กรรมที่ไม่มีโอกาสให้ผล

 
พิมพิชญา
วันที่  19 ก.พ. 2555
หมายเลข  20582
อ่าน  3,415

ได้ยินคนพูดว่ากรรมทั้งดีและชั่วนั้นมีกรรมที่ไม่มีโอกาสให้ผลด้วย เป็นไปได้อย่างไรคะ ขอคำอธิบายทีค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 19 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กรรม คือ เจตนาในการทำกุศลกรรม หรือ อกุศลกรรม หรือ การทำกรรมดี หรือ กรรมชั่ว ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงแสดง ความละเอียดลึกซึ้งในเรื่องของกรรมว่า กรรมบางอย่างทำแล้วให้ผลก็มี กรรมบางอย่างทำแล้วจะให้ผลก็มี กรรมบางอย่างทำแล้วไม่ให้ผลก็มี ซึ่ง กรรมที่ทำแล้ว ไม่มีโอกาสให้ผล ซึ่งเรียกกันว่า อโหสิกรรม อโหสิกรรม จึงหมายถึง กรรมที่ได้มีแล้ว, กรรมที่เลิกให้ผล หมายถึง กุศลกรรมหรืออกุศลกรรมที่ได้มีแล้วแต่ไม่มีโอกาสให้ผล เพราะล่วงเลยเวลาที่จะให้ผล หรือ ถูกกรรมอื่นตัดรอนจนไม่สามารถให้ผลได้อีก เช่น เจตนาในชวนจิตดวงที่ ๑ ให้ผลในชาติปัจจุบัน เมื่อไม่มีโอกาสให้ผลก็เป็นอโหสิกรรม หรือ โลกุตตรกุศลกรรมตัดรอนอกุศลกรรมที่จะให้ผลไปเกิดในอบายภูมิ ทำให้เป็นอโหสิกรรม หรือ เมื่ออรหัตตมัคคจิตเกิดขึ้น เป็นโลกุตตรกุศลที่ตัดรอนกุศลกรรมหรืออกุศลกรรมที่ได้กระทำมาแล้วในอดีต ทำให้เป็นอโหสิกรรม ไม่ให้ผลในภพชาติต่อไป เพราะพระอรหันต์เมื่อปรินิพพานแล้ว ไม่มีการเกิดอีก กรรมที่กระทำมาแล้วทั้งหมดในสังสารวัฏฏ์จึงเป็นอโหสิกรรม คือ ไม่มีโอกาสให้ผลอีกต่อไป ครับ

ดังนั้น กรรมบางอย่างที่ทำ ถ้าล่วงเลยเวลาที่จะให้ผล เช่น ถ้าจะให้ผลในชาตินี้ ถูก กรรมอื่นมาตัดรอน ให้ผลก่อน กรรมนั้นก็ไม่มีโอกาสให้ผลได้อีกต่อไป ทั้งฝ่ายกุศล และ อกุศล ครับ แต่ที่สำคัญไม่ว่าจะอย่างไร เราไม่รู้เลยว่า กรรมไหนจะให้ผล หรือ ไม่ให้ผล รู้แต่เพียงว่า ตราบใดที่ยังมีการเกิด ก็ต้องได้รับทุกข์และมีการได้รับผลของกรรมที่ดี หรือ ไม่ดีอย่างนี้เรื่อยไป ไม่มีที่สิ้นสุด ดังนั้นจึงไม่ประมาทในการทำความดี และ อบรม ปัญญาเพื่อเป็นไปที่จะไม่ต้องเกิด และไม่ต้องรับผลของกรรม อันเป็นการตัดกรรมที่ แท้จริง ไม่ใช่ด้วยวิธีอื่น ครับ เพราะการตัดกรรมที่แท้จริง คือ การตัด ละกิเลสจนหมดสิ้น ซึ่งจะมีได้ก็ด้วยการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 19 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ตราบใดที่ยังไม่ได้อบรมเจริญปัญญาจนถึงความเป็นพระอรหันต์ ก็ยังไม่พ้นไปจากการกระทำกรรม และการได้รับผลของกรรม ถึงแม้จะได้บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว แต่ ถ้ายังไม่ดับขันธปรินิพพาน กรรมในอดีตก็ยังมีโอกาสให้ผลได้ จนกว่าจะถึงกาลที่ ปรินิพพาน เมื่อดับขันธปรินิพพานแล้ว ไม่มีการเกิดอีกในสังสารวัฏฏ์ ไม่ต้องมีการกระทำกรรมและการได้รับผลของกรรมอีกต่อไป

ดังนั้น ถ้ายังมีการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ย่อมไม่พ้นจากการกระทำกรรม ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ตามการสะสมของแต่ละบุคคล และ ไม่พ้นไปจากการได้รับผลของกรรมในชีวิตประจำวันในขณะที่เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรส รู้สิ่งที่กระทบสัมผัสทางกาย ที่น่าปรารถนาบ้าง ไม่น่าปรารถนา ตามสมควรแก่กรรมที่ได้กระทำแล้วในอดีต การอบรมเจริญปัญญาเท่านั้น ที่จะเป็นไป เพื่อสิ้นกรรม และสิ้นการได้รับผลของกรรม ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
พิมพิชญา
วันที่ 19 ก.พ. 2555

ขอขอบพระคุณมากค่ะ ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 20 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wanipa
วันที่ 20 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 21 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ค่อยๆศึกษา
วันที่ 21 ส.ค. 2564

กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ส.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ