พระโพธิสัตว์เป็นพระอรหันต์ได้หรือไม่

 
หนทาง
วันที่  17 เม.ย. 2555
หมายเลข  20981
อ่าน  7,243

๑. พระโพธิสัตว์เป็นพระอรหันต์ได้หรือไม่ เพราะอะไร

๒. พระอรหันต์เป็นพระโพธิสัตว์ได้หรือไม่ เพราะอะไร

๓. สาวกของหลวงปู่ท่านหนึ่งกล่าวว่าหลวงปู่ท่านหนึ่งเป็นพระโพธิสัตว์ เป็นไปได้หรือไม่


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 17 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

๑. พระโพธิสัตว์เป็นพระอรหันต์ได้หรือไม่ เพราะอะไร

คำว่า โพธิสัตว์ หมายถึง สัตว์ แปลว่า ผู้ข้อง โพธิ คือ การตรัสรู้ โพธิสัตว์ ความหมาย คือ ผู้ที่ข้องอยู่ เพื่อการตรัสรู้ หรือ พูดง่ายๆ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคตครับ

ดังนั้น โพธิสัตว์ คือ ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคต จึงมี ๓ ประเภท คือ สาวกโพธิสัตว์ ปัจเจกโพธิสัตว์ และ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ ทั้ง ๓ ประเภท นี้ คือ สัตว์ที่จะตรัสรู้ในอนาคต

สัพพัญญูโพธิสัตว์ หรือ สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีมาเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง แล้วสอนให้ผู้อื่นได้รู้ตาม

ปัจเจกโพธิสัตว์ คือ ผู้ที่บำเพ็ญพระบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ตรัสรู้สภาพธรรมได้ด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถสอนให้ผู้อื่นรู้ตามได้

สาวกโพธิสัตว์ หรือ อนุพุทธโพธิสัตว์ คือ ผู้บำเพ็ญบารมี เพื่อตรัสรู้ธรรม เป็นสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ส่วนคำว่า พระอรหันต์ หมายถึง ผู้ที่ตรัสรู้ธรรม ละกิเลสได้ทั้งหมด ได้แก่ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันตสาวก ส่วน พระอรหันต์ คือ ผู้ที่บรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคล ดับกิเลสหมดสิ้น

ดังนั้น พระโพธิสัตว์ ยังไม่ตรัสรู้ แต่จะตรัสรู้ดับกิเลสในอนาคต เป็นพระอรหันต์ พระโพธิสัตว์ จึงยังไม่ใช่พระอรหันต์ แต่จะเป็นพระอรหันต์ดับกิเลสได้ในอนาคต พระโพธิสัตว์ทั้งหลาย จึงยังเป็นปุถชน ยังไม่ถึงความเป็นพระอรหันต์ ครับ

๒. พระอรหันต์เป็นพระโพธิสัตว์ได้หรือไม่ เพราะอะไร

พระอรหันต์ ไม่ใช่ พระโพธิสัตว์แล้ว เพราะ ท่านไม่ใช่ผู้ที่จะตรัสรู้ในอนาคต แต่ว่าพระอรหันต์ ตรัสรู้แล้ว ดับกิเลสแล้ว แต่ถ้าจะกล่าว ก็ควรกล่าวว่า ท่านเคยเป็นพระโพธิสัตว์ มาก่อนครับ ก็แล้วแต่ว่า เป็นพระโพธิสัตว์ประเภทไหน ถ้าเป็นพระสาวก ก็เป็น สาวกโพธิสัตว์ เป็นต้น ครับ

๓. สาวกของหลวงปู่ท่านหนึ่งกล่าวว่าหลวงปู่ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ เป็นไปได้หรือไม่ครับ

พระโพธิสัตว์มีหลายอย่าง แต่ถ้าจะเป็นพระโพธิสัตว์เป็นพระพุทธเจ้าต่อไป เรียกว่า สัมมาสัมพุทธโพธิสัตว์ ก็จะต้องอบรมบารมี อย่างมาก แต่ถ้าเป็นเพียงสาวก ก็อบรมบุญบารมี สะสมกุศลและปัญญาเช่นกัน ซึ่งใครจะไปรู้ว่าใครเป็นอะไร ไม่ใช่ฐานะที่จะมีได้ เพราะต้องรู้จิตของผู้นั้น หรือ มีปัญญาเหนือกว่า ครับ

ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ใครจะกล่าวว่า คนนี้เป็นหรือไม่เป็นพระโพธิสัตว์ นอกเสียจากผู้มีปัญญา มีพระพุทธเจ้า เป็นต้น ที่จะทรงทราบและพยากรณ์ว่า ผู้นี้เป็นพระโพธิสัตว์ ดังเช่น พระพุทธเจ้าทีปังกร พยากรณ์ สุเมธดาบสว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าและเป็นพระโพธิสัตว์ อยู่ในขณะนี้ ไม่มีผู้อื่นที่จะพยากรณ์ได้ นอกเสียจากพระพุทธเจ้าเท่านั้น ครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 17 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระอรหันต์ คือ บุคคลผู้ที่ห่างไกลแสนไกลจากกิเลสโดยประการทั้งปวง ดับกิเลสทั้งปวงได้อย่างหมดสิ้น ไม่มีกิเลสใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย ซึ่งหนทางแห่งการดับกิเลส ต้องเริ่มที่การอบรมเจริญปัญญา เป็นหนทางที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบและทรงแสดง ถ้าไม่เริ่มต้นด้วยความเข้าใจถูก เห็นถูกแล้ว ก็ไม่สามารถดำเนินไปถึงซึ่งการดับกิเลสได้

กว่าจะได้รู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระอริยบุคคลขั้นต่างๆ ตั้งแต่ขั้นพระโสดาบันจนกระทั่งถึงความเป็นพระอรหันต์ ต้องเป็นผู้ที่ได้สะสมอบรมบารมีซึ่งเป็นความดีประการต่างๆ ตามสมควรแก่ฐานะของตน ในขณะที่ยังเป็นพระโพธิสัตว์ ถ้าเป็นผู้ที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ทรงบำเพ็ญพระบารมีที่สมควรแก่การที่จะได้ทรงตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ผู้ที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ก็บำเพ็ญบารมีตามสมควรแก่การที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า ส่วนผู้ที่จะได้ตรัสรู้เป็นอนุพุทธะ คือ ผู้ที่ตรัสรู้ตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็บำเพ็ญบารมีตามสมควรที่จะได้ตรัสรู้เป็นอนุพุทธ คือ เป็นพระสาวกของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้น พระอรหันต์ ไม่ใช่พระโพธิสัตว์ แต่ก่อนที่จะเป็นพระอรหันต์ ต้องบำเพ็ญบารมีในขณะที่เป็นพระโพธิสัตว์ ก่อน ตามสมควรแก่ฐานะของตน และก่อนที่จะถึงความเป็นพระอรหันต์ ก็ต้องเป็นพระอริยบุคคลขั้นต้นๆ ก่อน ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
wannee.s
วันที่ 17 เม.ย. 2555

พระโพธิสัตว์ หมายถึง ผู้ที่ยังบำเพ็ญบารมี แต่ท่านยังไม่บรรลุ ส่วนพระอรหันต์ท่านบรรลุแล้ว หมดเหตุปัจจัยที่นำเกิดอีก และ คำว่า สาวก แปลว่า ผู้ฟัง ฟังด้วยดีจึงจะได้ปัญญา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
hiriotappa
วันที่ 17 เม.ย. 2555

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 17 เม.ย. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 18 เม.ย. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 31 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ