สด จากบ้านธัมมะเชียงใหม่ ๑๒ ม.ค. ๒๕๕๔ (ภาคบ่าย)

 
บ้านธัมมะ
วันที่  19 ม.ค. 2554
หมายเลข  17763
อ่าน  797

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบท่านอาจารย์ สุจินต์ บริหารวนเขตต์

ในโอกาสที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสมาร่วมฟังสนทนาธรรมที่บ้านธัมมะเชียงใหม่ในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเดินทางมาสนทนาธรรมที่นี่ในช่วงนี้ของทุกปีของท่านอาจารย์แล้ว ปีีนี้ ยังเป็นวาระพิเศษครบอายุ ๗ รอบ ของท่านอาจารย์อีกด้วย ซึ่งสหายธรรมทางบ้านธัมมะเชียงใหม่ ได้จัดสถานที่ไว้ต้อนรับท่านอาจารย์ และสหายธรรมจากกรุงเทพฯและที่อื่นๆ อย่างงดงาม และ อลังการเป็นพิเศษครับ และเนื่องด้วยความจำกัดของเวลา ข้าพเจ้าจึงขอนำเสนอเพียงภาพบรรยากาศ ให้ทุกท่าน ที่ไม่มีโอกาสได้มาร่วมด้วยในครั้งสำคัญนี้ได้ชมนะครับ

แม้จะเป็นเพียงภาพบรรยากาศ ข้าพเจ้าก็หวังว่า ภาพต่างๆ ที่นำมาให้ทุกท่านได้ชม จะมีคำบรรยายอยู่ในตัวเองแล้ว เนื่องเพราะ ทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น และจักเป็นไปนี้ เกิดขึ้นด้วยกุศลจิต ของบรรดาศิษย์ทุกๆ ท่าน ที่ร่วมจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสนองคุณท่าน อย่างเต็มกำลัง จากที่ได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์ ซึ่งพากเพียร เมตตา อบรม บรรยาย สนทนา ในพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ และทรงแสดงไว้ เพื่อให้พวกเราได้มีโอกาสเข้าใจบ้างตลอดระยะเวลายาวนานกว่า ๕๐ ปี

อันเป็นช่วงเวลาที่มีค่ายิ่งต่อทุกๆ ท่าน ที่ได้รับประโยชน์อย่างประมาณค่ามิได้ในชาตินี้ ซึ่งจักสั่งสมไว้เป็นประโยชน์ต่อทุกบุคคล ที่จักท่องเที่ยวไปในสังสารวัฏฏ์อันเนิ่นนาน จนกว่าจะถึงกาลที่จักรู้แจ้งธรรมทั้งหลายนี้ได้ในวันหนึ่ง แม้ว่าจะยาวนานเพียงไหนก็ตาม ขอเชิญทุกท่านได้รับชมภาพต่างๆ ในบ่ายวันนี้ครับ

"บัดนี้ ท่านเป็นผู้มีวัยอันชรานำเข้าไปแล้ว เป็นผู้เตรียมพร้อม เพื่อจะไป สำนักของพระยายม อนึ่ง แม้ที่พักในระหว่างทางของท่าน ก็ยังไม่มี อนึ่ง ถึงเสบียงทางของท่าน ก็หามีไม่ ท่านนั้นจงทำ ที่พึ่งแก่ตน จงรีบพยายาม จงเป็นบัณฑิต ท่านเป็นผู้มีมลทินอันกำจัดได้แล้ว ไม่มีกิเลสเพียงดังเนิน จักไม่เข้าถึงชาติชราอีก"

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๔ - หน้าที่ 11

อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ จะนำภาพประทับใจในวันสำคัญมาฝากครับ

ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 5 ม.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ