การจัดหิ้งพระในห้อง (หอพัก)

 
อุย
วันที่  19 ม.ค. 2555
หมายเลข  20397
อ่าน  13,867

รบกวนขอทราบรายละเอียดการจัดหิ้งพระในห้องซึ่งเป็นลักษณะของหอพักได้มั้ยคะ พื้นที่น้อย การที่จะจัดหิ้งให้ถูกตามหลักต่างๆ ที่อ่านมาดูยากจังเลย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 19 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่มีกฎข้อบังคับที่ตายตัวว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ต้องดูที่ความเหมาะสมเป็นหลักสำคัญ หิ้งพระหรือแท่นเป็นที่วางพระพุทธรูป ก็จะต้องมีขนาดที่พอเหมาะกับห้องหรือสถานที่พัก และวางไว้ในที่ควรวางที่ดูแล้วเหมาะสม เพื่อเป็นที่สักการะบูชา แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่นี้ ยังจะต้องฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกยิ่งขึ้นไปตามลำด้บด้วย เพราะการมีที่พึ่งที่แท้จริง ไม่ใช่มีพระพุทธรูปเป็นที่พึ่ง แต่พึ่งพระปัญญาตรัสรู้ของพระองค์ ด้วยการตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษาพระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้และทรงแสดง จึงจะมีที่พึ่งที่แท้จริง สามารถทำให้พ้นจากทุกข์ได้ในที่สุด ถึงแม้ว่าในห้องพักจะไม่มีหิ้งพระ ก็ไม่เป็นไร สำคัญอยู่ที่การเป็นผู้ตั้งใจฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมแล้วน้อมประพฤติตามพระธรรม ด้วยความจริงใจ "เป็นคนดี และ ฟังพระธรรมให้เข้าใจ" ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ธุลีพุทธบาท
วันที่ 19 ม.ค. 2555

นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺสฺส ฯ

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์นั้น


ถ้าศึกษาพระธรรม มีความเข้าใจถูกต้องในพระธรรม และ รู้จักความเป็น "พระสัมมาสัมพุทธเจ้า" จริงๆ ย่อมมีความเคารพ ยำเกรง นอบน้อม สักการะ เลื่อมใส อย่างสูงสุด ในความเป็น "รัตนะ" ของ พระผู้มีพระภาค ครับ บุคคล เมื่อปรารถนาจะทำการบูชาพระพุทธเจ้า ควรทำอย่างไร? ก็พึงทำการนอบน้อม บูชา และประพฤติ โดยเคารพ ในเจติยสถาน ทั้งปวง เหมือนว่า อยู่เฉพาะพระพักตร์ของพระศาสดา ทีเดียว ตามควรแก่โอกาส ตามปัจจัย ด้วยกุศลจิต จริงๆ ไม่มีพิธีรีตองตายตัว ใดๆ ทั้งสิ้น ครับ ... และการบูชาทั้งหมด ก็เป็นไปเพื่อศึกษาพระธรรม อบรมปัญญา จริงใจที่จะพึ่งพระรัตนตรัย เพื่อ น้อมประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม โดยไม่หวังอะไรอื่นทั้งสิ้น จากพระรัตนตรัย จริงๆ ครับ ...

ขอกราบนมัสการอย่างสูงสุด แด่พุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ

ขอกราบขอบพระคุณและอนุโมทนา อ.คำปั่น ด้วย ครับ


ขณะอย่าได้ล่วงเลยท่านทั้งหลายไปเสีย

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
kusalwong
วันที่ 19 ม.ค. 2555

อ่านแล้วใจเบิกบานมีความสุขดัวยกุศลจิต ขอชื่นชมคำตอบธรรมที่ชัดเจน ถูกต้องตรงความเป็นจริง เป็นคำสอนสำหรับพุทธศาสนิกชนให้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในการเจริญปัญญา

การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด

ไม่ใช่มีพระพุทธรูปเป็นที่พึ่ง แต่พึ่งพระปัญญาตรัสรู้ของพระองค์ เป็นผู้ตั้งใจฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมแล้วน้อมประพฤติตามพระธรรม ด้วยความจริงใจ

"เป็นคนดี และ ฟังพระธรรมให้เข้าใจ"

ขอบคุณ และกราบอนุโมทนา ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เซจาน้อย
วันที่ 19 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pat_jesty
วันที่ 19 ม.ค. 2555

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
jaturong
วันที่ 1 ก.พ. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ