ศัตรูที่อยู่ข้างๆ แต่ไม่รู้จัก [ปฐมสัปปุริสสูตร]

 
wittawat
วันที่  26 เม.ย. 2555
หมายเลข  21021
อ่าน  2,647

ศัตรูที่อยู่ข้างๆ แต่ไม่รู้จัก

คำว่า กิเลส รู้จักแต่ชื่อ แต่เวลาเกิดจริงๆ ไม่รู้จัก หน้าตาศัตรูเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ยืนอยู่ข้างๆ ยังไม่รู้ อยู่ในใจด้วย ไม่ไกล แล้วจะนำออกไปได้อย่างไร อาวุธคมพอที่จะนำออกจากใจได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องหลอกตัวเองว่ารู้ธรรมแล้ว หรือรู้จักกิเลสแล้ว แต่ฟังธรรมที่มีจริงในขณะนี้ให้ค่อยๆ เข้าใจยิ่งขึ้น ซึ่งความเข้าใจก็จะสามารถเพิ่มขึ้นได้ ทีละเล็กทีละน้อยจากการฟัง

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากปฐมสัปปุริส สูตร..

ข้อความเตือนสติเรื่องปฐมสัปปุริสสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 26 เม.ย. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 26 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในความเป็นจริง มีแต่สภาพธรรมที่เกิดขึ้นและดับไป ที่เป็น จิต เจตสิก รูป ดังนั้นที่สำคัญว่ามี สัตว์ บุคคล มี ศัตรู แต่ในความเป็นจริงก็มีแต่ธรรม เมื่อพูดถึง สมมติว่าศัตรู คือ บุคคลที่ไม่ชอบเรา ปรารถนาสิ่งที่ไม่ดีกับเรา นำมาซึ่งโทษกับเรา หากแต่ว่าสัตว์ บุคคลภายนอก สามารถทำร้ายได้เพียงกายของเราเท่านั้น แต่ใจนั้นไม่สามารถทำร้ายได้เลย นอกเสียจาก ศัตรูภายใน ที่เป็นศัตรูที่ติดตามไปตลอดเกิดกับจิตเกือบทุกขณะ นั่นคือ ขณะที่เป็นอกุศลจิต ขณะนั้น ศัตรูมีแล้ว เกิดแล้ว โลภะ โทสะ โมหะ และกิเลสประการต่างๆ จึงเป็นศัตรูที่แท้จริง อยู่ใกล้ตัวที่สุด ก็ไม่รู้เลย เพราะไม่มีปัญญาที่รู้ว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ดังนั้น ที่สำคัญว่ามีศัตรูว่าเป็นคนนั้นคนนี้ ก็เท่ากับเป็นการสำคัญผิด ขณะที่สำคัญผิด เข้าใจผิดก็มีศัตรู คือ กิเลสเกิดแล้วในขณะนั้น ครับ

หนทางที่จะละละศัตรูภายใน คือ รู้จักตัวศัตรูก่อน นั่นคือ เข้าใจว่ากิเลสที่เกิดขึ้นเป็นแต่เพียงสภาพธรรมไม่ใช่เรา แม้อกุศลทีเ่กิดขึ้นก็เป็นแต่เพียงธรรม ด้วยหนทางคือ การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ก็จะทำให้มีการเจริญขึ้นของปัญญาที่ทำหน้าที่ละศัตรูได้หมดสิ้น ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nong
วันที่ 26 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 26 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ยังไม่สามารถดับกิเลสทั้งหมดถึงความเป็นพระอรหันต์ อกุศลจิตเมื่อได้เหตุได้ปัจจัยก็เกิดขึ้นทำกิจหน้าที่ เพราะผู้ที่จะไม่มีกิเลส ไม่มีอกุศลใดๆ เลยนั้น คือ พระอรหันต์ เท่านั้น ขณะที่จิตเป็นอกุศลนั้น ศัตรูภายใน ข้าศึกภายใน ได้เกิดขึ้นทำร้ายจิตใจของตนเองแล้ว ไม่ได้ทำร้ายเฉพาะในชาตินี้เท่านั้น ยังติดตามไปทำร้ายถึงในชาติต่อๆ ไปด้วย ไม่เหมือนกับศัตรูข้าศึกภายนอกที่ทำความเดือดร้อน ทำความเสียหายให้ได้เพียงชาตินี้ชาติเดียวเท่านั้น ซึ่งจะต้องอาศัยพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธทรงแสดง จึงจะสามารถออกไปจากวงล้อมของศัตรูภายในทั้งหลายเหล่านี้ได้ สามารถทำลายข้าศึกภายในนี้ได้ เพราะเหตุว่าพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่ชีวิตของแต่ละบุคคล เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เพื่อขัดเกลากิเลสอันเป็นศัตรูที่แท้จริง ให้เบาบางลง จนกระทั่งสามารถที่จะดับได้อย่างเด็ดขาดในที่สุด เป็นผู้ไม่มีศัตรูใดๆ เลย ดังข้อความธรรมที่ควรเก็บไว้ในหทัยที่ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ได้กล่าวไว้ว่า "มีศัตรู คือ มีกิเลส ไม่มีศัตรู คือ ไม่มีกิเลส" ครับ

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวิทวัตและทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 28 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ที่สุดของศัตรูคืออวิชา (ความไม่รู้)

ปัญญาเท่านั้นจะทำหน้าที่ละศัตรูตามลำดับจนหมดสิ้น

"การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ก็จะทำให้มีการเจริญขึ้นของปัญญาที่ทำหน้าที่ละศัตรูได้หมดสิ้น ไม่มีศัตรู คือ ไม่มีกิเลส" ครับ

...กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารยิ่ง

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณวิทวัตและทุกๆ ท่านครับ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ