พระอาจารย์สอนผิด

 
โชติธัมโม
วันที่  23 มี.ค. 2554
หมายเลข  18096
อ่าน  1,760

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยและท่านอาจารย์สุจินต์ด้วยเศียรเกล้า

ขออนุญาติท่านจักกฤษณ์นำกระทู้ที่ท่านจักกฤษณ์เคยตั้งไว้ แล้วท่านอาจารณ์ผู้มีความรู้ได้ตอบ โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นประโยชน์มากไม่ควร ละเลยหรือปล่อยข้ามแด่ก็ควรตั้งอยู่ในความเหมาะสมตาม กาลเทศะ ครับ

ขออนุญาตรบกวนสอบถามท่านวิทยากรและท่านผู้รู้ครับ มีพระท่านหนึ่งท่านขอให้สอบถามว่า ในกรณีที่พระอาจารย์ของท่านสอนธรรมะผิด ท่านควรทำอย่างไร ในใจท่านคิดว่า ท่านควรจะทักทวงทันที เพราะการสอนที่ผิดนั้น มีผลเสียมาก การที่จะนิ่งเฉย ก็จะทำให้เข้าใจผิดไปกันใหญ่ การทำเช่นนี้ จะเหมาะสมหรือจะกลายเป็นเรื่องของศิษย์เถียงอาจารย์หรือไม่ หรือจะมีวิธีการอย่างไร ที่เหมาะสมที่สุดครับ

ท่านอาจารย์เผดิม : ควรคิดพิจารณาว่าเพื่อตัวเอง หรือ เพื่อดำรงพระ-สัทธรรมไว้ครับ ถ้าเพื่อตัวเองคือกลัว ไม่เป็นที่รัก หรือกลัวถูกตำหนิ ก็นิ่งซะ หรือเห็นดีด้วย แต่ถ้าเพื่อธรรมก็คือควรพูดเพื่อ ความถูกต้องที่สำคัญ ไม่ใช่เพื่อเราแต่เพื่อรักษาพระธรรม รักษาบุคคลนั้นด้วยให้มี ความเข้าใจถูก เพราะฉะนั้น จึงควรกล้าในสิ่งที่ควรกล้า ไม่ควรกล้าในสิ่งที่ไม่ควรกล้า ซึ่งในพระไตรปิฎกแสดงไว้ว่าถ้าเป็นการลำบากเพราะบุคคลนั้นเป็นอาจารย์ และอาจทำให้เขาโกรธได้เมื่อพูดแต่ว่าเมื่อพิจารณาแล้วว่าสามารถทำให้เขาออกจากอกุศล เป็นกุศลได้ เธอก็ควรพูด ความลำบากใจหรือการไม่เป็นที่รักเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การทำให้บุคคลนั้นออกจากอกุศลตั้งอยู่ในกุศลสำคัญกว่า สำคัญที่ประโยชน์ เพราะฉะนั้น เธอก็ควรพูด แต่ถ้าเธอห็นว่าเขาไม่สามารถออกจากอกุศลได้เพราะเป็นคนดื้อ เธอก็ไม่ควรพูดและไม่ควรละเลยความวางเฉยเสีย สำคัญที่เราต้องรู้จักพูด รู้จักกาละ รู้จักว่าพิจารณาว่าเป็นประโยชน์หรือไม่ ประโยชน์ ในที่นี้คือไม่ใช่พูดแล้วเขาไม่โกรธ แต่ประโยชน์คือให้บุคคลนั้นเข้าใจถูกและรักษาพระสัทธรรมไว้ครับ การไม่เป็นที่รักเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ประโยชน์ของผู้อื่นสำคัญกว่า และการรักษาพระ-สัทธรรมก็ประเสริฐสูงสุด แต่ควรพิจารณาตามที่กล่าวมาว่าควรพูด หรือไม่ควรพูดอย่างไร และเมื่อพูดควรพูดอย่างไรครับ คือพูดด้วยเมตตา รู้จักกาละและอธิบายเนื้อความตามความเป็นจริงด้วยเหตุผล โดยวิธีที่ถูกธรรมเป็นไปในทางที่ถูกต้องธรรมสำคัญที่ประพฤติปฏิบัติตามพระธรรม

ขออนุโมทนาบุญกับท่านอาจารย์เผดิมและท่านจักกฤษณ์ด้วยเศียรเกล้าครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 23 มี.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นขอเชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่พระอาจารย์สอนผิด ขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านโชติธัมโม (ผู้รุ่งเรืองในธรรม,ผู้มีธรรมอันรุ่งเรือง คือ ปัญญา) และทุกๆ ท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
เมตตา
วันที่ 23 มี.ค. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
โชติธัมโม
วันที่ 23 มี.ค. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยและท่านอาจารย์สุจินต์ด้วยเศียรเกล้า ขออนุโมทนาบุญกับท่านอาจารย์ khampan.a ด้วยเศียรเกล้าครับ ขอท่านอาจารย์khampan.a จงรุ่งเรืองในธรรม,มีธรรมอันรุ่งเรือง คือ ปัญญา และทุกๆ ท่านเช่นกันครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
ไตรสรณคมน์
วันที่ 23 มี.ค. 2554

เดี๋ยวนี้รู้สึกว่า ท่านวิทยากรและเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯได้กลายเป็น "ท่านอาจารย์" กันหมด

แล้วนะคะ ได้ยินบ่อยทั้งที่ มศพ และบางครั้งก็อ่านเจอที่เวบ

อืม....ก็ไม่มีอะไรหรอกค่ะ......แต่ได้ยินทีไรแล้วมันสะดุ้ง รู้สึกว่าทุกคนถูก address

เหมือนๆ กันหมด รวมทั้งท่านอาจารย์สุจินต์ที่เคารพยิ่งของพวกเรา

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
กิตฺติสาโร
วันที่ 2 เม.ย. 2554

ดีๆ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ