ไม่อยากฆ่าสัตว์ค่ะ แต่ปลูกต้นไม้ไว้ มีโรคเยอะ จะทำอย่างไรดีคะ

 
unicorn
วันที่  25 ก.พ. 2555
หมายเลข  20627
อ่าน  2,571

คือปลูกกุหลาบไว้ กุหลาบจะมีโรครบกวนมาก เช่น เพลี้ยต่างๆ เชื้อราหนอน ไรแดงฯ ไม่อยากจะฆ่าค่ะ ถึงแม้จะฉีดพ่นสารชีวภาพ ก็ทำให้ตายอยู่ดี จึงอยากจะมาปรึกษา ว่าควรจะใช้อะไร เช่นสมุนไพร หรืออะไรก็ได้ ที่จะทำให้เขาได้กลิ่น แล้วไม่มายุ่งกับกุหลาบเราได้บ้างคะ ใครเคยมีประสบการณ์ รบกวนด้วยนะคะ ถ้าหาวิธีได้ ก็จะได้ไม่ต้องทำบาปอีก และจะได้ช่วยคนอื่นที่ปลูกกุหลาบเหมือนกันได้ด้วย แต่จะไม่ให้ปลูกกุหลาบ ก็คงไม่ไหว เพราะก็รักกุหลาบเหมือนกันค่ะ กิเลสยังเยอะ รู้ตัวดีค่ะ แต่ก็ไม่อยากจะทำบาปอย่างที่เป็นอยู่ค่ะ

รบกวนด้วยนะคะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การฆ่าสัตว์ หรือ ปาณาติบาต อันทำให้สัตว์มีชีวิตให้ตกล่วงตายไป เป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นอกุศลกรรม เมื่อทำกรรมสำเร็จ หากรรมนั้นให้ผล ย่อมทำให้ไปอบาย มีนรก เป็นต้นได้ ดังนั้น ควรเห็นโทษของกิเลส มีการทำอกุศลกรรม เป็นต้น แม้ทำความดีไม่ได้ ก็ไม่ควรทำความชั่ว ซึ่งก็ต้องเป็นเรื่องปัญญาที่จะกิดและเห็นโทษของกิเลสหรือไม่ ครับ ซึ่ง หากมีปัญญาแล้ว ย่อมสามารถหลีกเลี่ยงได้ ไม่ทำอกุศลกรรม ครับ ซึ่งปัญญาจะเกิดได้ ก็ด้วยการสอบถาม ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม

อย่างในกรณีนี้ ที่ผู้ถามปลูกต้นไม้ มี กุหลาบ เป็นต้น ก็มีสัตว์ แมลง มากินกุหลาบ ทำให้ไม่อยากฆ่าสัตว์ เพียงต้องการไล่ไป ก็เป็นความคิดที่ถูกระดับหนึ่งที่เห็นโทษที่จะไม่ทำอกุศลกรรม มี การฆ่าสัตว์ เป็นต้น ซึ่งแทนที่จะใช้ยาฆ่าแมลง ซึ่งทำให้สัตว์ ตาย และเป็นพิษภัยกับระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นอันตรายกับผู้ใช้เองที่ได้รับสารพิษได้ เราก็สามารถหลีกเลี่ยงโดยการไม่ทำบาป มีการฆ่าสัตว์ เป็นต้น โดยมีเจตนาเพียงไล่ไปเท่านั้น ซึ่งใช้สมุนไพรที่ไม่มีโทษกับสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นการฆ่าแมลง คือ สมุนไพรมีหลายชนิด เช่น สาปเสือ ตระไคร้หอม ใช้ปริมาณต่ำ ด้วยเจตนา ไม่ฆ่า เพียงไล่ เท่านี้ก็ไม่เป็นการทำบาป มีการฆ่าสัตว์แล้วครับ ซึ่ง ผู้ถามสามารถ ค้นหาจากกูเกิลได้ โดยใส่ชื่อสมุนไพรตามที่กล่าวมานะครับ บาปไม่บาปสำคัญที่เจตนา หากว่าแม้ใช้สมุนไพร แต่มีเจตนาให้สัตว์ตายก็เป็นปาณาติบาตเช่นกัน หากสัตว์นั้น ตาย ครับ แต่ถ้าใช้สมุนไพร แต่เจตนาเพียงไล่ ไม่มีเจตนาฆ่า ไม่เป็นปาณาติบาต ครับ เมื่อมีปัญญาย่อมแก้ปัญหา และหลีกเลี่ยงจากการทำอกุศลกรรมได้ ซึ่งก็ต้องอาศัยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
unicorn
วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอขอบพระคุณมากๆ ค่ะ คุณpaderm ที่ทำให้รู้สึกว่าเจอทางออกของปัญหา ได้เห็นแสงสว่างเสียที ทุกข์ใจมาตั้งนานแล้วค่ะ เพราะไม่เคยอยากจะฆ่าเลย จะใช้สารเคมีเมื่อระบาดหนักแล้วจริงๆ จนกุหลาบแย่แล้ว จะตายแล้วน่ะค่ะ ปกติก็ใช้ชีวภาพ จะพยายามตัดใบที่เป็นโรคทิ้งก่อน จะได้ไม่เบียดเบียนเขามากนัก

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ คิดถูกแล้วที่เข้ามาเว็บนี้ โชคดีจริงๆ เลยค่ะ

อนุโมทนาด้วยนะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตของแต่ละบุคคล ก็เป็นไปตามการสะสม มีความชอบที่แตกต่างกันไป ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาของใครทั้งสิ้น การชอบที่จะปลูกต้นกุหลาบ รวมไปถึงต้นไม้อื่นๆ ก็เป็นธรรมที่เกิดขึ้นเป็นไปเป็นปกติในชีวิตประจำวัน เพราะตราบใดที่ยังไม่ได้หมดโลภะ ความติดข้องยินดีพอใจ ก็เกิดขึ้นเป็นไปติดข้องในสิ่งต่างๆ ซึ่งเป็นกิจหน้าที่ของธรรม ไม่ใช่ตัวตนที่ชอบ ไม่ใช่ตัวตนที่ติดข้องยินดี พอใจ ขณะที่ยินดีพอใจอย่างนี้ เป็นอกุศลจิตที่เกิดขึ้นเป็นไป แต่ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ เพราะไม่ได้มีการกระทำอะไรที่เป็นไปเพื่อเบียดเบียนผู้อื่นหรือสัตว์อื่น แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการฆ่าสัตว์ ฆ่าแมลงต่างๆ ที่มารบกวนต้นกุหลาบ นั่น เป็นอกุศลกรรมบถที่ครบองค์แล้ว เป็นการสร้างเหตุที่ไม่ดีให้กับตนเองแล้ว จึงไม่ควรที่จะกระทำอกุศลกรรมอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม ไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน เพราะอกุศลกรรมที่ได้กระทำแล้ว เป็นปัจจัยที่จะให้เกิดผลที่ไม่ดีในภายหน้า ทางที่ปลอดภัยที่สุด คือ หลีกเลี่ยงด้วยการไม่ฆ่าสัตว์ ซึ่งสามารถป้องกันได้ ด้วยวิธีการต่างๆ ที่เป็นการป้องกันแต่ไม่ใช่การฆ่า ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 25 ก.พ. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
unicorn
วันที่ 26 ก.พ. 2555

ขอบพระคุณค่ะ ทุกๆ ท่าน ที่กรุณาให้คำปรึกษาที่ดีค่ะ

ที่เข้ามาโพสต์ขอคำปรึกษา เพราะต้องการที่จะป้องกันค่ะไม่ได้อยากฆ่า ถ้าไม่ถึงที่สุดก็ไม่เคยอยากจะฆ่าชีวิตใครๆ เลย พยายามทำอย่างเต็มที่ที่จะทำได้แล้วค่ะ จะใช้สารเคมีหรือ ชีวภาพ ก็พยายามฉีดน้ำ นานๆ หน่อยเพื่อให้พวกเขาหนีไปก่อน เด็ดใบที่เห็นว่าแมลงอยู่ก่อนจะพ่นยาอะไรก็ตาม ก็พยายามแล้วค่ะ แต่ที่ไม่เห็นก็คงมีอีก ไม่ได้อยากให้เขาตาย แต่ก็สุดวิสัยที่จะมองเห็น แต่จะปล่อยต้นไม้ให้ตายก็ไม่ถูกน่ะค่ะ ไม่รู้เหมือนกันจะทำยังไงได้ดีกว่านี้น่ะค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
jaturong
วันที่ 28 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 29 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ