จำเป็นที่ต้องโกหกอะไรบางอย่างบาปไหมคะ

 
Ratchadapron
วันที่  15 ธ.ค. 2554
หมายเลข  20174
อ่าน  4,955

การที่เราไม่ตั้งใจที่จะโกหกแต่ต้องทำ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 15 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

อกุศลย่อมเป็นอกุศล เป็นสิ่งที่ไม่ดี และไม่ควร ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดประการต่างๆ แต่การที่กล่าวว่าจำเป็นที่จะต้องโกหก ก็ไม่พ้นจากความจำเป็นเพราะรักตัวเอง หรือรักญาติพี่น้อง บิดามารดา ก็เลยจำเป็นจะต้องโกหก การจำเป็นจึงเป็นเรื่องของข้ออ้างที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง แต่เป็นโลภะที่ติดข้องในความรักตัวเองและญาติ เพื่อที่จะรักษาตนเองและญาติให้พ้นภัยและได้รับความสุขครับ

อกุศลธรรมไม่ว่าจะเป็นสิ่งใด ก็ไม่ควรทำ และถ้าจะจำเป็น ควรทำในสิ่งที่ดีที่เป็นกุศล หากเรามั่นคงในเรื่องกรรมและผลของกรรม ก็ไม่จำเป็นจะต้องโกหก เพื่อรักษาผู้อื่นหรือตนเอง เพราะอย่างไรก็ดี ทุกคนก็ต้องเป็นไปตามกรรมของตนอยู่แล้ว แทนที่จะโกหก ก็ทำสิ่งที่สมควร สิ่งที่ตรง ส่วนผลดีหรือผลร้ายที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นไปตามกรรมของผู้นั้น ดังที่กล่าวว่า ควรจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย แต่คนพูดความจริงมักตาย ดูเหมือนจะจริง แต่ถ้าพูดไม่จริง รักษาชีวิตตอนนี้ รักษาคนอื่นได้ตอนนี้ แต่จะต้องตายอีกกี่ชาติ และต้องตกนรกอีกกี่ชาติที่โกหก และการพูดจริงก็จะทำให้เป็นผู้ตรงและทำให้อบรมความจริงจนเกิดน้อยชาติและไม่เกิดในที่สุดครับ ดังนั้น ความจำเป็นจึงเป็นเหตุผลที่เข้าข้างตนเอง แต่ไม่ได้มองระยะยาว และเหตุผลว่า อกุศลคือสิ่งที่ไม่ควรกระทำโดยประการทั้งปวงครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
khampan.a
วันที่ 15 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การกล่าวเท็จทั้งๆ ที่รู้นั้น แสดงให้เห็นถึงกำลังของกิเลสในชีวิตประจำวัน ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะกล่าวเท็จก็ยังกล่าวได้ สำหรับกล่าวเท็จนั้น ถึงแม้ว่าบุคคลอื่นจะไม่รู้ แต่ตัวเองย่อมรู้ก่อนคนอื่นว่าตนเป็นคนกล่าวเท็จ การกล่าวเท็จพูดให้คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ล้วนมีเหตุปัจจัย คือเพราะยังมีกิเลสอยู่นั่นเอง และการกล่าวเท็จนั้นเป็นวจีทุจริต เป็นอกุศลกรรม ผลอย่างหนักทำให้ไปเกิดในอบายภูมิ ถ้าเป็นผลอย่างเบา เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ย่อมทำให้ได้รับคำพูดที่ไม่จริงจากผู้อื่น, ขณะที่เป็นอกุศลนั้น ไม่เป็นประโยชน์ ไม่นำความสุขมาให้เลย มีแต่ให้เกิดทุกข์อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ควรแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ ด้วยการกล่าวเท็จ เพราะที่กล่าวเท็จนั้น เป็นอกุศลของตนเอง ย่อมไม่ดีอย่างแน่นอน สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ควรเริ่มต้นใหม่ด้วยกุศลธรรม เห็นโทษของอกุศล แม้จะเล็กน้อยก็ตาม รวมไปถึงการกล่าวเท็จ ด้วย กล่าวเท็จไม่ว่าจะด้วยกรณีใดก็ตามล้วนเป็นอกุศล เป็นบาป เป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าจะว่าไปแล้ว คำจริงควรจะเป็นคำที่พูดง่ายกว่าคำเท็จ ครับ

... ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
เซจาน้อย
วันที่ 15 ธ.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pat_jesty
วันที่ 15 ธ.ค. 2554

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Juthachai
วันที่ 16 ธ.ค. 2554

ขอขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Juthachai
วันที่ 16 ธ.ค. 2554

บ้านธรรมะสาขาขอนแก่น หรือจังหวัดร้อยเอ็ด มีหรือไม่ อยู่ที่ไหนอยากทราบข้อมูลค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
wannee.s
วันที่ 16 ธ.ค. 2554

บ้านธัมมะสาขาขอนแก่นไม่มี มีแต่ชมรมบ้านธัมมะมศพ. ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
wannee.s
วันที่ 16 ธ.ค. 2554

การพูดโกหก มีโทษมากหรือมีโทษน้อย ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นมีคุณมากหรือคุณน้อยและทำลายประโยชน์เขามากก็บาปมาก ทำลายประโยชน์น้อยก็บาปน้อย ไม่ว่าจะจำเป็นที่ต้องพูดโกหก ขณะที่พูดโกหก ขณะนั้นศีลข้อ ๔ ก็ขาดแล้ว ศีลของปุถุชนไม่มั่นคง ศีลของบางคนมีที่สุด เพราะทรัพย์บ้าง เพราะญาติ เพราะลาภ เพราะยศ ฯลฯ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
ธนฤทธิ์
วันที่ 18 ธ.ค. 2554
ขอขอบคุณและขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
น้องมิ้นท์
วันที่ 19 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
surat
วันที่ 22 ธ.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.พ. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ