได้บุญมาก และ ทางวัดก็มีพระพุทธรูปอยู่แล้ว การทำบุญนั้น ย่อมไม่เป็นบุญ ด้วยการหวังบุญในขณะนั้น เพราะทำเพื่อตนเอง และ ย่อมทำให้ศาสนาอันตรธานไปได้เร็วขึ้น เพราะ ให้ความสำคัญกับศาสนาวัตถุ ที่เกินพอดี เพราะ มีมากพอแล้ว มากกว่าความสำคัญ คือ ความเข้าใจพระธรรม และย่อมทำให้ วัด หรือ พระภิกษุสงฆ์ ปฏิบัติในทางที่ผิด คือ เพื่อศาสนาวัตถุ และ เกี่ยวข้องกับเงินทอง ย่อมทำให้พระภิกษุผิดพระวินัย ครับ

ดังนั้น อุบาสก อุบาสิกา ที่ดี ควรพิจารณาก่อนทำ เพราะพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของปัญญา แม้แต่การสร้างพระพุทธรูป ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 13 พ.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่จำเป็นที่สุด สำคัญที่สุด คือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งจะเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อขัดเกลา ละคลายกิเลส จนกว่าจะสามารถดับได้อย่างหมดสิ้นในที่สุด พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลก ด้วยการทรงแสดงพระธรรมเพื่อให้สัตว์โลกได้ฟัง ได้เข้าใจในสิ่งที่มีจริงตามความเป็นจริง ซึ่งพระธรรมจะเป็นประโยชน์ก็เฉพาะผู้ที่สะสมเหตุที่ดีมา มีโอกาสได้ฟัง ได้ศึกษาเท่านั้น ไม่ได้สาธารณะกับทุกคน แม้ว่าพระองค์จะเสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว แต่พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง เป็นศาสดาแทนพระองค์ ก็ยังดำรงอยู่ สืบทอดมาจนถึงขณะนี้ ที่ควรอย่างยิ่งจะได้ศึกษา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกต่อไป

สำหรับประเด็นเรื่องการสร้างพระพุทธรูป จุดประสงค์ที่แท้จริงควรที่จะเป็นไปเพื่อให้น้อมระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า ทั้งพระบริสุทธิคุณ พระปัญญาคุณ และ พระมหากรุณาคุณ สำหรับผู้ที่มีโอกาสได้พบเห็น เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์อื่น เพราะพระพุทธรูป เป็นสิ่งที่ควรเคารพสักการบูชา เป็นเครื่องเตือนให้น้อมระลึกถึงพระคุณของพระองค์ ที่เสด็จอุบัติขึ้นในโลก เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง แล้วจะระลึกถึงพระคุณของพระองค์ได้อย่างไร ถ้าหากว่าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง

การที่เข้าใจถึงพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งพระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณและพระมหากรุณาคุณ ที่ไม่มีใครเสมอเหมือนได้นั้น ก็ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง เท่านั้น จริงๆ ไม่มีทางอื่นเลย ครับ ...

..ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 14 พ.ค. 2555

การสร้างพระพุทธรูป เพื่อให้คนเห็นแล้วเกิดศรัทธา มีใจเลื่อมใสในพระรัตนตรัย แต่ที่สำคัญ พระพุทธรูป เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า เป็นเครื่องหมายเตือนให้เราทำความดี ทำให้เกิดความละอายในการทำบาป ทำให้จิตเป็นกุศล เช่น คำสอนของพระพุทธเจ้าทำให้พ้นทุกข์ เราก็ควรปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนเพื่อพ้นทุกข์ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
jaturong
วันที่ 14 พ.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jbk02
วันที่ 17 พ.ค. 2555

มีโอกาสจะเผยแพร่ให้เพื่อนได้รับรู้ด้วยค่ะ

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 18 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ