การลบพระพุทธรูปออกจากภาพ

 
oj.simon
วันที่  14 ก.ค. 2554
หมายเลข  18740
อ่าน  1,717

ขอรบกวนเรียนถามท่านผู้รู้ทุกท่านครับ กรณีถ่ายภาพเพื่อนๆ เพื่อจะนำไปใช้งานตาม วัตถุประสงค์อื่น แต่ปรากฏว่ารูปดังกล่าวถ่ายติดพระพุทธรูปมาด้วย เราสามารถใช้โปรแกม คอมลบภาพพระพุทธรูปออก เพื่อป้องกันมิให้มีการนำภาพนี้ไปใช้ในทางที่อาจเกิดการลบ หลู่ขึ้นได้หรือไม่ครับ หรือควรถ่ายภาพขึ้นใหม่มิให้ติดพระพุทธรูปแล้วค่อยนำไปใช้ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
paderm
วันที่ 14 ก.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เจตนาเป็นกรรม ดังนั้นการกระทำอย่างเดียวกัน แต่จิตต่างกันก็ได้ คือ มีเจตนาไม่ดี กับไม่มีเจตนาที่ไม่ดี เป็นต้น ในกรณีที่คุณกล่าวถึงเรื่องการถ่ายภาพเพื่อนและติดรูป พระพุทธรูป และต้องการลบ ด้วยเจตนา เพื่อป้องกันมิให้นำภาพนี้ไปใช้ในทางที่เกิด ความลบหลู่ นั่นก็แสดงให้เห็นแล้วครับว่ามี เจตนาดี เจตนาปกป้องรูปพระพุทธรูป เมื่อเป็นเจตนาดีแล้ว การกระทำคือลบพระพุทธรูป ด้วยโปรแกรมคอมพิวเอร์ก็สามารถ ทำได้ครับ ด้วยเจตนาที่ดีนั่นเอง อันแสดงถึงความเคารพและการป้องกันในเหตุที่ บุคคลอื่นจะนำภาพไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ก็เป็นเจตนาดี แสดงถึงความเคารพด้วยครับ แต่ไม่ได้มีเจตนาทำลาย ทำร้าย ลบหลู่ก็ไม่บาปอะไรและก็สามารถทำได้ครับ โดยการลบภาพพระพุทธรูปโดยคอมพิวเตอร์ ดังนั้นการลบรูปพระพุทธเจ้า จะบาปหรือไม่บาป สำคัญที่จิตและเจตนาเป็นสำคัญครับ การกระทำในลักษณะคล้ายๆ กัน เช่น ลบรูปพระพุทธเจ้า อีกคนไม่มีเจตนาทำร้ายไม่มีเจตนาทุจริต ไม่มีเจตนาลบหลู่ก็ไม่บาป อะไร แต่อีกคนลบรูปพระพุทธเจ้าด้วยเจตนาไม่ดี เจตนาทำลาย เจตนาลบหลู่นั่นก็เป็น บาปครับ

ซึ่งผมขอยกตัวอย่าง การลบรูปพระพุทธเจ้าเหมือนกัน แต่มีเจตนาทำร้าย เจตนาลบ หลู่ ทุจริตและเป็นบาป เช่น ข่าวเมื่อหลายปี ที่มีคนกลุ่มหนึ่ง ใช้อาวุธสงครามทำลาย รูปแกะสลักพระพุทธเจ้าที่แกะที่หน้าผาบามิยัน อันเป็นพระพุทธรูปแกะสลักฝาผนัง ใหญ่ที่สุดในโลกที่ประเทศอัฟกานิสถาน จนทำลายลงหมด นี่ก็แสดงให้เห็นเจตนาที่ ไม่ดี แม้จะพยายามลบรูปพระพุทธเจ้าเหมือนกัน แต่เป็นเจตนาทำร้าย จิตขณะนั้นเป็น จิตประทุษร้าย ต่างกับจิตที่เคารพ ปกป้อง ดังที่คุณจะลบภาพพระพุทธรูปที่ถ่ายไว้ครับ ดังนั้น การกระทำคล้ายกัน แต่จิตต่างกันได้ครับ

ขออนุโมทนา

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
oj.simon
วันที่ 14 ก.ค. 2554

กราบขอบคุณอาจารย์เผดิมครับ อาจารย์ยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดมากครับ สำหรับกรณี ที่อาจารย์ยกมานี้ ได้สร้างความสะเทือนใจแก่พุทธศาสนิกชนทั่วโลกครับ แต่ต่อมาภาย หลังปรากฏว่านักรบกลุ่มที่ใช้อาวุธสครามทำลายรูปแกะสลักพระพุทธเจ้านั้นได้ถูกทาง สหรัฐ อเมริกาโจมตี และถูกถอดลงจากอำนาจการปกครองมาจนถึงทุกวันนี้ หากผมจะกล่าวว่าการถูกโจมตีนี้ก็คือส่วนหนึ่งของวิบากกรรมที่พวกเขาได้รับจากการ กระทำดังกล่าวจะได้หรือไม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
paderm
วันที่ 14 ก.ค. 2554

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ

ไม่รู้ว่ากรรมไหนครับ แต่ปโยควิบัติ คือ การกระทำชั่วในปัจจุบัน ย่อมทำให้อกุศล วิบากให้ผลได้ แต่เราคงไม่สามารถไปเดาได้ว่าเป็นเพราะกรรมนั้น กรรมนี้ครับ แต่รู้แต่ เพียงว่า อกุศลกรรมย่อมให้ผลไม่ดี ในชาตินี้ก็ได้ ชาติหน้าก็ไ้ด้หรือชาติถัดๆ ไปก็ได้ และอกุศลกรรมที่ทำในปัจจุบัน เป็นปัจจัยโดยเป็นปโยควิบัติ คือ การทำความเพียรที่ เป็นอกุศลกรรม ย่อมห้ามวิบากที่เป็นกรรมดี และทำให้กรรมชั่วให้ผลได้ครับแต่คงบอก ไม่ได้หรอกครับว่าเพราะกรรมนี้หรือเปล่าครับ ควรเห็นใจและสงสารเขาที่เขาทำบาป และได้รับผลไม่ดีครับ

ขออนุโมทนาที่ร่วมสนทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
oj.simon
วันที่ 14 ก.ค. 2554

ควรวางใจเป็นกลาง ใช้เมตตาเห็นใจและสงสารเขาที่เขาทำบาปและเขาจะต้องได้ รับผลกรรมอันเผ็ดร้อนของอกุศลกรรมครับ ขออนุโมทนาในจิตเมตตาและอุเบกขาของ ท่านอาจารย์เผดิมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
pamali
วันที่ 14 ก.ค. 2554

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
best46
วันที่ 15 ก.ค. 2554
ขออนุโมทนาครับ
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 18 มิ.ย. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ