สาระแท้จริงที่ควรบำเพ็ญ [วัฑฒิสูตร]

 
wittawat
วันที่  2 ม.ค. 2555
หมายเลข  20289
อ่าน  1,270

สาระแท้จริงที่ควรบำเพ็ญ

ทุกๆ คนหวังความเจริญในทรัพย์ทั้งหลาย เช่น เรือกสวน ไร่นา บุตรภริยา โภคทรัพย์ แล้วแต่จะหวังอะไร เพราะยังไม่หมดหวัง แต่ความหวังก็ไม่ใช่สาระแท้จริง เพราะตั้งแต่เกิดมาก็คือ ตามมีตามได้ ตามกรรมที่กระทำไว้แล้ว ต้องมีทั้งฝ่ายดี และไม่ดี ทั้งสุขทุกข์ แล้วทั้งหมดก็ไม่เหลือ เพราะสาระแท้จริง สิ่งที่ควรบำเพ็ญ คือ สุตะได้แก่ ศรัทธาที่ฟังธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง

อ่านข้อความเตือนสติ ทั้งหมดจากวัฑฒิ สูตร..ข้อความเตือนสติเรื่องวัฑฒิสูตร


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
เซจาน้อย
วันที่ 2 ม.ค. 2555

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ผู้ร่วมเดินทาง
วันที่ 2 ม.ค. 2555

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tookta
วันที่ 2 ม.ค. 2555

ไม่ทราบว่าความคิดเห็นของเราจะผิดหรือเปล่า แต่เราคิดว่าเราเกิดมาแล้วก็ควรที่จะเพียรพยามยามทำกิจต่างๆ ให้ดีที่สุด เช่น เราต้องทำมาหากินเพื่อหวังจะได้เงินมามากๆ ซึ่งมันก็เหมือนเป็นการโลภไปหรือเปล่า แต่ถ้าเราทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริตได้เงินมามากๆ แล้วแบ่งปันให้กับผู้ที่ด้วยโอกาส หรือ ผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากก็น่าจะเป็นการดี และถ้าเรามีความหวังพยามที่จะฝึกตนให้เก่งในหลายๆ ด้าน มันก็เหมือนเรามีกิเลสมากไปหรือเปล่า แต่ถ้าเราพยามฝึกตนให้เก่งหลายด้านแล้วนำความเก่งนั้นไปสอนผู้อื่นและช่วยเหลือผู้อื่นก็น่าจะดีนะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 3 ม.ค. 2555

เรียนความเห็นที่ 3 ครับ

ชีวิตของปุถุชนที่เป็นคฤหัสถ์ ก็มากไปด้วยกิเลสเป็นธรรมดา ยังมีความยินดีพอใจติดข้องในสิ่งต่างๆ แม้ความต้องการอยากรู้ในสิ่งต่างๆ ก็เป็ธรรมดา แต่คฤหัสถ์ที่ดี เมื่อได้มีโอกาส ศึกษาธรรม อบรมปัญญา ได้ฟังพระธรรมจากพระพุทธเจ้า ความคิดที่ดีคิดที่จะช่วยเหลือ และมีความเห็นถูกตามความเป็นจริง ก็นำความรู้ หรือ สิ่งที่ได้มาเพื่อประโยชน์กับผู้อื่นด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมและถูกต้องแล้วครับ เพราะคฤหัสถ์ ยังต้องมีการทำงาน ประกอบอาชีพ ดังนั้น การเรียน การประกอบอาชีพของคฤหัสถ์ ผู้ที่เข้าใจธรรม ก็ย่อมเป็ปนระโยชน์กับผู้ อื่น อันจะทำซึ่งความเมตตา กรุณา และช่วยเหลือกับบุคคลรอบค้าง ไม่ว่าทางใด จากสาขาวิชาตนเองถนัด และก็เป็นธรรมดาที่กิเลสจะเกิดมาก แต่ก็มีกุศลจิต กุศลธรรมและปัญญาแทรก อันจะทำให้การดำเนินชีวิตในชีวิตประจำวัน เป็นไปอย่างถูกต้องครับ และก็ศึกษา ฟังสิ่งที่เป็นสาระสูงสุด คือ การฟังพระธรรมเพื่อให้ได้สาระที่แท้จริง คือ ปัญญา อันเป็นไปเืพื่อดับกิเลสด้วยครับ

ขออนุโมทนาที่เข้าใจถูกต้องครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
intra
วันที่ 3 ม.ค. 2555

การมีทรัพย์มากมาย และได้มีโอกาสช่วยเหลือคนอื่นด้วยก็การดีมากค่ะ แต่สาระที่แท้จริงของชีวิตคือการมีโอกาสศึกษาพระธรรมเพื่อมีการเห็นถูก เข้าใจถูก มีปัญญาขออย่าให้โอกาสนี้เลยไปนะค่ะ

ขอบคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
peem
วันที่ 9 ก.ย. 2556

ขออนุโมทนาคะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ