ผ้าห่ม

 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่  31 ม.ค. 2555
หมายเลข  20477
อ่าน  7,107

ขอเรียนถามว่า ผ้าแพร (ผืนบางๆ สีออกทองๆ ส้มๆ ) สมควรหรือสามารถถวายพระภิกษุได้หรือไม่ และพระภิกษุสามารถห่มผ้าแพรตอนจำวัด (นอน) ได้หรือไม่ครับ

ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เพศบรรพขิตเป็นเพศที่จะต้องขัดเกลายิ่งขึ้น เพราะมีอัธยาศัยที่จะสละอาคารบ้านเรือน สละทรัพย์สมบัติ เป็นต้น แล้วมุ่งสู่เพศบรรพชิต ซึ่งเป็นเพศที่แตกต่างไปจากคฤหัสถ์ ปัจจัยอันเป็นเครื่องอาศัยของเพศบรรพชิต มี ๔ อย่าง คือ จีวร อาหารบิณฑบาต ที่อยู่อาศัย และ ยารักษาโรค

ตามความเป็นจริงแล้ว ผ้าสำหรับพระภิกษุนั้น มี ๓ ผืน คือ ผ้านุ่ง (ผ้าอันตรวาสก หรือ ผ้าสบง) ผ้าห่ม (คือ ผ้าอุตตราสงค์ หรือที่เข้าใจในสมัยนี้ คือ ผ้าจีวร) และ ผ้าสังฆาฏิ (ผ้าห่มซ้อน) เพราะฉะนั้น ผ้าจะเกินไปกว่านี้ไม่ได้ เวลาจะห่มก็จะต้องห่มผ้าจีวรและผ้าสังฆาฏิ เท่านั้น แม้จะเป็นฤดูหนาวก็ใช้ผ้าที่เกินไปกว่านี้ไม่ได้ เช่น ผ้าห่มอย่างคฤหัสถ์ รวมไปถึงผ้าพันคอ หรือหมวกไหมพรม ถุงเท้า เป็นต้น ก็ไม่สมควรแก่เพศบรรพขิต พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ทรงทดลองแล้วว่าเพียงผ้า ๓ ผืนเท่านี้ ก็เพียงพอที่จะทำให้ชีวิตของพระภิกษุดำเนินต่อไปได้ แม้จะเป็นฤดูหนาว ก็สามารถที่จะเป็นอยู่ได้ ครับ

ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์ประเชิญ แสงสุข ที่ได้ให้ความละเอียดในเรื่องนี้ ด้วยครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ณัฐวุฒิ
วันที่ 1 ก.พ. 2555

จีวรวรรค (วรรคว่าด้วยจีวร)

สิกขาบทที่ ๑ จีวรวรรค นิสสัคคิยกัณฑ์

ห้ามขอผ้าห่มหนาวเกินราคา ๑๖ กหาปณะ)

พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงเลื่อมใสในธรรมเทศนาของนางถุลลนันทาภิกษุณี ออกปากให้ขอของได้ นางจึงขอผ้ากัมพลราคาแพง พระผู้มีพระภาคจึงทรงบัญญัติสิกขาบท ปรับอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์แก่นางภิกษุณีที่ขอ (หรือให้เขาจ่าย) ผ้าห่มหนาว ราคาเกิน ๔ กังสะ (๑๖ กหาปณะ) .

๑. มีข้อน่าสังเกตอยู่ ๒ แห่ง คือผ้าห่มฤดูหนาว ใช้คำว่า ผ้าห่มหนัก (ครุปาปุรณํ) ผ้าห่มฤดูร้อน ใช้คำว่า ผ้าห่มเบา (ลหุปาปุรณํ) คำว่า ขอ แปลหักจากคำว่า "ทำให้เขาจ่าย" (เจตายเปยฺย)

ข้อความข้างต้นตัดมาจากพระไตรปิฏกสำหรับประชาชน

หากอ่านตามข้อความด้านบน หมายความว่า มีการอนุญาตให้ใช้ผ้าห่มอื่นอีกได้หรือไม่ครับ โดยที่พระได้มาโดยไม่ต้องขอ แต่มีผู้นำไปถวายเพราะในฤดูหนาว มีทุกขเวทนาที่เกิดจากอากาศที่หนาว พอที่จะมีช่องทางที่จะเกื้อกูลพระภิกษุได้บ้างมั้ยครับ ที่จะทำให้ท่านไม่ผิดพระวินัย

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
paderm
วันที่ 1 ก.พ. 2555

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ

ผ้าห่มหนัก ก็คือผ้าสังฆาฏิ ที่เป็นที่หนานั่นเองครับ ส่วนผ้าห่มเบาก็คือ ผ้าสังฆาฏิส่วนผ้าที่ไม่หนานั่นเองครับ ไม่ใช่มีผ้าห่มต่างหากครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ที่พึ่งที่ระลึก
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอขอบคุณและอนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pat_jesty
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 2 ก.พ. 2555

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำไตรจีวรด้วยค่ะ เช่น ถ้าผ้ามีส่วนผสมของขนสัตว์ (wool หรือ kashmir) ซึ่งเป็นผ้าที่ใช้กันทั่วไปทางตอนเหนือของอินเดีย จะให้ความอบอุ่นและเก็บความร้อนในร่างกายได้ดี แม้ว่าจะเป็นผ้าผืนบางๆ ต่างจากผ้าฝ้ายและป่านที่ระบายความร้อนค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
jaturong
วันที่ 2 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
wannee.s
วันที่ 2 ก.พ. 2555

ถวายผ้า หรือ เสนาสนะ ให้เป็นกองกลาง เป็นของสงฆ์ ประจำห้อง ประจำกุฏิดีกว่า และที่สำคัญ พระภิกษุต้องทำตามพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ