พิธีเกี่ยวกับกฐิน

 
homenumber5
วันที่  24 ก.ค. 2554
หมายเลข  18803
อ่าน  5,142

เรียนท่านวิทยากร

ด้วยอีกไม่ถึงสามเดือน ชาวพุทธไทยจะมีงานสร้างกุสลคือ กฐิน ตามที่ได้สัมผัสด้วยตนเอง และจากที่อ่านตามหนังสือพุทธศาสนา พบว่า กฐินตามพระวินัย และกฐินที่เราสัมผัสแตกต่างกัน จึงมีคำถามดังนี้

๑. กฐิน ที่ทำด้วยการแจกซอง หาเงิน สร้างศาสนสถาน วัตถุต่างๆ ในวัดนั้น ผิดพระวินัยหรือไม่

๒. กฐิน ในพระไตรปิฏกว่าด้วยการนำผ้าทิ้งแล้วมาทำความสะอาดและย้อม เย็บจนได้ผ้าพระ กฐินนั้น (รายละเอียดที่ถูกต้องจริงๆ ต้องรบกวนท่านวิทยากร) ในปัจจุบันยังมีวัดไทยที่ไหนทำกันบ้าง

๓. หากไม่มีวัดไหนทำผ้าพระกฐินถูกต้องตามพระวินัยแล้ว องค์กรหน่วยงานเกี่ยวกับพุทธศาสนาในประเทศไทย มีบ้างไหมที่จะดำริว่าในโลกปัจจุบันหากจะทำผ้าพระกฐิน ควรทำอย่าง ไรให้ถูกต้องตามพระวินัย

๔. ที่ มศพ มีงานทอดผ้าพระกฐินบ้างไหม ทำกันอย่างไรคะ

ขอขอบคุณและอนุโมทนา


Tag  กฐิน  
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

๑. กฐิน ที่ทำด้วยการแจกซอง หาเงิน สร้างศาสนสถาน วัตถุต่างๆ ในวัดนั้น ผิดพระวินัยหรือไม่

เรื่องของกฐินเป็นเรื่องที่ละเอียดและพระภิกษุและคฤหัสถ์ควรปฏิบัติอย่างถูกต้องในเรื่องของกฐินด้วยการศึกษาพระธรรมทีวินัย เพื่อเป็นการดำรงรักษาพระศาสนาไว้ครับ

คำว่า กฐิน มี ๒ ความหมาย คือ กฐินเป็นชื่อไม้สะดึงสำหรับขึงผ้าให้ตึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการเย็บผ้า และกฐินตามพระวินัยหมายถึงผ้า ซึ่งเป็นผ้าสำหรับครองของพระภิกษุ เป็นผ้าผืนใดผืนหนึ่งในบรรดา ๓ ผืน

กฐิน เป็นการทำสังฆกรรมของพระภิกษุสงฆ์ทั้งหลาย ที่มาของกฐินนั้น คือพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงปรารภภิกษุชาวเมืองปาฐา ๓๐ รูป ซึ่งมีความประสงค์จะมาเข้าเผ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าที่วิหารพระเชตวัน ตอนนั้นจวนเข้าสู่ช่วงเข้าพรรษา ไม่สามารถเดินทางให้ทันวันเข้าพรรษาในพระนครสาวัตถี ก็เลยอยู่จำพรรษาตามพระวินัย ณ เมืองสาเกต เมื่อออกพรรษาแล้ว ท่านเหล่านั้นก็เดินทางต่อทันที ในช่วงนั้นฝนยังไม่หมด ทำให้จีวรเปียกชุ่มด้วยน้ำ เกิดความลำบาก พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงปรารภในเรื่องนี้ จึงทรงอนุญาตให้ภิกษุที่อยู่จำพรรษาครบ ๓ เดือนแล้ว ทำการกรานกฐิน เพื่อเปลี่ยนผ้าในช่วงจีวรกาล ระยะเวลา ในการถวายกฐินนั้น มีระยะเวลา ๑ เดือน คือ หลังออกพรรษาแล้ว ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2554

จะเห็นนะครับว่า เรื่อง กฐินเป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเงินทองเลย เพราะเหตุว่า เงินทองเป็นสิ่งที่เป็นอกัปปิยะ คือ สิ่งไม่เหมาะสมกับเพศบรรพชิตครับ

กฐิน เป็นสังฆกรรมของพระภิกษุทั้งหลาย โดย บริษัททั้ง 4 หรือ แม้แต่เทวดา ก็ถวายผ้ากับสงฆ์และก็มีการทำกรานกฐิน โดยเป็นวินัยของสงฆ์ครับ

ดังนั้น การแจกซองกฐิน จึงไม่ถูกต้องตามกฐินในพระธรรมวินัย ทีเป็นเรื่องของการถวายผ้ากับพระภิกษุเท่านั้นครับ ไม่มีเงินและทองมาร่วมด้วย ไม่มีบริวารกฐินที่เป็นเงินทองเลยครับ และการสร้างศาสนาวัตถุ ก็ไม่ควรนำกฐินมาเกี่ยวข้องเพราะกฐินเป็นเรื่องของผ้าเท่านั้น ดังนั้นถ้าจะให้สร้างศาสนาวัตถุ ก็บอกไปโดยตรงว่า ร่วมเรี่ยไรกันสร้างศาสนาวัตถุ แต่ไม่ใช่นำเอาเรื่องกฐิน มาปนโดยการเรี่ยไรเงิน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกฐินและไม่ตรงเลยครับ ดังนั้นเมื่อคฤหัสถ์มีการเรี่ยไรด้วยการอ้างกฐินก็เท่ากับมีความเข้าใจผิดในพระธรรม พระศาสนาก็เสื่อมไปเรื่อยๆ เพราะผิดพระวินัยที่พระองค์บัญญัติไว้นั่นเองครับ และหากพระภิกษุในวัด ขอให้การทำกฐิน โดยไปบอกกับคฤหัสถ์ก็ผิดเช่นกัน ไม่เป็นกฐิน เพราะกฐินไม่ใช่การรวบรวมเงินมาทำที่วัด เพราะเงินไม่ใช่สิ่งที่สมควรกับพระภิกษุ และแม้พระภิกษุจะขอผ้าจากคฤหัสถ์โดยไม่มีเรื่องเงินทองก็ตามก็เป็นกฐินไม่ถูกต้องเช่นกัน เพราะภิกษุสงฆ์ไม่ควรขอผ้า เพราะผ้าได้ด้วยการขอไม่บริสุทธิ์ ต้องคฤหัสถ์หรือบริษัท 4 มีความประสงค์จะถวายผ้าเองครับ ผ้านั้นจึงบริสุทธิ์ เป็นผ้าที่ทำกฐินได้ครับ ธรรมจึงเป็นเรื่องละเอียดจริงๆ ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2554

๒. กฐิน ในพระไตรปิฏกว่าด้วยการนำผ้าทิ้งแล้วมาทำความสะอาดและย้อม เย็บจนได้ผ้าพระ กฐินนั้น (รายละเอียดที่ถูกต้องจริงๆ ต้องรบกวนท่านวิทยากร) ในปัจจุบันยังมีวัดไทยที่ไหนทำกันบ้าง

กฐินที่ถูกต้อง คือ ได้มาด้วยเป็นธรรม บริสุทธิ์ เช่น เก็บจากที่อื่นมา โดยไม่มีเจ้าของ หรือ ไม่ได้ร้องขอผ้า แต่ คฤหัสถ์มาถวายเอง ส่วนมีวัดไหนทำกันบ้าง ข้อนี้ไม่ทราบครับ

๓.หากไม่มีวัดไหนทำผ้าพระกฐินถูกต้องตามพระวินัยแล้ว องค์กรหน่วยงานเกี่ยวกับพุทธ ศาสนาในประเทศไทย มีบ้างไหมที่จะดำริว่าในโลกปัจจุบันหากจะทำผ้าพระกฐิน ควรทำอย่าง ไรให้ถูกต้องตามพระวินัย

ปัจจุบันเป็นยุคเสื่อมครับ เพราะพุทธบริษัทขาดการศึกษาพระธรรมวินัยอย่างถูกต้อง ดังนั้นสังคมทั้งหลายโดยส่วนมากก็ไหลไปในความไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย เพราะขาดการศึกษาพระธรรมที่ถูกต้องนั่นเองครับ

๔. ที่ มศพ มีงานทอดผ้าพระกฐินบ้างไหม ทำกันอย่างไรคะ ขอขอบคุณและอนุโมทนา

มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไม่มีการทอดผ้ากฐินครับ มีแต่การศึกษาพระธรรม และเผยแพร่พระธรรมที่ถูกต้อง รวมทั้งเจริญกุศลประการอื่นๆ ในการช่วยเหลือสังคมและเกี่ยวกับพระพุทธศานาอันมีความถูกต้องตรงตามพระธรรมเป็นพื้นฐานครับ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
paderm
วันที่ 24 ก.ค. 2554
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 24 ก.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

เป็นคำถามและคำตอบ ที่มีประโยชน์มากอย่างยิ่ง จะเห็นได้ว่า ถ้าหากขาดการศึกษาพระธรรมวินัย ขาดความเข้าใจพระธรรมแล้ว การกระทำในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ก็ตาม ก็จะเอนไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นส่วนใหญ่ ไม่ตรงตามพระธรรมวินัยที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง จึงควรอย่างยิ่งที่จะได้ศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ เพราะพระธรรมเป็นเรื่องที่ยากมาก ถ้าไม่เริ่มฟัง ไม่เริ่มศึกษา ก็จะไม่มีทางเข้าใจเลย ครับ

...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของคุณผเดิม,คุณhomenumber5 และทุกๆ ท่านครับ...

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
homenumber5
วันที่ 25 ก.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนา
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
วิริยะ
วันที่ 27 ก.ค. 2554
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
Wisaka
วันที่ 13 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
kullawat
วันที่ 15 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
thilda
วันที่ 15 ก.ย. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
ผู้มีความประมาท
วันที่ 3 ต.ค. 2560

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
Selaruck
วันที่ 18 พ.ย. 2561

ขออนุโมทนากับคำถามและคำตอบค่ะ เพราะกำลังอยู่ในช่วงที่มีการทอดกฐินในเมืองไทย

เมื่อได้มาศึกษาพระธรรมพระวินัยกับ มศพ ทำให้ตาสว่าง และเห็นว่าตนและคนอื่นๆ ที่เรียกตนว่าชาวพุทธ ขาดการศึกษาพระธรรมวินัย และพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นอย่างมาก มากขนาดว่ากำลังเป็นประเพณีที่ทำลายพระธรรมคำสอนกันแบบเอิกเกริก

กราบอนุโมทนาและกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ ท่านอาจารย์วิทยากรทุกท่าน ที่มศพ ด้วยความเคารพยิ่ง ที่ได้ให้ความรู้ที่ถูกต้องที่จริงตามพระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ต.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ