พระภิกษุมีบ้านและที่ดินส่วนตัวได้หรือไม่

 
สมชายสมชาย
วันที่  6 ต.ค. 2554
หมายเลข  19857
อ่าน  1,216

อยากจะทราบว่าพระภิกษุที่บวชมาแล้วนั้นท่านจะสามารถมีบ้านและที่ดินเป็นของส่วนตัวได้หรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 6 ต.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น บรรพชิต คือ เพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์ เป็นเพศที่ขัดเกลากิเลสเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้เว้นโดยทั่ว ได้แก่ เว้นจากกิเลส เว้นจากความติดข้องยินดีพอใจในกาม จะเห็นได้ว่า ผู้ที่ออกบวชเป็นบรรพชิต นั้น ต้องสละทุกสิ่งทุกอย่าง คือ สละอาคารบ้านเรือน สละทรัพย์สมบัติ สละวงศาคณาญาติ บวชเป็นบรรพชิตเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองจริงๆ สถานที่ที่เหมาะควรแก่การอยู่อาศัยของพระภิกษุ คือ วัด ไม่ใช่บ้านอย่างที่คฤหัสถ์อยู่ เพราะท่านสละอาคารบ้านเรือนแล้ว ย่อมเป็นผู้ไม่มีเรือน รวมถึงสละทรัพย์สมบัติทั้งปวง ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง ที่ดิน เป็นต้น เมื่อสละสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็ไม่ควรรับสิ่งเหล่านี้ ไม่ควรมีสิ่งเหล่านี้ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เหมาะควรแก่เพศบรรพชิตโดยประการทั้งปวง

ตามความเป็นจริงแล้ว บุคคลผู้ที่จะบวชจะต้องเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยน้อมไปในการบวชจริงๆ รู้จักตนเองและพิจารณาตนเองโดยละเอียด ว่า สามารถที่จะดำรงเพศที่มีคุณธรรมสูงกว่าคฤหัสถ์ได้หรือไม่? เพศบรรพชิตเป็นเพศที่สูงกว่าคฤหัสถ์เป็นอย่างยิ่ง ที่สูงกว่า นั้น สูงเพราะคุณธรรม เนื่องจากว่าผู้ที่เป็นบรรพชิต จะต้องมีความมั่นคง ที่จะสละกิเลสทุกอย่างทุกประการ มากกว่าผู้ที่เป็นคฤหัสถ์ พร้อมกัน ก็จะต้องเป็นผู้มีความอดทน มีความเพียรที่จะศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจอย่างถูกต้อง น้อมประพฤติในส่วนที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงอนุญาต และงดเว้นจากสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม โดยประการทั้งปวง นี้คือ ชีวิตที่แท้จริงของบรรพชิต ซึ่งมีความแตกต่างจากคฤหัสถ์ ถ้าบรรพชิตใด มีความเป็นอยู่ไม่ต่างกับคฤหัสถ์ ยังมีจิตใจเหมือนคฤหัสถ์ผู้อยู่ครองเรือนทุกประการ นั่นก็ไม่ใช่วิสัยของผู้ที่มีอัธยาศัยที่จะเป็นบรรพชิตที่แท้จริง ครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
ITTIPON
วันที่ 7 ต.ค. 2554

ขออนุโมทนาครับ อ่านแล้วเข้าใจอัธยาศัยตนเองมากขึ้นครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
yoonsri
วันที่ 7 ต.ค. 2554

สาธุ..ชัดเจนครับ..ขออนุโมทนาสาธุ..อยากให้สมมติสงฆ์ที่ถือปาฏิโมกข์๒๒๗ข้อในปัจจุบันทราบถึงความชัดเจนในข้อปฏิบัติเหล่านี้ด้วย..ผมขอตั้งข้อสงสัยว่าท่านเหล่านั้นได้เรียนพระไตรปิฎกเล่มเดียวกับพวกเราหรือเปล่า..สาธุครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
สมชายสมชาย
วันที่ 7 ต.ค. 2554

ขอขอบพระคุณมากครับเพราะสงสัยมานานครับ

ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
guy
วันที่ 7 ต.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
wannee.s
วันที่ 8 ต.ค. 2554

ในพระไตรปิฏกมีแสดงไว้ พระราชาออกบวชแล้ว ยกทรัพย์สมบัติทุกอย่าง ให้ภรรยา

ภรรยาก็กล่าวว่า เราก็จะออกบวช ไม่รับทรัพย์สมบัติที่เขาทิ้งแล้ว ท่านเปรียบเหมือน

ก้อนน้ำลายที่บ้วนทิ้งแล้ว ภายหลังท่านก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ทั้งสองคนค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
jaturong
วันที่ 10 ต.ค. 2554

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ