พระศรีอาริย์

 
lovedhamma
วันที่  13 ก.พ. 2555
หมายเลข  20542
อ่าน  2,954

อยากจะได้เกิดในยุคของ พระศรีอาริย์ ควรทำอย่างไร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระศรีอาริย์ หรือ พระศรีอริยเมตไตรย คือ พระพุทธเจ้าองค์ที่ ๕ ที่จะตรัสรู้ในอนาคตในกัปนี้ ที่เป็น ภัทรกัป กัปที่เจริญ มีพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ซึ่งพระศรีอริยเมตไตรย จะตรัสรู้หลังจากที่พระศาสนาของพระพุทธเจ้าพระสมณโคดม องค์นี้อันตรธานไปก่อน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมาก นับปีไม่ได้ ที่กว่า พระพุทธเจ้าพระนามว่า พระศรีอริยเมตไตรยจะอุบัติขึ้นในโลกครับ แต่ไม่ใช่ว่า อีกไม่นาน พระศรีอริยเมตไตรย จะมาอุบัติขึ้นในโลกมาช่วยมนุษย์ อันนี้ไม่ถูกต้องครับ และไม่มีหลักฐานเลยว่า ใครเป็นพระศรีอริยเมตไตรยซึ่ง ข้อความในพระไตรปิฎก มีแต่การแสดงว่าในอนาคต เมื่อมนุษย์มีอายุขัย แปดหมื่นปี พระพุทธเจ้าจะอุบัติขึ้นในโลก ทรงพระนามว่า พระศรีอริยเมตไตรย ครับ

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงพระนามว่าเมตไตรย์

เรื่อง พระศรีอารยเมตไตรย์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ซึ่งโดยมาก ก็จะมีการทำบุญเพื่อปรารถนาให้เกิดในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่าพระศรีอริยเมตไตรย แต่ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย แทนที่จะหวังน้ำบ่อหน้าที่ยังมาไม่ถึง ชาตินี้ได้มีโอกาสได้พบพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง และยังไม่อันตรธาน ได้เกิดเป็นมนุษย์และอยู่ในประเทศที่สมควร ควรอย่างยิ่งที่จะอบรมปัญญาศึกษาพระธรรมตามกำลังของปัญญาเท่าที่ทำได้ เพราะหากไม่สะสมความเข้าใจในชาตินี้ ปัญญาไม่มีเพราะไม่ได้ศึกษาพระธรรม เพียงแต่ทำบุญมุ่งหวังในการเกิดชาติที่พบพระศรีอริยเมตไตรย หากได้พบจริง แต่ไม่มีความเข้าใจที่ได้สสะสมมา ก็ไม่เข้าใจพระธรรมที่พระองค์ได้แสดงในชาตินั้น แม้จะได้พบพระองค์ก็ตามครับ

เพราะฉะนั้น สะสมความเข้าใจในชาตินี้ เมื่อปัญญาเจริญขึ้น เมื่อได้พบผู้ที่เข้าใจพระธรรม ไม่ว่าใครในชาติใด เมื่อได้มีโอกาสฟังอีกก็ทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยไม่ต้องรอผลภายหน้า ดังนั้น ผู้ที่ไม่ประมาท คือ เริ่มจากการอบรมเดี๋ยวนี้ ไ่ม่ใช่เวลาอื่นๆ ครับ

เพราะความเข้าใจพระธรรมที่เจริญขึ้น ก็เป็นบุญเก่าที่เป็นปุพเพกตปุญญตา ทำให้บุญนั้นน้อมไปที่จะได้พบสัตบุรุษเอง ได้ฟังพระธรรมจากสัตบุรุษ แม้จะไม่ได้อธิษฐานที่จะได้พบพระพุทธเจ้า แต่เพราะบุญที่เกิดจากการเข้าใจพระธรรมก็ทำให้น้อมไปที่จะได้พบพระพุทธเจ้าในอนาคตเองในอนาคต เหมือนชาตินี้ที่เราได้พบพระพุทธเจ้า เพราะพระธรรมของพระพุทธเจ้า คือ ศาสาดาแทนพระองค์นั่นเองครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
daris
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
khampan.a
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแ่่ด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ว่าจะเป็นพระองค์ในอดีต พระองค์ในปัจจุบัน และพระองค์ในอนาคต ก็คือ บุคคลผู้เลิศ ผู้ประเสริฐที่สุดในโลก ทรงอุบัติขึ้นในโลกเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่สัตว์โลกอย่างแท้จริง ทรงเป็นผู้ตรัสรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริง แล้วทรงแสดงพระธรรม เพื่อให้สัตว์โลกได้เข้าใจธรรมดับกิเลสได้เหมือนอย่างพระองค์ สัตว์โลกที่สะสมเหตุที่ดีมา สะสมการเป็นผู้เห็นประโยชน์ของการได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริง ก็ย่อมจะได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดง ได้รับประโยชน์จากพระธรรมตามกำลังปัญญาของตนเอง

ขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่าพระสมณโคดม ยังดำรงอยู่ แต่ไม่สนใจที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมอบรมเจริญปัญญาสะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปตามลำดับ เมื่อถึงกาลสมัยของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป คือ พระศรีอริยเมตไตรย จะสนใจที่จะฟังที่จะศึกษาพระธรรมหรือ ถ้าในขณะนี้ยังไม่สนใจ? เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นแล้ว จึงควรที่จะได้ฟัง ไดศึกษาพระธรรม สะสมเป็นอุปนิสัยที่ดี ตั้งแต่ในขณะนี้ ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เซจาน้อย
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
วิริยะ
วันที่ 13 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 14 ก.พ. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
jaturong
วันที่ 14 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
lovedhamma
วันที่ 15 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ธรรมะหน้าเดียว
วันที่ 17 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

หลักธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ในการตรัสรู้เหมือนกัน คือ อริยสัจ ๔ ในการที่เราศึกษาและปฏิบัติตามมรรคมีองค์ ๘ ในชาติปัจจุบัน ก็จะทำให้เราละคลายกิเลสได้ในชาตินี้ได้เช่นเดียวกัน ถ้ายังไม่บรรลุก็จะบุญปัญญาบารมี ที่จะทำให้เราบรรลุมรรคผลในอนาคตชาติใดชาติหนึ่ง การปรารถนามาเกิดในสมัยพระศรีอริยเมตไตรย ก็ต้องอาศัยปัจจัยที่ถึงพร้อม ซึ่งขณะนั้นถ้าไปเกิดในอบายภูมิที่ยังรับกรรมไม่หมดก็ไม่อาจพบพระศรีอริยเมตไตรยได้

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
Nataya
วันที่ 27 ต.ค. 2563

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ