คำว่า

 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่  30 ม.ค. 2555
หมายเลข  20465
อ่าน  2,209

กราบเท้าอาจารย์ที่เคารพอย่างสูงทุกท่านครับ

มีเรื่องรบกวนสอบถามครับ น้องบัวมักจะส่งเมลมาให้ผมเพื่ออนุโมทนาในสิ่งที่เธอทำมา ผมก็จะอนุโมทนาในความพยายามที่เธอสละทรัพย์ (ซึ่งผมเห็นได้ชัดกว่า ... ซึ่งรู้ว่ามีการให้แน่ๆ) ส่วนจิตอื่นระหว่างที่เธอไปทำ ผมก็ไม่ค่อยอยากจะคาดเดาได้ เนื่องจากจิตเกิดดับเร็วมาก อีกอย่าง ไม่รู้จิตเธอว่าเป็นกุศล หรือ เป็นอกุศล น่ะครับ

ผมขอส่งข้อความของน้องบัว เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับผม และ ตอบน้องบัว และ ผู้อื่น

เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปร่วมทำบุญมาหลายที่ดังนี้

๑. พิธีไหว้ครูและเป่ายันต์เกราะเพชรที่วัดแห่งหนึ่ง ทำบุญกับที่วัดด้วยค่ะ กำลังสร้างพระสมเด็จองค์ปฐมฯ เอาน้ำมนต์กลับมาแจกเพื่อน

ถามว่า เป่ายันต์เกราะเพชร และ น้ำมนต์ ทำอะไร และ จะมีผลอะไรครับ (น้องบัวก็ไม่รู้)

๒. ไปวัดแห่งหนึ่ง สักการะสมเด็จองค์ปฐม และพระพุทธรูปภายในวัด

๓. ไปวัดแห่งหนึ่ง ทำบุญและปิดทองเสมา และ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหัตธาตุ จำนวนมาก

ถามว่า ทำไมพระบรมสารีริกธาตุ มีเยอะมากจังครับ ที่ไหนก็มีให้สักการะ

๔. สรงน้ำพระบรมฯ ด้วย อยากเวียนซะสามรอบ แต่เขินอ่ะ

๕. วันอาทิตย์ ก็ไปปิดทอง หลายวัด ทำบุญให้ขอทาน หลายคนเลย แล้วก็ทำบุญไถ่ชีวิตโค ให้อาหารด้วย ชอบจริง (ข้าวโพดอ่อน) วัดแห่งหนึ่ง กำลังสร้าง พระพุทธเมตตาฯ สูง ๔๙ เมตร ทำด้วยหินอ่อน เค้าก็เลยทำบุญไป ๓๐๐ บาท ถวายพระ (เจ้าหน้าที่ บอกทำบุญ ๓๐๐ บาทเพื่อเขียนชื่อด้านหลังหินอ่อน ก็จะนำไปติดที่องค์พระที่สร้างเลย ก็ตัวตนนิดหนึ่งอ่ะ) ถวายท่าน ท่านเมตตาอธิษฐานจิตให้ด้วยล่ะ เสร็จแล้วโฆษกประกาศชื่อให้คนที่มาทำบุญปิดทอง ได้โมทนาบุญด้วย เขินอ่ะ

ถามว่า เขียนชื่อ หรือไม่เขียน อยู่ที่ใจที่ศรัทธา (เอ่ ... ในเมื่อจิตเกิดดับเร็ว เราก็ไม่รู้อีกแหละครับว่า ขณะเขียนใครคิดอะไร แต่ที่ผมถามเพราะอยากให้อาจารย์เมตตาตอบ เหตุและผลให้น้องบัวเข้าใจ ในเรื่องของการจะทำอะไรต่อไร แล้วนำมาเกี่ยวกับพระธรรมคำสอนนะครับ

ถามต่อว่า เขียนแล้วนำไปถวายพระ พระท่านก็จะอธิฐานจิต ประมาณว่าให้คนที่มีชื่อนั้น ได้รับผลดี มีความสุข ถามผมตอบนะครับ พระที่มีเมตตาให้คนอื่นมีความสุข ขณะจิตของท่านก็เป็นกุศล แต่คนที่เขียนเพื่อให้ท่านทำอะไรต่ออะไรนั้น เป็นความเข้าใจผิด และ เป็นความต้องการได้ผล แน่นอนเป็นอกุศลจิตใ่ช่ไหมครับ

คำถามยาวมากเลยครับ แต่ผมตั้งใจให้หลายท่านเข้าใจการใช้คำ และ การกระทำใดๆ แล้วจะนำมาอ้างว่าเป็นพุทธศาสนาน่ะครับ โดยต้องศึกษาและฟังพระธรรมให้ดีมากๆ ก่อนแล้วค่อยอ้าง หรือ นำมาปฏิบัติ ไม่งั้นจะเป็นการกล่าวตู่พระพุทธองค์ได้

กราบขอบพระคุณในความเมตตาของอาจารย์อย่างสูงนะครับ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 31 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

๑. พิธีไหว้ครูและเป่ายันต์เกราะเพชรที่วัดแห่งหนึ่ง ทำบุญกับที่วัดด้วยค่ะ กำลังสร้างพระสมเด็จองค์ปฐมฯ เอาน้ำมนต์กลับมาแจกเพื่อน

ถามว่า เป่ายันต์เกราะเพชร และ น้ำมนต์ ทำอะไร และ จะมีผลอะไรครับ (น้องบัวก็ไม่รู้)


ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า มนต์ ก่อนครับ เพราะ มนต์ (ภาษาบาลี คือ มนฺต) หมายถึง ปัญญา บางครั้งก็มีคำว่า พุทธมนต์ (พระปัญญาของพระพุทธเจ้า) ด้วย และประการที่สำคัญ คือ มนต์ในทางพระพุทธศาสนา ต้องเป็นพระธรรมคำสอนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง เท่านั้น เช่น พระสูตร ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งถ้าไม่ฟัง ไม่ศึกษา ย่อมไม่มีทางที่จะเข้าใจเลย

สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆ ตน เป็นไปตามกรรม ดังนั้น น้ำมนต์ หรือ ยันต์เกราะเพชร ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดความสุข สวัสดี มงคลอะไรเลย แต่ ความดีที่เป็นกุศลธรรมต่างหาก เป็นมงคล เพราะจะนำมาซึ่งสิ่งที่ดีจริงๆ ทั้งการได้รับสิ่งดี และสะสมสิ่งดีในจิตใจ ดังนั้น ยันต์เกราะเพชร และ น้ำมนต์จึงไม่มีผลอะไร เพราะเป็นเพียงความเชื่อที่เข้าใจผิดว่า จะทำให้ได้รับสิ่งที่ดีจากสิ่งเหล่านี้ ซึ่งไม่ตรงตามหลักกรรมและผลของกรรมครับ


๓. ไปวัดแห่งหนึ่ง ทำบุญและปิดทองเสมา และสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหัตธาตุ จำนวนมาก

ถามว่า ทำไมพระบรมสารีริกธาตุ มีเยอะมากจังครับ ที่ไหนก็มีให้สักการะ


ที่ใดที่มีการสักการะบูชา พระบรมสารีริกธาตุก็จะไปอยู่ที่นั่น ที่ไหน ไม่มีการสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ พระบรมสารีริกธาตุก็จะไม่อยู่ที่นั่น จะไปอยู่ในสถานที่ที่การสักการะบูชา ด้วย พระอธิษฐานของพระพุทธเจ้า

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 31 ม.ค. 2555

๕. วันอาทิตย์ ก็ไปปิดทอง หลายวัด ทำบุญให้ขอทาน หลายคนเลย แล้วก็ ทำบุญไถ่ ชีวิตโค ให้อาหารด้วย ชอบจริง (ข้าวโพดอ่อน) วัดแห่งหนึ่ง กำลังสร้าง พระพุทธเมตตาฯ สูง ๔๙ เมตร ทำด้วยหินอ่อน เค้าก็เลยทำบุญไป ๓๐๐ บาท ถวายพระ (เจ้าหน้าที่ บอกทำบุญ ๓๐๐ บาท เพื่อเขียนชื่อด้านหลังหินอ่อน ก็จะนำไปติดที่องค์พระที่สร้างเลย ก็ตัวตนนิดหนึ่งอ่ะ) ถวายท่าน ท่านเมตตาอธิษฐานจิตให้ด้วยล่ะ เสร็จแล้ว โฆษกประกาศชื่อให้คนที่มาทำบุญปิดทอง ได้โมทนาบุญด้วย เขินอ่ะ

ถามว่า เขียนชื่อ หรือไม่เขียน อยู่ที่ใจที่ศรัทธา (เอ่ ... ในเมื่อจิตเกิดดับเร็ว เราก็ไม่รู้อีก แหละครับว่า ขณะเขียนใครคิดอะไร แต่ที่ผมถามเพราะอยากให้อาจารย์เมตตาตอบ เหตุ และผล ให้น้องบัวเข้าใจ ในเรื่องของการจะทำอะไรต่อไร แล้วนำมาเกี่ยวกับพระธรรมคำสอนนะครับ


บุญ คือ สภาพธรรมที่มีจริง บุญ จึงอยู่ที่จิต ขณะที่คิดสละและได้สละเพื่อบริจาคขณะนั้น เป็นบุญแล้ว สำเร็จแล้ว บุญจึงไม่ได้อยู่ที่กระดาษ เป็นรูปธรรมให้รู้ หรือ เมื่อมีการประกาศชื่อ จึงจะได้บุญ เพราะบุญของใครก็ของคนนั้นครับ


ถามต่อว่า เขียนแล้วนำไปถวายพระ พระท่านก็จะอธิฐานจิต ประมาณว่า ให้คนที่มีชื่อนั้น ได้รับผลดี มีความสุข ถามผมตอบนะครับ พระที่มีเมตตาให้คนอื่นมีความสุข ขณะจิตของท่านก็เป็นกุศล แต่คนที่เขียนเพื่อให้ท่านทำอะไรต่ออะไรนั้น เป็นความเข้าใจผิด และ เป็นความต้องการได้ผล แน่นอนเป็นอกุศลจิตใ่ช่ไหมครับ


การจะได้รับความสุข ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอธิษฐานจิตของใครเลยคัรบ เพราะ บุญนั้น สำเร็จแล้ว จากผู้ที่กระทำ เมื่อกรรมดีนั้นให้ผล ก็ย่อมให้ผลเป็นความสุข แม้จะไม่ได้ อธิษฐานชื่อเลย ก็นำมาซึ่งความสุขแล้ว และความสุขจะได้มาก ได้น้อย ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการอธิษฐานชื่อของผู้ที่ทำบุญเลยครับ ส่วนผู้ที่เชื่อในเรื่องนี้และผู้ที่ทำเรื่องนี้ด้วย ก็เป็นผู้ที่มีความเข้าใจผิด ไม่ตรงตามหลักกรรมครับ และผู้ที่เชื่อ อยากได้สิ่งที่ดีๆ ก็เป็น โลภะ และอาจนำมาซึ่งประกอบด้วยความเห็นผิดได้ ซึ่งเป็นอันตรายครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 31 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
jaturong
วันที่ 31 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 31 ม.ค. 2555

กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงครับ และ

อนุโมทนากุศลจิตของทุกท่านที่ได้ทราบความจริงด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
ผิน
วันที่ 31 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
khampan.a
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าได้ศึกษาพระะรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ด้วยความเคารพด้วยความละเอียดรอบคอบจริงๆ ก็จะเข้าใจได้ว่า ไม่มีคำสอนแม้แต่บทเดียวที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนให้คนเกิดอกุศล เกิดความติดข้องต้องการ เกิดความเห็นผิด หรือให้ไปทำอะไรด้วยความไม่รู้ มีแต่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูก เป็นไปเพื่อละคลายความเห็นผิดและละคลายความไม่รู้ ตลอดจนอกุศลธรรมทั้งปวง ด้วย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
อภิรมย์
วันที่ 2 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ผ้าเช็ดธุลี
วันที่ 10 ก.พ. 2555

กราบขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงครับ และ

อนุโมทนากุศลจิตของทุกท่าน

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
peem
วันที่ 11 ก.พ. 2555
ขออนุโมทนาค่ะ
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ