ศีลข้อกาเม กรณีศึกษา อรุณประไพกับปรุงฉัตร

 
fam
วันที่  30 ส.ค. 2554
หมายเลข  19605
อ่าน  2,724

ได้ชมละครเรื่องเมียแต่งค่ะ และมีข้อสงสัยว่าอรุณประไพ (นางเอกของเรื่อง) นั้นผิดศีลข้อกาเมหรือไม่ที่ไปแต่งงาน คงไคร (พระเอก) ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีภรรยาคือปรุงฉัตร (นางร้ายแต่ยังไม่ได้แต่งงานกันเพราะแม่ของพระเอกอยากให้แต่งงานกับนางเอก) อยู่ก่อนแล้ว แต่ในละครพยายามที่จะสื่อให้เข้าใจว่าถึงแม้อรุณประไพจะมาทีหลังแต่ก็เป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายและผู้ใหญ่ยอมรับ เลยอยากจะทราบว่าระหว่างอรุณประไพ (ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่มาทีหลัง) กับปรุงฉัตร (ภรรยาที่ไม่ได้แต่งงานและผู้ใหญ่ไม่ยอมรับ) ใครผิดศีลข้อกาเมกันแน่คะ

ขอบพระคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 30 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

ธรรมเป็นเรื่องละเอียดครับ สำหรับ เรื่องศีล ข้อ ๓ ที่เป็นกาเมสุมิจฉาจาร ก็มีความละเอียดเช่นกันครับ เมื่อกล่าวถึงตัวผู้หญิง หากจะผิดศีลข้อ ๓ หญิงนั้นจะต้องมีสามีอยู่ก่อนแล้ว และเมื่อมีสามีอยู่ หากไปมีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีของตน ผิดศีลข้อกาเม ครับ เพราะหญิงนั้นมีเจ้าของแล้ว ตัวเองไม่ใช่เจ้าของตัวเองอีก เพราะผู้ชายเป็นเจ้าของผู้หญิงในฐานะเป็นสามี การที่ผู้หญิงที่มีเจ้าของ แล้วไปมีความสัมพันธืกับชายอื่นจึงผิดข้อกาเม ครับ

แต่ถ้าว่า หญิงนั้น ไม่ได้มีสามีมาก่อนเลย เป็นหญิงโสด หากไปมีความสัมพันธ์กับชายอื่น ไม่ว่าใคร แม้ชายนั้นจะมีเจ้าของอยู่แล้วก็ตามครับ หญิงนั้นไม่ผิดศีลข้อกาเม ข้อ ๓ ครับ เหตุผลเพราะว่า ผู้หญิงเป็นเจ้าของตนเอง เจ้าของผัสสะ เมื่อยังไม่มีสามี จึงไม่มีสามีที่เป็นเจ้าของ การที่หญิงนั้นไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับชายอื่นไม่ว่าใคร จึงไม่ผิดศีลข้อกาเม เพราะตัวหญิงเองเป็นเจ้าของตนอยู่ครับ เพราะไม่ได้มีสามี

ดังนั้น จากตัวอย่างที่ผู้ถามได้ยกมาในละครเรื่องนี้ อรุณประไพ จึงไม่ผิดศีลข้อกาเม เพราะอรุณประไพ ไมได้มีสามี ไปแต่งงานกับชายอื่นและมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งไม่ผิดศีลครับ สำหรับอรุณประไพ แม้คงไครที่เป็นพระเอก จะมีภรรยา อยู่ก่อนแล้ว หรือไม่มีก็ตาม อรุณประไพก็ไม่ผิด เพราะอรุณประไพ ไม่ได้มีสามี แต่หากอรุณประไพ มีสามีอยู่ก่อนแล้ว และไปมีความสัมพันธ์กับพระเอก หรือ ชายอื่น อย่างนี้ผิดศีลข้อ ๓ ครับ และกรณีของปรุงฉัตร ถ้าไม่มีสามีมาก่อน มีความสัมพันธ์กับคงไคร ปรุงฉัตรก็ไม่ผิดศีลข้อ ๓ เช่นกันครับ ดังนั้นในกรณีการตัดสินว่าผิดศีลข้อ กาเม ของผู้หญิงนั้น

ถ้าผู้หญิงมีสามีแล้ว ไปยุ่งกับชายอื่นไม่ว่าใคร ผิดศีลข้อ ๓ แต่ถ้าไม่มีสามี ไปยุ่งกับชายอื่น ไม่ผิดศีล ข้อ ๓ แต่แม้ไม่ผิดศีล ข้อ ๓ ก็ผิดในศีลธรรม ที่เป็นความเหมาะสม เพราะการยุ่งในสามีคนอื่น ก็ไม่สมควรโดยประการทั้งปวงครับ เพราะก็ไม่พ้นจากอกุศลธรรมแม้จะไม่ถึงกับผิดศีลข้อ ๓ ก็ตามครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 30 ส.ค. 2554

สำหรับศีล ข้อ ๓ ฝ่ายชาย ผู้ชายมีโอกาสผิดศีล ข้อ 3 ได้ง่ายกว่าผู้หญิงมากครับ หากผู้ชายไปมีความสัมพันธ์กับหญิงใดก็ตาม ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใหญ่ หรือไม่ใช่แฟนตนเองที่ได้รับอนุญาตยกให้จากผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองแล้ว ถือว่าผิดศีลข้อ 3 ครับ แม้ในปัจจุบันที่มีแฟนกัน ผู้ใหญ่ยังไม่ได้ยกผู้หญิงให้ ผู้ชายมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ตัวผู้ชายผิดศีลข้อ 3 ผู้หญิงไม่ผิดศีลครับ ธรรมเป็นเรื่องละเอียดครับ

ขออนุโมทนา

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

กรณีนี้ ผิดศีลข้อกาเม หรือไม่

ศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร....

หญิง ๒๐ จำพวก ชื่อว่า อคมนียฐาน [ธรรมสังคณี]

ศีลข้อกาเม อะไรเป็นตัวตัดสิน กฎหมายหรือศีลธรรม

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Graabphra
วันที่ 30 ส.ค. 2554
ตอนแรกพ่อแม่ไม่ยอม แต่ตอนหลังยอม จะผิดไหมครับ ผมจะระวังให้มากครับ ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 30 ส.ค. 2554

เรียนความเห็นที่ 3 ครับ

สำหรับฝ่ายชาย ตอนแรกพ่อแม่ไม่ยอม ยังไม่ยกให้ ไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับแฟน ผิดศีลข้อกาเม สำหรับฝ่ายชาย ผู้หญิงไม่ผิดครับ แต่ตอนหลังพ่อแม่ ยกให้ มีความสัมพันธ์ ผู้ชายไม่ผิดแล้วครับ แต่ตอนแรกผิดครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 30 ส.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเ้จ้าพระองค์นั้น

ศีลข้อ ๓ คือ การประพฤติผิดในกาม มีส่วนที่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่เมื่อกล่าวโดยสรุปแล้ว ชายจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่ออยู่ร่วมกับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตน ส่วนฝ่่ายหญิงจะผิดศีลข้อนี้ ก็ต่อเมื่อตนเองมีสามีแล้ว แต่นอกใจไปอยู่ร่วบกับชายอื่น (ในกรณีหลังนี้ ผิดทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย)

การล่วงศีล ไม่ว่าจะเป็นข้อใด มีโทษทั้งนั้น เมื่อรู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ก็ไม่ควรที่จะประพฤติ ที่ดีที่สุด คือไม่ล่วงศีล ไม่ประพฤติทุจริตกรรม พึงหลีกเลี่ยงในสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้ เพราะเป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง แม้แต่การประพฤติผิดในกาม ก็เช่นเดียวกัน เป็นเหตุนำมาซึ่งความเดือดร้อนใจในภายหลัง ดังข้อความตอนหนึ่งใน ชนสันธชาดก ที่พระโพธิสัตว์ได้แสดงไว้ ว่า

[เล่มที่ 60] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๖ - หน้าที่ ๑๕๙

ผู้ใด คบชู้ในภรรยาผู้อื่น ย่อมเดือดร้อน ในภายหลังว่า หญิงที่ไม่มีใครหวงแหน มีอยู่เป็นอันมาก ไม่ควรที่เราจะคบหาภรรยาผู้อื่นเลย.

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ....

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
pamali
วันที่ 30 ส.ค. 2554
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
SOAMUSA
วันที่ 31 ส.ค. 2554

กราบอนุโมทนาในธรรมทานของทุกๆ ท่านค่ะ

อย่างนี้ ภริยาน้อย (ที่เป็นเป็นโสดมาก่อน) ทั้งหลายก็ไม่ผิดศีลข้อ ๓ ดิฉันหลงเข้าใจผิดมานาน หญิงโสดกับสามีชาวบ้านไม่ผิดศีลข้อ ๓ แต่ผิดศีลธรรมไม่พ้นจาก อกุศลกรรมแน่ๆ นะคะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
fam
วันที่ 31 ส.ค. 2554

ขออนุญาตถามเพิ่มเติมนะคะ แล้วถ้าเป็นกรณีของเพศเดียวกันที่มีแฟนอยู่แล้วแต่ก็ไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับบุคคลอื่น (แต่ก็เป็นเพศเดียวกัน) แบบนี้จะถือว่าผิดศีลข้อ ๓ หรือไม่คะ

ขอบพระคุณค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
paderm
วันที่ 31 ส.ค. 2554

เรียนความเห็นที่ 8 ครับ

ต้องเป็นระหว่างเพศชายกับเพศหญิครับ ในศีล ข้อ ๓ เพศเดียวกันไม่ล่วงศีลข้อ ๓ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
ผิน
วันที่ 31 ส.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณ paderm และ อ.คำปั่นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ส.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ