อธิษฐานบารมี

 
surasak
วันที่  7 ต.ค. 2554
หมายเลข  19866
อ่าน  21,776
ช่วยอธิบายให้เข้าใจในการปฏิบัติให้ถึงพร้อมด้วยอธิษฐานบารมี ทำอย่างไรครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 8 ต.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

บารมี คือ สภาพธรรมที่ทำให้ถึงฝั่ง คือ การดับกิเลส บารมี จึงเป็นกุศลธรรมประการ ต่างๆ ที่ประกอบด้วยปัญญา ความเห็นถูก ที่เห็นโทษของกิเลสและการเกิดในสังสารวัฏฏ์ จึงอบรมเจริญกุศลทุกประการเพื่อดับกิเลส ดังนั้นจะเป็นบารมีได้ ก็ต้องมีปัญญา ความเห็น ถูกเป็นสำคัญครับ

บารมี ที่เป็นคุณธรรมที่ทำให้ถึงฝั่งการดับกิเลส มี 10 ประการ คือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา อุเบกขา ซึ่งสำหรับ บารมี แต่ละจ้อ สำคัญที่ ต้องมีปัญญา เป้นสำคัญ เป็นพื้นฐาน จึงจะเป็นบารมีได้ ไม่ว่าจะเป็นทานบารมี ก็ต้องมี ปัญญาด้วย ที่จะเห็นโทษของกิเลสและจึงหใ้เพื่อสละกิเลส โดยไม่หวังและเพื่อออก จากสังสารวัฏฏ์ แสดงให้เ็ห็นว่า การปฏิบัติที่จะทำให้เป็นบารมีแต่ละข้อก็ต้องมีปัญญาเป็น สำคัญครับ แม้แต่ในประเด็นที่ถามว่า

ช่วยอธิบายให้เข้าใจในการปฏิบัติให้ถึงพร้อมด้วยอธิษฐานบารมี ทำอย่างไร ก็ต้องเข้าใจคำว่า อธิษฐานบารมีให้ถูกต้องครับ อธิษฐาน หมายถึง การตั้งมั่นในการ เจริญกุศลทุกประการ อันมีความเห็นถูกว่า เจริญกุศลเพื่อขัดเกลากิเลส และเจริญกุศล เพื่อเป็นปัจจัยในการดับกิเลส ในอนาคต ดังนั้นข้อปฏิบัติที่จะทำให้ถึงพร้อมในการเจริญ อธิษฐานบารมี คือ การอบรมปัญญา ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมหให้เข้าใจ เมื่อปัญญา เจริญขึ้นเพราะได้ฟังพระธรรม ด้วยควาเมห้นถูก อันเห็นโทษของกิเลส และเห็นโทษของ การเกิด จึงตั้งมั่น ตั้งใจมั่นที่จะเจริญกุศลประการต่างๆ ทุกๆ ประการเพื่อขัดเกลากิเลสและ ดับกิเลส และการเกิดครับ

ดังนั้นข้อปฏิบัติให้ถึงพร้อมในบารมีประการต่างๆ รวมทั้งอธิษฐานบารมีก็ไม่พ้นจากการ เจริญอบรมปัญญาเท่านั้น ข้อปฏิบัติคือการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ นี่คือข้อ ปฏิบัติให้ถึงพร้อมด้วยบารมีประการต่างๆ เพราะบารมีจะเจริญขึ้นและถึงพร้อมได้ด้วย ปัญญาครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
wannee.s
วันที่ 8 ต.ค. 2554

อธิษฐานบารมี หมายถึง ความตั้งใจ แน่วแน่ มั่นคงในหนทางที่ถูกต้อง เช่น การฟังธรรมและทำความดี ไม่ว่าจะมีคนอื่นมาชักจูงในทางอื่นก็ไม่เปลี่ยนแปลง ยัง มั่นคงในความดีและในความเห็นถูก จุดประสงค์เพื่่อการสละกิเลสและพ้นทุกข์ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
khampan.a
วันที่ 8 ต.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเป็นสิ่งที่มีจริง ตรง เป็นจริงอย่างไร ก็เป็นจริงอย่างนั้น คำว่า อธิษฐานในภาษาไทยที่เข้าใจกันนั้น หมายถึง การขอ แต่ตามหลักคำสอนในทางพระพุทธศาสนาแล้ว หมายถึง ความตั้งใจมั่น ซึ่งเป็นความตั้งใจมั่น ไม่หวั่นไหว ในการที่จะ

สะสมคุณความดีประการต่างๆ เพราะเห็นโทษของอกุศล และเห็นคุณของกุศลธรรมด้วยปัญญาที่ค่อยๆ เจริญขึ้นจากการฟัง การศึกษาพระธรรมในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องของกุศลทั้งหมด และเป็นไปในการสละกิเลสทั้งสิ้น เพราะเหตุว่าจิตใจของผู้ที่ยังมีกิเลสอยู่นั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นอกุศลทั้งนั้น ถูกอกุศลกลุ้มรุมจิตใจอยู่เกือบจะตลอดเวลา เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้ที่มีความตั้งใจมั่น ก็เป็นผู้ที่รู้ตัวว่ามีกิเลสมาก มีโลภะ โทสะ โมหะ เป็นต้น ที่ได้สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์ ซึ่งจะต้องอาศัยความตั้งใจมั่นจริงๆ ในการเจริญกุศลประการต่างๆ เพื่อขัดเกลากิเลส มิฉะนั้นแล้วก็พลาดให้กับอกุศลทุกที อธิษฐาน ซึ่งเป็นความตั้งใจมั่นในการเจริญกุศล จึงเป็นปัจจัยให้กุศลเกิดขึ้นและสำเร็จได้ เป็นบารมีที่ควรอบรมเจริญให้มีขึ้นในชีวิตประจำวัน ครับ.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
pat_jesty
วันที่ 9 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
jaturong
วันที่ 10 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
aurasa
วันที่ 10 ต.ค. 2554
ขอบพระคุณและอนุโมทนายิ่งค่ะทุกท่าน
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ก.ค. 2564
 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ