หน้าที่ของพุทธบริษัท

 
พิมพิชญา
วันที่  19 เม.ย. 2555
หมายเลข  20995
อ่าน  34,072

กราบเรียนถามค่ะ จากกระทู้นี้นะคะ

กิจของพุทธบริษัท คือ ศึกษาพระธรรม

ไม่ทราบว่าข้อความในความคิดเห็นที่ ๒ อยู่ในพระไตรปิฎกตอนใดคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 20 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จากข้อความที่ผู้ถามได้ลิงก์ไว้มีดังนี้ครับ

กิจของพุทธบริษัทที่ดีมี ๔ ประการคือ

๑. ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจจริงๆ

๒. นำไปประพฤติปฏิบัติ (ประโยชน์ตน)

๓. มีส่วนช่วยเผยแพร่เกื้อกูลให้บุคคลอื่นเข้าใจและนำไปประพฤติปฏิบัติ (ประโยชน์ท่าน)

๔. สามารถปกป้อง เมื่อมีผู้กล่าวให้คลาดเคลื่อน หรือกล่าวจ้วงจาบพระธรรมวินัย

ซึ่งผู้ถามได้ถามว่าอยุู่ในพระไตรปิฎกส่วนใด

จากข้อความที่กล่าวมา เป็นการแสดงถึง พุทธบริษัท ๔ ควรมีความเข้าใจธรรมที่ถูกต้อง เมื่อมีความเข้าถูกต้องแล้ว ย่อมสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้ และไม่กล่าวผิด และผู้ใดเข้าใจผิดในธรรมก็สามารถอธิบายได้ มาจากพระสูตรที่ว่า

ดังพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสกับพระยามารว่า

"ดูก่อนมารผู้มีบาป ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ผู้เป็นสาวก สาวิกา ของตถาคตยังไม่ฉลาด ไม่ได้รับแนะนำ ยังไม่แกล้วกล้า ไม่เป็นพหูสูต ไม่ทรงธรรม ไม่ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ไม่ปฏิบัติชอบ ไม่ประพฤติตามธรรม เรียนกับอาจารย์ของตน จักบอก จักแสดง จักบัญญัติ จักแต่งตั้ง จักเปิดเผย จักจำแนก จักทำให้ตื้น จักแสดงธรรมมีปาฏิหาริย์ ข่มขี่ปรับปวาท ที่เกิดขึ้น ให้เรียบร้อยโดยสหธรรมไม่ได้ เพียงใด ดูก่อนมาร ผู้มีบาป ตถาคตจักยังไม่ปรินิพพาน เพียงนั้น" (มหาปรินิพพานสูตร)

จากข้อความเป็นคราวเมื่อ พญามารมาทูลขอให้พระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า เมื่อใดสาวกของเรา คือ พุทธบริษัท ๔ ยังไม่เข้าใจธรรม ไม่ประพฤติปฏิบัติตามสมควรกับธรรม และพุทธบริษัท ๔ ยังไม่สามารถที่จะแสดงให้ผู้อื่นได้เข้าใจ และสามารถอธิบายผู้ที่เข้าใจผิด เราก็ยังไม่ปรินิพพาน แต่ถ้าพุทธบริษัท ๔ สามารถเข้าใจธรรมแล้ว ประพฤติตาม แสดงธรรมได้ และอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ เราก็จะปรินิพพาน

ดังนั้นจากข้อความนี้ แสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาคุณของพระพุทธองค์ที่ทรงแสดงธรรมเพื่อประโยชน์กับพุทธบริษัท ๔ เพราะสิ่งที่พระองค์มุ่งหมาย คือ ให้สัตว์โลกได้เข้าใจพระธรรมเกิดปัญญาของตนเองจนสามารถดับกิเลสและสามารถแสดงธรรมให้ผู้อื่นเข้าใจด้วย เพื่อจะได้ช่วยรักษาพระศาสนา หลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว ครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกคน สามารถจะกล่าวแสดงธรรมเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ หรือ แก้ข้อสงสัยของผู้ที่เห็นผิด หรือ แก้ข้อกล่าวว่า พระรัตนตรัยทุกคน ครับ ก็แล้วแต่การสะสมมาของแต่ละคน ที่จะสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้หรือไม่ เพราะบางบุคคล สำเร็จประโยชน์ตน คือ เข้าใจธรรมด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถสำเร็จประโยชน์ผู้อื่น คือ ไม่สามารถแสดงธรรมให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ครับ

แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ประโยชน์ของตน คือ มีความเข้าใจพระธรรมและน้อมประพฤติปฏิบัติตาม และนำไปสู่การดักิเลส นี่คือประโยชน์สูงสุด และ เมื่อมีความเข้าใจพระธรรมแล้ว กาย วาจาก็น้อมไปในความเข้าใจพระธรรม ในทางที่ดี ก็เป็นประโยชน์กับผู้อื่นด้วย ในการอยู่ร่วมกัน เพราะอยู่ด้วยความเข้าใจ ไม่เป็นพิษเป็นภัย เพราะปัญญาเป็นเครื่องนำทางที่ดี ในการดำเนินชีวิตที่เป็นการแสดงออกทาง กาย วาจา ใจ ครับ

การฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่ถูกต้อง และน้อมประพฤติปฏิบัติตาม ตามกำลังของปัญญา ก็ชื่อว่าเป็นพุทธบริษัที่ดีแล้ว ครับ

พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ 373

จัณฑาลสูตร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการ ย่อมเป็นอุบาสกแก้ว อุบาสกปทุม อุบาสกบุณฑริก ธรรม ๕ ประการเป็นไฉน คือ อุบาสกย่อมเป็นผู้มีศรัทธา ๑ เป็นผู้มีศีล ๑ เป็นผู้ไม่ถือมงคลตื่นข่าว เชื่อกรรมไม่เชื่อมงคล ๑ ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนานี้ ๑ ทำการสนับสนุนในศาสนานี้ ๑

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นอุบาสกแก้ว อุบาสกปทุม อุบาสกบุณฑริก.

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 20 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชาวพุทธคือ ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาการที่จะเป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจพระธรรม ได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ซึ่งเมื่อมีความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นไปตามลำดับก็จะเป็นเครื่องอุปการะเกื้อกูลให้ความดีประการต่างๆ ในชีวิตประจำวันเจริญยิ่งขึ้นด้วย ทำให้เป็นผู้มีศีล กระทำในสิ่งที่ควรทำและงดเว้นในสิ่งที่ควรงดเว้น เป็นผู้ที่มีศรัทธา เลื่อมใสในพระรัตนตรัย เมื่อมีความเข้าใจถูกก็สามารถเกื้อกูลผู้อื่นให้เข้าใจในสิ่งที่ถูกด้วย

เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว หน้าที่ของชาวพุทธ คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เป็นคนดี ตนเองมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มีชีวิตดำเนินไปตามปกติ ควบคู่ไปกับการอบรมเจริญปัญญา จากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และเจริญกุศลประการต่างๆ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ต่อไป ครับ.

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 20 เม.ย. 2555

หน้าที่ของชาวพุทธคือ การศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอน เป็นคนดี มีคุณธรรม มีศีล และถ้ามีความรู้ มีความสามารถ มีโอกาสก็ช่วยเผยแพร่ธรรมะ นี้เป็นเหตุที่ทำให้ศาสนาุพุทธเจริญรุ่งเรือง ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 20 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หน้าที่ของชาวพุทธ คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ พร้อมทั้งน้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม เป็นคนดี ตนเองมีหน้าที่อะไรก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มีชีวิตดำเนินไปตามปกติ ควบคู่ไปกับการอบรมเจริญปัญญา จากการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม และเจริญกุศลประการต่างๆ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ต่อไป ครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 20 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
kinder
วันที่ 20 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
พิมพิชญา
วันที่ 21 เม.ย. 2555

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 7 เม.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
nui_sudto55
วันที่ 18 เม.ย. 2567

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ