ประโยชน์ของการฟังธรรม [วัฑฒิสูตร]

 
wittawat
วันที่  27 ม.ค. 2555
หมายเลข  20444
อ่าน  7,487

ประโยชน์ของการฟัง เรื่อง ศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา

ประโยชน์ คือ เมื่อฟังแล้ว วันนี้รู้จักตนเอง คือ ธรรมที่เกิดกับตนตามที่ได้สะสมมา ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดแต่ละหนึ่งขณะอย่างรวดเร็ว แล้วก็ดับไป ก็มีเหตุปัจจัยให้เป็นอย่างนั้น ฟังเรื่องศรัทธาก็รู้ศรัทธาตนเองว่าน้อยหรือมาก ศีลที่แม้ไม่ต้องถึงใจทางกาย ทางวาจาวันนี้น้อยหรือมาก รู้จักธรรม เมื่อธรรมนั้นเกิดขึ้นจึงรู้ตามความเป็นจริงได้ เข้าใจถูกต้องว่ากุศลมาก หรือน้อย อะไรเป็นประโยชน์ อะไรไม่เป็นประโยชน์ ที่จะสะสมกุศลทั้งหลายให้เจริญยิ่งขึ้น หากปราศจากปัญญาเป็นไปไม่ได้

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากวัฑฒิ สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องวัฑฒิสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 27 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ หน้า ๑๖๙

โบราณาจารย์ทั้งหลายกล่าวว่า ภิกษุพึงพิจารณาวันละ ๓ ครั้ง ด้วยประการฉะนี้ ภิกษุเข้าไปสู่สถานที่อยู่ แต่เช้าตรู่เทียว แล้วนั่งพิจารณาว่า กิเลสมีประมาณเท่านี้ของเรามีอยู่ไม่หนอแล ถ้าเห็นว่า มี พึงพยายามเพื่อละกิเลสเหล่านั้น ถ้าเห็นว่า ไม่มี พึงเป็นผู้มีใจเป็นของตนว่า เราบวชดีแล้ว ทำภัตกิจนั่งในที่พักกลางคืน หรือในที่พักกลางวันแล้ว พึงพิจารณาบ้าง นั่งในที่อยู่ในเวลาเย็น พึงพิจารณาบ้าง เมื่อไม่อาจพิจารณาถึงวันละ ๓ ครั้ง ก็พึงพิจารณาเพียง ๒ ครั้ง แต่เมื่อไม่อาจถึง ๒ ครั้ง ก็พึงพิจารณาเพียง ๑ ครั้ง ที่เหลือ ไม่พิจารณาเลย ไม่สมควร ดังนี้.

สำคัญคือ พิจารณากิเลสที่มีของตนเอง ด้วยปัญญาทีเ่กิดรู้ความจริงในสภาพธรรมที่กำลังปรากฎ คือ ขณะที่กิเลสเกิดขึ้น และแม้หากว่า ปัญญายังไม่ถึงระดับทีจะรู้ลักษณะของกิเลสจริงๆ แต่ก็สามารถพิจารณา ขั้นคิดพิจารณาว่า ในชีวิตประจำวัน หรือ ในวันๆ หนึ่งกิเลสมากแค่ไหน เพราะหากรู้ว่ามีกิเลสมาก ย่อมที่จะอบรมปัญญา เห็นคุณค่าของการศึกษาพระธรรมากขึ้น ย่อมถึงความหมดจดจากกิเลสได้ในที่สุด การพิจาณากิเลสของตนเองในชีวิตประจำวัน ด้วยความแยบคาย ย่อมเป็นไปเพื่อละกิเลสได้ครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เซจาน้อย
วันที่ 27 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 27 ม.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ