การประเคนในสังคมปัจจุบัน

 
ทรง
วันที่  22 ม.ค. 2555
หมายเลข  20424
อ่าน  1,150

การประเคนในสังคมปัจจุบันนี้ผมรู้สึกว่าจะไม่ค่อยถูกต้องนัก ดูเหมือนกะขอไปที โดยเฉพาะพระสงฆ์น่าจะให้ความรู้ความถูกต้องเหมาะสมแก่พุทธศาสนิกชน อย่างเช่นการจับรวบทีเดียวในสำรับอาหาร หรือจับโต๊ะรวบทีเดียว บางครั้งจะขอยกประเคนทีละชิ้น พระภิกษุบางรูปก็บอกให้จับรวบทีเดียวเลย ท่านผู้รู้ว่าถูกต้องไหมครับและคิดอย่างไรกับการประเคนของแด่พระสงฆ์ในปัจจุบันนี้


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 22 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ผู้ที่เป็นชาวพุทธที่แท้จริง จะต้องเป็นผู้ได้ฟัง ได้ศึกษาพระธรรม มีความเข้าใจในพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง การได้เข้าใจพระธรรม ไม่มีความเสียหายเลย มีแต่จะเป็นไปเพื่อประโยชน์โดยส่วนเดียว เมื่อมีความเข้าใจตรงตามพระธรรมวินัยแล้ว ก็จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่นได้ ว่า อะไรคือ สิ่งที่ผิด ที่จะต้องกระทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่ทำให้ผิดอีกต่อไป สามารถแนะนำให้ผู้อื่นเข้าใจได้ด้วย และสำหรับผู้ที่เป็นบรรพชิต ถ้าได้เข้าใจพระธรรมวินัย นอกจากจะไม่ทำให้ตนเองต้องอาบัติแล้ว ก็จะสามารถบอกในสิ่งที่ถูกต้องให้แก่คฤหัสถ์ได้ เพื่อจะได้กระทำในสิ่งถูกต้อง ต่อไป

สำคัญที่สุด คือ การได้ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจริงๆ จึงจะสามารถเกื้อกูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ถ้าไม่เข้าใจแล้วก็ไม่สามารถจะเกื้อกูลให้ผู้อื่นเข้าใจได้เลย (มีแต่จะผิดต่อไปเรื่อยๆ ) แม้กระทั่งในเรื่องของการประเคน ต้องมั่นคงในพระวินัยบัญญัติที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ถ้าถวายอาหารเป็นสำรับ คือ มีการจัดอาหารหวานคาว ไว้ในถาดเรียบร้อยแล้ว ยกถวาย อย่างนี้ถูกต้องตามหลักของการประเคน แต่ถ้ารวบให้แตะบนโต๊ะจีน อย่างนี้ไม่ถูกต้องตามพระวินัย ต้องยกถวายทีละชาม ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 23 ม.ค. 2555

ถ้าเราเข้าใจพระวินัย เราสามารถบอกอธิบายท่านได้ และขอถวาย ทีละอย่าง หรือ ยกถาดแล้วถวาย สามารถชี้แจงได้ว่า หากถวายทั้งโต๊ะ จะไม่ถือว่าได้ประเคน พระจะอาบัติครับ ถ้าท่านฉัน ซึ่งก็จะรักษาตัวท่านด้วย และรักษาพระธรรมวินัยด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
jaturong
วันที่ 23 ม.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 23 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ