การอ่านพระปริตเพื่อรู้ความหมาย

 
Chalee
วันที่  29 เม.ย. 2555
หมายเลข  21038
อ่าน  2,087

๑. ธรรมแตก หมายถึงอะไรคะ?

๒. พระปริตนี้เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้นใช่ไหมคะ?

๓. บุคคลธรรมดาเรียนเพื่อให้ทราบความหมายได้ไหมคะ คือพระปริตแปลค่ะ?

ขอขอบคุณค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 29 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

๑. ธรรมแตก หมายถึงอะไรคะ?

- ธรรม หมายถึง สภาพธรรมที่มีจีริง ที่เป็น จิต เจตสิก รูปและนิพพาน ซึ่ง คำว่าธรรมแตก ก็กล่าวได้หลายอย่าง คือ ธรรมแตกดับ คือ เกิดขึ้นและดับไป ที่เป็นสังขารธรรมที่เป็น จิต เจตสิก รูป เป็นธรรมที่แตกดับ ไม่เที่ยง ครับ

๒. พระปริตนี้เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้นใช่ไหมคะ?

- พระปริต หมายถึง ธรรมเครื่องต้านทาน เครื่องรักษา ป้องกัน หากเราไม่เข้าใจ ก็คิดว่า บทสวด เป็นพระปริตเท่านั้น แต่ธรรมอะไรจะป้องกัน ต้านทาน รักษาผู้นั้นได้ นอกเสียจาก กุศลธรรม กุศลจิตที่เกิดขึ้น จากการอ่านพระธรรมบทนั้นนั่นแหละ ที่เป็น ปริต เป็นเครื่องต้านทาน เครื่องรักษา ป้องกัน บุคคลนั้น ให้พ้นจากภัย คือ อกุศลจิตที่เป็นภัยคือกิเลสไม่เกิดในขณะนั้น และพ้นจากอันตราย ที่เป็นอกุศลกรรมให้ผลได้ ถ้า กุศลที่เกิดมีกำลัง ครับ ดังนั้น พระปริต จึงไม่ใช่การสวดบทสวดใด บทสวดหนึ่ง แต่ไม่เข้าใจความหมาย และไม่เข้าใจพระธรรมบทนั้น เมื่อกุศลจิตไม่เกิด ไม่มีปัญญา ก็ไม่เป็นพระปริต ครับ ดังนั้น ขณะที่อยากสวดพระปริตให้ป้องกันภัย พ้นภัย ขณะนั้นเป็นโลภะ ไม่ใช่กุศลจิต ที่จะเป็นเครื่องป้องกัน ต้านทานได้ครับ

ซึ่ง พระปริต คือ บทธรรมที่ทำให้เกิดกุศลจิต จึงไม่ได้จำกัดเฉพาะพระภิกษุสงฆ์ เพราะ พระธรรมไม่ได้จำกัดกับใคร และที่สำคัญ กุศลจิตไม่ได้จำกัดว่าจะเกิดเฉพาะกับใคร เมื่อได้อ่านพระธรรม ครับ

๓. บุคลธรรมดาเรียนเพื่อให้ทราบความหมายได้ไหมคะ คือพระปริตแปลค่ะ?

- พระปริต ก็คือ บทพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั่นเอง มี รัตนสูตร เป็นต้น ใครก็สามารถอ่าน ศึกษาได้ และสามารถเข้าใจความหมายได้ด้วย หากได้เข้าใจพระธรรมบทนั้น ครับ ดังนั้นชณะที่อ่าน รัตนสูตร เป็นต้น ที่เป็นพระปริต ขณะที่เข้าใจพระธรรม ขณะนั้นไม่ต้องสวดเลย ก็มีพระปริต เครื่องป้องกันจากภัย คือ กิเลสแล้วในขณะนั้น ครับ และ ประโยชน์ที่ได้สูงสุด คือ ไม่ใช่การป้องกันภัยจากอันตรายต่างๆ แต่ประโยชน์สูงสุด ของการศึกษาพระธรรม ที่เป็นพระปริตในบทธรรมต่างๆ คือ กุศลจิตเกิด และเกิดปัญญา ความเข้าใจพระธรรม เป็นสำคัญ ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Chalee
วันที่ 29 เม.ย. 2555

กราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมากค่ะที่ทำให้ดิฉันเข้าใจ เพราะดิฉันชอบศึกษาพระสูตรและชอบฟังค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 29 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สภาพธรรมที่มีจริงในชีวิตประจำวัน เกิดแล้วดับไป ไม่เที่ยงไม่ยั่งยืน เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป ไม่ว่าจะเป็นจิต เจตสิก และรูป ล้วนเป็นธรรมที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไปทั้งสิ้น หาความเป็นสัตว์ เป็นบุคคลในสภาพธรรมเหล่านั้นไม่ได้เลย

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงตลอด ๔๕ พรรษานั้น เป็นเครื่องป้องกันความไม่รู้ ป้องกันภัยคือกิเลส (ปริตฺต หรือ ปริตร แปลว่า ป้องกัน) ความไม่รู้มีมาก กิเลสมีมาก จะขัดเกลาละคลายให้เบาบางลงได้อย่างไร ถ้าไม่อาศัยพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง

จะเห็นได้ว่าพระอริยสาวกทั้งหลายในอดีต จากที่เป็นผู้มากไปด้วยกิเลส ก็สามารถดับกิเลสได้ตามลำดับขั้น ก็เพราะได้อาศัยพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงมาแล้วทั้งนั้น จะขาดการฟังพระธรรมไม่ได้เลยทีเดียว

พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของพระสูตร ก็ดี พระวินัย ก็ดี พระอภิธรรม ก็ดี ล้วนเป็นไปเพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกโดยตลอด ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่ส่งเสริมให้คนไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ ด้วยความติดข้องต้องการ

พระธรรมทุกคำเป็นไปเพื่อปัญญา ความเข้าใจถูก เห็นถูกโดยตลอด และที่สำคัญ พระธรรม ไม่ใช่สำหรับท่องหรือสวด แต่สำหรับศึกษา จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกจริงๆ ผู้ที่ตรง จริงใจ เท่านั้นที่จะได้สาระจากพระธรรม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 30 เม.ย. 2555

ในพระไตรปิฎกมีแสดงไว้ พระปริต หมายถึง เครื่องป้องกันอันตราย เข่น มีบุรุษคนหนึ่ง ตกลงไปแล้วขึ้นจากหลุมไม่ได้ เขานึกถึงธชัคคสูตร ที่เป็นสูตรระลึกคุณของพระพุทธเจ้า ก็มีอิฐยื่นออกมาให้เขาปืนได้ การสวดพระปริตต้องมีความเข้าใจพระธรรมด้วย ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 30 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่เข้าใจพระธรรม ขณะนั้นไม่ต้องสวดเลย

ก็มีพระปริต เครื่องป้องกันจากภัย คือ กิเลสแล้วในขณะนั้น ครับ

และประโยชน์ที่ได้สูงสุด คือ ไม่ใช่การป้องกันภัยจากอันตรายต่างๆ แต่ประโยชน์สูงสุด ของการศึกษาพระธรรม ที่เป็นพระปริตในบทธรรมต่างๆ คือ กุศลจิตเกิดและเกิดปัญญา ความเข้าใจพระธรรม เป็นสำคัญ ครับ

"พระธรรมไม่ใช่สำหรับท่องหรือสวด แต่สำหรับศึกษา"

จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกจริงๆ

ผู้ที่ตรง จริงใจ เท่านั้นที่จะได้สาระจากพระธรรม ครับ

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของอ.ผเดิม, อ.คำปั่น พี่วรรณีและทุกท่านครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ